ผมว่าอาการส่ายนิดๆ ไม่ใช่อาการล้อไถลหรือลื่น ระบบคุมทรงตัวไม่เกี่ยวเลยครับ
ส่วนถ้า vsc ไม่สำคัญ เค้าคงไม่เอามาใส่เป็นมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานนะครับแสดงว่าจำเป็น ใครบอกว่าไม่จำเป็นเนี่ยไม่จริง
เพราะมันทำงานทุกความเร็ว สามารถลดความรุนแรงของอาการตัวรถได้ทุกระดับ ฉะนั้นมันจำเป็น ไม่ใช่ของฟุ่มเฟือยครับ
ผมไม่ได้ว่ามันไม่สำคัญครับ มันช่วยลดอุบัติเหตุได้
แต่พูดถึง กรณี รถโคลง นี่ละ ว่ามัน ช่วยอะไรไม่ได้
และ เชื่อว่า หากหักพวงมาลัยกระทันหัน ที่ ความเร็วสูง จนท้ายปัด VSC ก็ ช่วยอะไรไม่ได้แล้วครับ
มันก็ยังเป็น อุปกรณ์ ที่ สำคัญ ครับ แต่ มีประสิทธิภาพที่ความเร็ว จำกัด
VSC ทำงานเมื่อตรวจพบอาการปัดของท้ายรถ และช่วยเราเบรคในบ้างล้อ เพื่อให้รถกลับมาอยู่ในแนวของมัน
แต่หากเกิดเหตุทีความเร็วสูง อาการรถ มันไม่ใช่ แค่ท้ายปัดครับ simulate ความรุนแรงที่เกิด มันมากกว่าท้ายปัด
ที่แน่ๆ มันกัน รถขับเร็วจนแหกโค้งไม่ได้แน่นอน