ขอตอบในฐานะที่ผ่านมือมาหลายคันครับ ไม่จุกจิกครับ ถ้าดุแลตามระยะ เพราะเมืองไทยเมืองร้อน ยิ่งใน กทม วิ่งอยู่ในภาวะรถติดมากกว่า
รถยุโรปถ้าดูแลตามระยะทั่วไปใช้ลืมครับ ปรกติคนไทยจะติดนิสัย ไม่เสียไม่เปลี่ยน พอมันเสียลามไปถึงส่วนอื่นก็บอกว่ารถไม่ดีเสียเยอะ
ปล แต่ถ้าเป็นวอลโว่รุ่นเก่านะครับ ภายในชอบละลาย ตัว s80 ปัจจุบันเพิ่งได้รถเหมือนกันครับเลยบอกอะไรมากไม่ได้ มีก้เบาะเท่านั้นที่ลอกครับ ทำเรื่องเคลมไปแล้ว
เห็นด้วยครับ รถยุโรปถ้าดูแลถึง ไม่เห็นจุกจิกงอแงเลยครับ ความจริงไม่ใช่รถยุโรปอย่างเดียวแต่มันรถทุกแบรนด์แหละครับ
แล้วรถราคาออกใหม่ตั้งหลายล้าน ถ้าอะไหล่มันจะถูกเท่ารถราคาไม่เกินล้าน ผมว่ามันจะแปลกนะครับ
ท่องสูตรรถยุโรปทุกยี่ห้อครับว่า
อย่าเติมนำ้มันปตท.
เปลี่ยนนำ้มันเครื่อง-เกียร์ก่อนระยะที่ระบุ
กลับบ้านตอนเย็นให้เปิดฝากระโปรงเครื่องระบายความร้อน
สุดท้ายหากมีการประเมินซ่อมใหญ่ให้หนีมาอู่นอก
XC80 2.9 พี่ผมวิ่งไป 130,000 โดนประเมินค่าซ่อมเกียร์ 140,000 บาท (แกไม่เชื่อที่ผมบอกให้เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ก่อนกำหนด) แต่พออู่นอกเหลือ 30,000 เอง จากนี้ก็เปลี่ยนนำ้มันเกียร์ทุก 50,000 ก็จบครับ
ส่วนรถป้ารุ่นเดียวกันปีเดียวกัน ไมล์เยอะกว่าแต่ทำตามผมแนะนำ ยังไม่เป็นไรเลยครับ
Benz Audi BMW Jaguar Damlier VW ของผม
เติม น้ำมัน ปตท ได้ Audi ผมจับเติม PTT E20 ยังได้ครับ เติมมาแล้ว 4 ปี ไม่เห็นมีอาการอะไรเลย
น้ำมันเครื่องระบุ เปลี่ยนทุกๆ 7พัน บางคันผมวิ่งใช้บ่อยๆ ใช้ไปหมื่นนึงก็ไม่เป็นอะไร ทำแบบนี้มาจะ 10 ปีแล้วครับ
น้ำมันเกียร์อันนี้แล้วแต่ ส่วนใหญ่ผมเปลี่ยนที่ 3 หมื่นโล แต่มี BMW ที่เป็น Lifetime ใช้มาสองแสนแล้วไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ แล้วก็ไม่มีอาการกระตุกเลย
กลับบ้าน ผมไม่เคยเปิดฝากระโปรงระบายความร้อนเลย กลัวพวก หนูหรือแมลงจะเข้าไปครับ แล้วก็ไม่เคยเจออะไหล่ในห้องเครื่องกรอบแตก ถ้ามันแตกมันก็แตกเพราะถึงอายุมันครับ
ทั้งหมดนี่ มาจากประสบการณ์ผมเองล้วนๆนะครับ