ผู้เขียน หัวข้อ: ตำแหน่งการวางขาแบบนี้ใน supercar มันทำให้เราขับรถได้ดีหรือเปล่า ??  (อ่าน 8219 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,962
    • อีเมล์
พอดีเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเดินเต้นรถ และได้ลองนั้ง avantador ซึ่งไม่ได้ขับหรอกครับ เป็นรถที่จอดอยู่ในเต้นพรรคพวก เลยไปลองนั่งลูบๆคลำๆเล่นๆ ก็สมชื่อสมราคาครับ ....

แต่มีติดอยู่นิดนึงตรงทีว่า ผมลองปิดประตูและปรับตำแหน่งการนั่งแล้ว มันทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นรถที่นั่งไม่ถนัดเอาเสียเลยครับ ... โดยเฉพาะการวางตำแหน่งแป้นคันเร่งและแป้นเบรค ...

ก็ตามรูปเลยครับ เนื่องจากตำแหน่งซุ้มล้อหน้า มันใหญ่มาก คือแทบจะกินพื่นที่วางขาด้านขวาไปทั้งหมด ทำให้ตำแหน่งคันเร่งอยู่ช่วงกลางเบาะนั่งเกือบจะพอดี และแป้นเบรคยังเอียงไปทางเท้าซ้ายมากขึ้นไปอีก ....

ทีนี้การนั่งผมลองวางเท้าขวาลงไปในตำแหน่งแป้นคันเร่ง ปรากฏขาขวาอยู่กึ่งกลางเบาะนั่งพอดี และเมื่อผมลองขยับเท้าเหมือนการขับรถจริงคือ เหยียบคันเร่งและเหยียบเบรคสลับกันไปมาด้วยเท้าขวา เหมือนการขับรถในเมือง ..บอกเลยครับ โคตรลำบาก มันเหมือนเรานั่งบังคับขาขวาไปทางซ้ายมากๆ ทำให้ตัวเรานั่นนั่งไม่ตรง ท่านั่งผิดเพียนไปหมดเลย และถ้าเราจะขยับให้ถนัดกว่านี้โดยการขยับตัวไปทางซ้ายมากขึ้นก็ไม่ได้ เพราะตำแหน่งพวงมาลัยมันบังคับอยู่ตรงนั้น

ทีนี้การนั่งมันเหมือนเรานั่งบิดเอวอยู่ตลอดเวลาอะครับ เป็นรถที่ตำแหน่งการนั่งและการวางขาแย่มากๆ สำหรับรถพวงมาลัยขวากันเลยทีเดียว ... 

เพื่อนๆคิดเห็นยังไงกันบ้างครับ สำหรับผม ถึงจะรวยยังไง หรือใครให้ลองขับเล่นๆ 1 วันคงไม่เอา เพราะผมรู้สึกว่า มันลำบากนั่งไม่สบายเลย และยิ่งเป็นรถที่ต้องใช้ทักษะควบคุมด้วยแล้ว ท่านั่งที่ไม่ถนัด ผมไม่ขอเสี่ยงขับแน่ๆครับ ใครมีประสบการขับจริง มาเล่าให้ฟังหน่อยสิครับว่ามัน OK หรือเปล่า

ป.ล.ภาพเซฟมาจากเน็ทนะครับ เพราะคันที่ผมนั่งไม่ได้ถ่ายมาเพราะไม่คิดว่าจะเอามาคุยในบอร์ดครับ แต่มันอดไม่ได้จริงๆ ...


ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
จากที่เคยได้ลองขับ Gallado กับ Hurracan แรกๆขึ้นไปก็ไม่ค่อยชินครับแต่พอขับก็ไม่รู้สึกอะไรครับว่าตำแหน่งมันเบี้ยวจากรถทั่วไป อันนี้สามารถปรับตัวได้ครับ

คัน Gallado เบรคเป็นตัวเซรามิค แป้นแข็งมาก ต้องออกแรงพอควรแต่หยุดอยู่นะครับ คันนี้เวลาขับได้อารมณ์ดิบๆ คือ แข็งไปหมดทั้งคัน ตึงตัง

คัน Hurracan ขับเหมือนรถสมัยใหม่แล้ว พวก ออดี้ โฟล์ค พวกนั้นครับ นิ่มกว่าเยอะ ขับสบายกว่า

แถมครับ มี Porsche GT3 อีกคันครับ คันนี้ตำแหน่งแป้นไม่โดนล้อเบียดมากนัก ใกล้เคียงรถบ้านทั่วไป คันนี้เกียร์ธนนมดาครับ ผมชอบสัมผัสเวลาเปลี่ยนเกียร์ ครับ นน เกียร์ พอดีมือเลย ระยะก็ทำได้ดีครับ เสียอย่างคือตอนผมลอง คลัช กำลังจะหมด  :'( ขับๆไป เอ นี่ตรูทำรถเค้าพังใช่ไหมเนี่ย :-X

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
โอ้โห้ มันเอียงไปขนาดนั้นเลยหรือ! มันอยู่กึ่งกลางเลยมั้ยนี่ ท่าจะขับยากจริงๆรถในฝันผมเลย

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
นั่งหนีบไข่สนุกเลย อิอิ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
รถสปอร์ตกับซุปเปอร์คาร์บางรุ่นพอมาทำเป็นพวงมาลัยขวาแล้วตำแหน่งต่างๆผิดเพี้ยนครับ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,394
ถ้าเป็นรุ่นพวงมาลัยขวาจะเจอปัญหานี้ละครับ แต่ถ้าพวงมาลัยซ้ายตำแหน่งแป้นเบรกจะอยู่ตรงกลาง




ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ส่วนหนึ่ง เพราะ พวงมาลัย ขวา ครับ

ถ้าพวงมาลัยซ้าย
- แป้นคันเร่งจะอยู่ขวา ตรงกับการวางขาขวาพอดี
- แป้นเบรคจะอยู่ตรงกลาง(ใต้คอพวงมาลัยพอดี) ซึ่งเบรคได้ทั้งเท้าขวา และ เท้าซ้าย
- แป้นวางขวาซ้าย จะอยู่ไม่ซ้ายมาก เพราะโดนตัวถังเบียด แต่ก็ยังพอวางได้

แต่พอเป็นพวกมาลัยขวา แป้นคันเร่งมาอยู่ขวา เลยโดยบีบให้ไปอยู่ไต้คอพวงมาลัย(ตรงตำแหน่งแป้นเบรคด้าน ของพวงมาลัยซ้าย) ครับ เวลาขับก็จะฝืนๆ หน่อย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,973
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
หลายรุ่นถึงแนะนำให้ใช้​ left foot breaks ครับ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,868
ซุ้มลอนี่มีผลจริงๆนะครับ ไม่เฉพาะแต่ super car เท่านั้น

ผมพึ่งไปถอย Vellfire ​ah20 มาใช้ ตอนแรกที่ขับ ก็งงๆกับปลายรอเท้าที่ไปเบียดกับซุ้มล้อ คือ ตั้งแต่ใช้รถมาหลายคัน ไม่เคยเจอแบบนี้

เพราะ Vellfire พยายามเอาตำแหน่งคนขับเขยิบมาข้างหน้ามากๆ คันเร่งเลยไปอยู่ในตำแหน่งซุ้มล้อ

แปลกๆดีครับ ยังไม่ชิน แต่ภรรยาที่ขับประจำ ไม่โดนนะ เพราะเท้าสั้นกว่า

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
ซุ้มลอนี่มีผลจริงๆนะครับ ไม่เฉพาะแต่ super car เท่านั้น

ผมพึ่งไปถอย Vellfire ah20 มาใช้ ตอนแรกที่ขับ ก็งงๆกับปลายรอเท้าที่ไปเบียดกับซุ้มล้อ คือ ตั้งแต่ใช้รถมาหลายคัน ไม่เคยเจอแบบนี้

เพราะ Vellfire พยายามเอาตำแหน่งคนขับเขยิบมาข้างหน้ามากๆ คันเร่งเลยไปอยู่ในตำแหน่งซุ้มล้อ

แปลกๆดีครับ ยังไม่ชิน แต่ภรรยาที่ขับประจำ ไม่โดนนะ เพราะเท้าสั้นกว่า


จริงๆ Vellfire น่าจะคนละกรณีกันนะครับ
เพราะนั่นน่าจะออกแบบมาเป็นรถพวงมาลัยขวาอยู่แล้ว
แต่น่าจะเป็นปัญหาที่การออกแบบตั้งแต่แรกเลย

ส่วนอเวนทาดอร์พอเจอปัญหาแบบนี้แล้วความน่าซื้อลดลงเยอะเหมือนกันนะครับเนี่ย
เหมือนมันไม่ได้ original อย่างที่คนออกแบบตั้งใจ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
ชนกลุ่มน้อยขับขวามักจะเจอปัญหาแบบนี้แหละฮะ  ;D

ออฟไลน์ CJ.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
เหมือนที่ comment บนให้ความรู้ไว้ครับ พวงมาลัยซ้าย มาเป็นพวงมาลัยขวา ตำแหน่งก็เพี้ยนครับ
ถ้านิยมรถอังกฤษก็ดีหน่อย มีพวงมาลัยขวาอยู่แล้วด้วยเช่น Aston Martin ครับ
2005 Jaguar XJ Super V8
2005 Mercedes-Benz C230 Kom. Sports Coupe
2011 Aston Martin DBS
2013 Jaguar XJL 5.0 V8 Portfolio
2017 Lexus RX200t Premium
2019 Honda CR-V 2.4S
2019 Bentley Continental GT W12
2021 Lexus IS300h Luxury
2021 Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive
2021 Porsche 911 Carrera S

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,962
    • อีเมล์
จริงๆรถระดับนี้ น่าจะออกแบบรองรับให้กับพวงมาลัยขวาสักหน่อยนะครับ ... เพราะอย่างน้อย ลูกค้าทางเอเซีย อย่างญี่ปุ่น หรือไทย ก็ซื้อรถพวกนี้ขับกันไม่น้อยนะ ...

และไหนจะประเทศยุโรปที่พวงมาลัยขวาอย่างอังกฤษอีก

รู้สึกเหมือนไม่ตั้งใจทำ ผลิตมาแบบส่งๆไม่ได้แคร์ลูกค้าพวงมาลัยขวาเลย ...

จริงๆก็เป็นรถในฝันผมเช่นกัน ... แต่ตอนนี้ สบายใจแล้วครับ ไม่มีความอยากได้มันเลยเจอแบบนี้ ...

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ขอบคุณครับที่แชร์ข้อมูล

ว่าจะไปจองวันพรุ่งนี้พอดี ยกเลิกไม่เอาล่ะครับ...แฮร่...

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ถ้าลองขับในเกมหละสนุกมากแต่ของจริงนี้  รถสปอร์ตนะไม่ใช่รถรางสำหรับวิ่งในพื้นที่เล็กๆไม่เกิน5กม.   ไม่อยากขายให้ประเทศพวงมาลัยขวาก็บอก  ไม่ใช่ทำอะไรอุบาทว์แบบนี้

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
การนั่งจุ่มลงไปมันเป็​นการออกแบบเพื่อความปลอดภัย​ด้วยครับ โมโนคอค ขอบประตู​สูงเหมือน​เกราะ  เบาะต่ำให้​อยู่​ในหลุมนั้นพอดี หลายๆรุ่นถึงกับปรับเบาะไปหน้าถอยหลังไม่ได้​ วัดตัวคนซื้อแล้วสั่งรถด้วยซ้ำำ 
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
การนั่งจุ่มลงไปมันเป็​นการออกแบบเพื่อความปลอดภัย​ด้วยครับ โมโนคอค ขอบประตู​สูงเหมือน​เกราะ  เบาะต่ำให้​อยู่​ในหลุมนั้นพอดี หลายๆรุ่นถึงกับปรับเบาะไปหน้าถอยหลังไม่ได้​ วัดตัวคนซื้อแล้วสั่งรถด้วยซ้ำำ

คือเค้าไม่ได้พูดถึง การนั่งจุ่มลงในเบาะนะครับ

เค้าพูดถึงตำแหน่งคันเร่งกับเบรกที่ผิดสรีระคับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
การนั่งจุ่มลงไปมันเป็​นการออกแบบเพื่อความปลอดภัย​ด้วยครับ โมโนคอค ขอบประตู​สูงเหมือน​เกราะ  เบาะต่ำให้​อยู่​ในหลุมนั้นพอดี หลายๆรุ่นถึงกับปรับเบาะไปหน้าถอยหลังไม่ได้​ วัดตัวคนซื้อแล้วสั่งรถด้วยซ้ำำ

คือเค้าไม่ได้พูดถึง การนั่งจุ่มลงในเบาะนะครับ

เค้าพูดถึงตำแหน่งคันเร่งกับเบรกที่ผิดสรีระคับ

ก็ใช่ไงครับ มันเลยตำแหน่งผิดแปลกไปจากการวางแบบนี้นั่นแหละครับ มันเกี่ยวกันนะตำแหน่งคันเร่งกับเบรกมันก็แปลกไปด้วย  ผมอาจพิมพ์ไม่หมด
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
การนั่งจุ่มลงไปมันเป็​นการออกแบบเพื่อความปลอดภัย​ด้วยครับ โมโนคอค ขอบประตู​สูงเหมือน​เกราะ  เบาะต่ำให้​อยู่​ในหลุมนั้นพอดี หลายๆรุ่นถึงกับปรับเบาะไปหน้าถอยหลังไม่ได้​ วัดตัวคนซื้อแล้วสั่งรถด้วยซ้ำำ

คือเค้าไม่ได้พูดถึง การนั่งจุ่มลงในเบาะนะครับ

เค้าพูดถึงตำแหน่งคันเร่งกับเบรกที่ผิดสรีระคับ

ก็ใช่ไงครับ มันเลยตำแหน่งผิดแปลกไปจากการวางแบบนี้นั่นแหละครับ มันเกี่ยวกันนะตำแหน่งคันเร่งกับเบรกมันก็แปลกไปด้วย  ผมอาจพิมพ์ไม่หมด

แต่ถ้าเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้ายตำแหน่งคันเร่งกับเบรคมันอยู่ในตำแหน่งที่มันควรอยู่นะครับ

เบาะนั่งซ้ายก็นั่งจุ่มลงไปในค๊อกพิทเหมือนกัน

มันอยู่ที่การออกแบบมาตั้งแต่แรก ว่าไม่ได้คำนึงถีงตลาดพวงมาลัยขวา

หวังว่ารุ่นต่อๆไป ควรจะแก้ไขได้เหมาะสมกว่านี้

น่าจะให้ทางเวปมารีวิวรถจริงและบอกถึงข้อบกพร่องเพื่อให้ผู้ผลิตรู้ ก็ดีนะครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,973
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์



เจอรูปนี้  อื้อหือ ถ้าไม่ใช้เท้าซ้ายเบรค ผมว่าคนขับคงปรับตัวกันขนานใหญ่เลยละ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
แค่ลองนั่งปกติ แล้วขยับเท้ามาตำแหน่งตรงกลางก็รู้สึกขัดๆแล้ว 555+
ไม่เข้ากับสรีระจริงๆ อย่างน้อยตำแหน่งส้นเท้ามันต้องอยู่เยื้องซ้ายของแป้นคันเร่งด้วยอ่ะ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ suparkit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 18
    • อีเมล์
รุ่นนี้ ไม่น่ามีปัญหา McLaren F1  ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2019, 10:10:40 โดย suparkit »

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
เมื่อก่อนมีความอยากได้ honda NSX ตัวใหม่มากครับ
พอมีโอกาสได้ไปลองนั่งในงาน tokyo auto salon เท่านั้นหล่ะ
ความฝันก็หยุดลงทันที

แค่เข้า-ออกรถก็เหนื่อยแล้ว
เบาะก็บีบสไตล์รถแข่ง
แป้นคันเร่ง แป้นเบรค ก็อยู่ชิดๆกัน

เทียบกับพวกรถ MB coupe แล้วนั่งสบายกว่าเยอะ
แถมราคาก็ถูกกว่าหลายเท่าด้วย
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
จริงๆรถระดับนี้ น่าจะออกแบบรองรับให้กับพวงมาลัยขวาสักหน่อยนะครับ ... เพราะอย่างน้อย ลูกค้าทางเอเซีย อย่างญี่ปุ่น หรือไทย ก็ซื้อรถพวกนี้ขับกันไม่น้อยนะ ...

และไหนจะประเทศยุโรปที่พวงมาลัยขวาอย่างอังกฤษอีก

รู้สึกเหมือนไม่ตั้งใจทำ ผลิตมาแบบส่งๆไม่ได้แคร์ลูกค้าพวงมาลัยขวาเลย ...

จริงๆก็เป็นรถในฝันผมเช่นกัน ... แต่ตอนนี้ สบายใจแล้วครับ ไม่มีความอยากได้มันเลยเจอแบบนี้ ...

ก้านไฟเลี้ยว กับ ที่ปัดน้ำฝนเค้ายังไำม่ค่อยอยากจะสลับให้กันเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
แมคลาเรน เอฟ 1 จำได้ว่าเข้าออกลำบาก
ซูปร้าใหม่ นั่งแลัวอึดอัดมาก
รู้สึกอยากได้ mx5 มากกว่า

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
แค่มองก็นึกออกเลยว่าตอนขับมันต้องเมื่อยแน่ๆ มิน่าคนญี่ปุ่นที่เล่นรถพวกนี้ยอมขับมาลัยซ้ายกัน

ออฟไลน์ ACE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
แมคลาเรน เอฟ 1 จำได้ว่าเข้าออกลำบาก
ซูปร้าใหม่ นั่งแลัวอึดอัดมาก
รู้สึกอยากได้ mx5 มากกว่า

Supra อึดอัด MX5 นี่ ไม่น่าจะรอดนะครับ ::)
2015 Porsche Cayman (Flat-6 2.7 NA)
2006 Mercedes-benz SLK200 (I4 1.8 Supercharge)
2014 Mercedes-benz E250CDI (I4 2.1 Turbo Diesel)
2015 BMW Activehybrid 3 (L6 3.0 Turbo Hybrid)
2013 Audi Q7 (V6 3.0 Turbo Diesel)
2022 Mercedes-benz C43 (V6 3.0 Turbo)

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
เป็นผมคงเบรคไม่ทันชัวร์ ๆ แป้นเหยียบโคตรไกลออกไปทางซ้าย ทรมานคนขับ

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
แมคลาเรน เอฟ 1 จำได้ว่าเข้าออกลำบาก
ซูปร้าใหม่ นั่งแลัวอึดอัดมาก
รู้สึกอยากได้ mx5 มากกว่า

Supra อึดอัด MX5 นี่ ไม่น่าจะรอดนะครับ ::)

ยืนยันว่า MX5 โปร่งกว่าครับ
Supra ใหม่หวงกระจกมาก ผมว่ารถ supercar หลายรุ่นยังนั่งแล้วรู้สึกโปร่งสบายกว่า
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
ขับคงไม่มีปัญหา แต่นั่งขับนานเมื่อยก้นแน่คับ
น้ำหนักลงก้นซ้าย-ขวาไม่เท่ากัน
แต่ก็ดีคับเด็กๆ เห็นรถมาอุ้มขึ้นห้องเลย :-*