ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามพี่ๆสมาชิก เจอปัญหากดปุ่มดับเครื่องยนต์Mazda3 แต่ใบพัดลมหม้อน้ำไม่หยุดครับ  (อ่าน 1832 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
อาการที่เจอคือ วันนี้หลังจากขับไปประมาณ30กม. พอถึงบ้านก็กดปุ่มกลมๆเพื่อดับเครื่องยนต์ รถยนต์ดับ หน้าจอตรงเข็มไมล์ก็ดับไป ล็อครถได้ปกติครับ แต่ได้ยินเสียงดังมาจากห้องเครื่องยนต์ จึงเปิดฝากระโปรงรถ พบว่าเสียงมันมาจากใบพัดลมหม้อน้ำครับ เจ้าใบพัดลมมันดันหมุนอยู่ครับ มันไม่หยุดครับ จึงลองสตาร์ทรถใหม่และลองขยับนิดหน่อย แล้วดับรถอีกรอบ ใบพัดลมมันก็ยังไม่หยุดสักที เลยลองดับและสตาร์ทอีกครั้ง คราวนี้ใบพัดลมมันหยุดได้ตามปกติครับ มันเกิดจากสาเหตุอะไรครับ
ปล.รถคันนี้เข้าสู่ปีที่3ครับ แต่ทำงานที่บ้าน จะขับไปออฟฟิศแค่สัปดาห์ละครั้ง ระยะทางไป-กลับประมาณ60กม. เลขไมล์รวมแค่หมื่นกว่าๆครับ รถไม่ค่อยได้ขับ ส่วนใหญ่จะจอดครับ

ออฟไลน์ iPeck

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
อากาศร้อนมากๆ , หรือใช้รอบสูงๆมา หลังจากดับเครื่องพัดลมจะยังทำงานต่อเพื่อระบายความร้อนไปอีกซักพัก แล้วจะหยุดการทำงานเองครับ จริงๆในคู่มือรถมีอธิบายไว้อยู่

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 386
    • อีเมล์
เข้าศูนย์เช็ควาล์วน้ำเลยครับ ในกลุ่ม(ซึ่งคนน้อยอยู่ละ) ถ้าวาล์วปกติก็เทอร์โม

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,928
รถยุโรปรุ่นโบราณก็เป็นแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,043
    • อีเมล์
รถยุโรปปัจจุบันหลาย ๆ รุ่นก็ยังเป็นแบบนี้นะคับ   ถ้ามันร้อนเกิน ดับเครื่องแล้ว พัดลมก็ยังทำงานอยู่   บางทีเป็น 5 นาที ก็ยังมี
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,980
    • อีเมล์
มันเป็นอาการปกติของมาสด้าครับ ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องดี ... มาสด้า3 และ CX3 ที่บ้านผมก็เป็น

พัดลมระบายความร้อนมาสด้า ทำงานตามตัววัดอุณหภูมิ ถึงดับเครื่องแล้ว และน้ำในหม้อน้ำยังร้อน พัดลมจะยังหมุนต่อไปจนกว่าอุณหภูมิจะลดต่ำจนเป็นปกติ .

มันเป็นการเร่งระบายเพื่อลดความดันในหม้อน้ำ รถญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นไม่มีแบบนี้ครับ ดับเครื่องปุ๊บ คือตัดหมดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2024, 09:58:15 โดย apinui »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
รถยุโรป เทอร์โบ ของที่บ้านถ้าดับเครื่อง พัดลมยังทำงานเป็นปกติ นี่เห็นมีมาตั้งนานแล้ว จนคิดว่าเป็นปกติ แต่รถยี่ปุ่นไม่ค่อยมี

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,024
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
หลังจากดับเครื่องยนต์ กรณีที่อุณหภูมิหม้อน้ำ อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องระบายอากาศ พัดลมก็ยังหมุนอยู่ครับ เพื่อระบายความร้อน
ส่วนใหญ่จะเกิดตอน ขับรถติดๆ  นานๆ ร้อนๆ แล้วดับเครื่องเลยครับ

จริงๆ รอดูสักพัก มันจะดับไปเองครับ ถ้าเกิน 20 นาทียังไม่ดับ นั่นคือผิดปกติครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,753
แสดงว่าห้องเครื่องร้อนจัดมากๆพัดลมเลยต้องปั่นต่อเพื่อไม่ให้เครื่องพัง เวลาจอดที่บ้านผมจะเปิดฝารถวางพัดลมจ่อด้านหน้าไล่ความร้อนสีกชั่วโมงนึงแล้วค่อยปิด ยืดอายุพลาสติกได้เยอะเลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 373
    • รถขนของ
รุ่นเก่าๆ เคยเจออยู่ครับ

ต้องลองสังเกตุ เป็นเฉพาะเครื่องร้อนไหม
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ red898

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
วิธีแก้คือ สตาร์ทเครื่องให้ระบบน้ำหมุนเวียน เปื่อถ่ายเทความร้อน อาจจะแตะคันเร่งซัก1500รอบ ให้ปั๊มน้ำหมุนน้ำเร็วขึ้น แป๊บเดียวพัดลมก็ดับครับ ปล ปิดแอร์ด้วยนะครับ เดี๋ยวecuมันนึกว่าเราต้องการทำความเย็น เลยสั่งพัเลมทำงานต่อ

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
ปกติครับ ไม่ต้องทำอะไร เดี่ยวมันก็หยุดไปเอง มันร้อนจัดครับ เป็นแบบนี้มา 8 ปีละครับ mazda 3 skyactiv BM

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,730
กลับเป็นเรื่องดีเสียด้วยซ้ำ เครื่อง J รถผม ข่างต่อไว้ดับเครื่องพัดลมยังทำงานต่อ ขับมาเครื่องร้อนๆก็ช่วยได้ ครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ๆสมาชิกทุกคนมากครับ ที่ช่วยอธิบายและแก้ปัญหา ;D