ตามที่ผมได้เล่าให้เพื่อน ๆ ทราบในกระทู้ก่อนหน้านี้ ที่มีตัวแทนขายประกันใช้วิธีการขายที่ผิดจรรยาบรรณนั้น
ผมได้สืบสาวราวเรื่องและหลักฐานทั้งหมดเพื่อส่งรายละเอียดร้องเรียนไปที่ คปภ. แล้วครับ
รายละเอียดเพิ่มเติมคือมันเป็นบริษัทนายหน้าหรือโบรกเกอร์เจ้าใหม่ในวงการที่ไม่ควบคุมและตรวจสอบการขายประกันของตัวแทนให้ดี
ในเอกสารกรมธรรม์ก็ลงรายการผิดหลายเรื่อง รหัสตัวแทนก็ไม่ได้ระบุมาในเอกสาร
ล่าสุดนี้ผมได้รับการติดต่อจากผู้จัดการโบรกเกอร์เมื่อเช้านี้ครับ ผู้จัดการก็ขอโทษและมีการพิจารณาโทษตัวแทนคนนี้แล้ว
ผมก็พอใจนะครับ ที่มีการดำเนินการแก้ไขและยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ต่อไปจะได้มีการควบคุมดูแลไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
แต่ในกรณีที่ตัวแทนเอาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไปดำเนินการเรื่องบัตรเครดิต ก็ต้องรอดูต่อไปครับว่าทางธนาคารและทาง คปภ จะเอาเรื่องดำเนินคดีตัวแทนคนนี้ด้วยหรือไม่ ส่วนตัวผมและลูกน้องผมที่เป็นผู้เสียหายไม่ติดใจเอาความครับ เพราะส่วนหนึ่งก็ต้องยอมรับว่า ลูกน้องผมก็ประมาทที่ไปให้เลขที่บัตรเครดิตกับตัวแทนด้วย ซึ่งไม่ควรจะให้ไปครับไม่ว่าใครจะขอหรือจะอ้างเหตุผลอะไรก็ตาม
ผมได้รับคำแนะนำจากเพื่อนผมที่อยู่ในวงการว่า ปัจจุบันนี้มีโบรกเกอร์นายใหม่เกิดขึ้นมาเยอะมาก และพวกนี้ยังไม่มีวิธีการควบคุมที่ดีพอ
ตัวแทนก็มักจะหาวิธีการขายเพื่อให้ได้ตามเป้าหลากหลายวิธีครับ
จึงอยากเผยแพร่ให้เพื่อน ๆ ทราบนอกเหนือจากกรณีนี้ด้วยครับ
1. ตัวแทนจะต้องผ่านการสอบจาก คปภ.ก่อนที่จะมาประกอบอาชีพตัวแทนและจะต้องมีรหัสประจำของตัวแทนด้วย
เพื่อน ๆ ที่จะซื้อประกัน ไม่ว่าประกันประเภทไหนก็ตาม ควรจะขอดูบัตรประจำตัวของตัวแทนที่ออกโดย คปภ.ด้วยทุกครั้งครับ มันจะมีรหัสอยู่ จะได้แน่ใจว่าเค้าเป็นตัวแทนจริง ๆ ไม่ได้แอบอ้างมาหากินเรื่องนี้ เพราะหากตัวแทนทำผิดกฎหมาย คปภ. จะดำเนินการยึดใบอนุญาตได้ครับ
แต่ถ้าเค้าไม่ใช่ตัวแทน คปภ.เราจะเหนื่อยเวลามีปัญหานะครับ
2. พวกที่ขายผ่านทางโทรศัพท์ ไม่ควรไปทำประกันด้วยนะครับ เพราะตรวจสอบอะไรยาก อันนี้แล้วแต่เพื่อน ๆ จะมีวิธีการจัดการพวกนี้ยังไงก็ตามสบายเลยครับ ผมนี่จะรับโทรศัพท์นะ แต่จะปล่อยให้เค้าพล่ามไปเรื่อย ๆ สุดท้ายผมจะบอกว่า เมียผมขายประกันครับ
มีรายนึงนะ พูดจาซะดี แล้วบอกว่าผมขออนุญาตบันทึกเสียงนะครับ ผมก็เลยบอกว่า ok งั้นผมก็ขออนุญาตบันทึกเสียงด้วยเช่นกัน มันวางสายไปเลย 555
3. มีวิธีการชายอีกแบบที่ต้องระวังไว้คือ ตัวแทนจะเสนอขายประกันโดยให้ลูกค้าผ่อนก่อนกรมธรรม์เดิมจะหมดอายุ 6 เดือน
พูดง่าย ๆ คือ มันขายเอายอดเข้ามันก่อนครับ เพื่อน ๆ อย่าหลงคารมง่าย ๆ ก็แล้วกัน มันดูน่าจูงใจนะครับ แต่จริง ๆ แล้ว มันจะเป็นการตัดโอกาสการมีส่วนลดถ้ารถเราประวัติดีไปเลย แล้วระยะเวลา 6 เดือนมันนานเกินไป บางช่วงบริษัทประกันเค้าอาจจะมีโปร เราไปซื้อตอนนั้นดีกว่า
แล้วหลาย ๆ บริษัทเค้าก็จะมีให้ผ่อนชำระเป็นงวดอยู่แล้ว หาบริษัทที่เราคุ้นเคยกัน เรื่องนี้ต่อรองกันได้ครับ
เรื่องอื่น ๆ ถ้ามีอะไรคืบหน้า ผมจะมาโพสอีกเตือนอีกแล้วกันนะครับ หรือเพื่อน ๆ ท่านใดจะมาแชร์เพิ่มเติมก็ยินดีครับ ช่วย ๆ กัน
ผมไม่ชอบคนที่หากินผิด ๆ แบบนี้ครับ
อ่อ มีอีกเรื่อง แต่เป็นแบบประกันชีวิตและอุบัติเหตุนะครับ คือเพื่อนแฟนผมก็โดน เพราะไปซื้อประกันทางโทรศัพท์ พอเกิดเหตุขึ้นมาปรากฎว่าเคลมไม่ได้ครับ แล้วไม่รู้จะไปเอาเรื่องกับใคร เพราะตอนซื้อไม่สามารถตรวจเงื่อนไขข้อยกเว้นการเคลมได้ กรมธรรม์มาแล้วคนซื้อก็ไม่ได้อ่านให้ละเอียด เพราะคุยกันทางโทรศัพท์ ตัวแทนบอกว่า ได้ ๆ ๆ ๆ ๆ แต่เอาเข้าจริง ไม่ได้ครับ