ขอแชร์ประสบการณ์กับการใช้ 2.2 SWB แบบ daily use นะครับ อาจจะมีความแตกต่างกับตัว 4x4 fulltime ไปบ้าง แต่มากหรือไม่ อันนี้ไม่มั่นใจครับ ของผมวิ่งเดิมๆ ยังไม่ได้ทำช่วงล่างนะ
Positive
- ช่วงล่างนิ่ง แน่น อาการจะไปแบบรถที่มีน้ำหนักหน่อย
- ชอบพวงมาลัยมาก on center feelling เยี่ยม ชอบตรงมีแรงดีดกลับมาที่ตรงกลางตลอด
- วงเลี้ยวแคบกว่ากระบะทั่วไป กลับรถสบาย
- เบรค คุมได้ตามน้ำหนักเท้า
- ประหยัดน้ำมันใช้ได้ ของผมวิ่งเฉลี่ยในเมือง นอกเมือง วิ่งถนนสองเลนสวนกัน ที่ต้องใช้อัตราเร่งบ่อยๆ ประมาณ 50 % วันละประมาณ 120 km ตอนนี้ใกล้ 70000 km ที่หน้าปัดขึ้นที่ 14.2 km/l คำนวณจริงได้ 12 ปลายๆ
- ขับไปจอดที่ไหน มักจะมีคนเข้ามาคุยด้วยเสมอ
Negative
- เนื่องจากตัวรถค่อนข้างเบา โดยเฉพาะด้านท้าย ถึงแม้รถจะนิ่ง แน่น แต่จะสะเทือนมาก ต้องหาน้ำหนักถ่วงท้ายหรือไม่ก็ต้องเซ็ทโช๊คใหม่
- ฝาถังน้ำมัน เวลาเติม มันจะห้อยอยู่ตรงกับหัวเติมพอดี เด็กปั๊มชอบทำน้ำมันเลอะกุญแจ
- ความสูงของคานกระบะ ต้องระวังเวลาเข้าที่จอดรถเตี้ยๆ
* เพิ่มเติม
- คัทซีทำสีมาแย่มาก ตอนนี้หลายจุดเป็นสนิมแล้ว
ถ้าเทียบฟีลการขับเทียบกับกระบะทั่วไป ก่อนหน้าผมใช้ Dmax hilander 4 ประตู ปี 2004 commonrail ตัวแรก เปลี่ยนโช๊ค Kiss sport ที่เฟิร์มกว่าเดิมพอสมควรแล้ว
- Dmax นั่งสบายกว่า เนื่องจากไม่ค่อยดีดดิ้นซักเท่าไร แต่ก็โยนกว่า Ranger เช่นกัน
- Ranger SWB คล่องตัวกว่า ถึงแม้ว่าตัวถังจะยาวเท่ากันก็ตาม คงเป็นเพราะการตอบสนองของพวงมาลัยที่ Ranger ดีกว่ามากและช่วงล่างที่นิ่งกว่า
- การที่ข้างหลังเป็น 4 link คอยล์ปริง + watt link ทำให้ช่วงล่างหลังนิ่งมากกว่าแหนบมาก โดยเฉพาะการยุบหรือยืดเวลาโดดคอสะพาน หลังแหนบจะมีอาการโยนข้างอยู่บ้าง แต่ watt link มาแบบนิ่งๆ
ตัวใหม่น่าสนใจครับ โดยเฉพาะ 4x4 แล้วเปิดมาที่ราคานี้ด้วยนะ ผมเองยังอยากได้เลย