ดีในแง่กับการปกป้องเครื่องยนต์นะครับ
เงื่อนไข
1) รถเก่า Civic EK A/T 4 สูบ เลขไมล์ 350,000 มีอาการกินน้ำมันเครื่องบ้าง
2) รถวิ่งน้อย ปีนึงไม่ถึง 7,000 km (คิดว่าปีหน้าคงน้อยลงอีก เนื่องจากเปลี่ยนงานที่ใช้รถน้อยลง)
3) เน้นจอดเยอะ สัปดาห์นึงจะใช้ครั้งนึง(บางทีก็สองสัปดาห์ครั้ง) ครั้งนึงวิ่ง ไป 30km กลับ 30km (กลับในวันเดียวกันหรือวันรุ่งขึ้น) ในสภาพรถไม่ค่อยติด ความเร็วเฉลี่ย(คิดว่า 70km/h แต่พอคำนวณจริง ๆ ตก) 30km/h...
4) วิ่งในเมืองบ้าง/ชานเมืองบ้าง(ข้อ 2) ส่วนใหญ่ไม่เจอรถติดหนักบ่อย ๆ แต่รถติดทั่วไป ๆ แบบในกรุงเทพฯก็เจอบ้าง
5) ส่วนใหญ่ขับเรื่อย ๆ ยกเว้นตอนรีบหัวร้อนก็กดลากรอบตอนออกตัวบ้าง(ไม่เกิน 4,500-5,000 รอบ เพราะ A/T มันได้ประมาณนั้น) แต่บางทีเจอทางตรงโล่ง ๆ ยาว ๆ หรือเจอพวกไล่หลังมาก็กดหมดแป้นเหมือนกัน นาน ๆ ที
น้ำมันเครื่องที่จะเปลี่ยน
1) ทุก 6 เดือน กึ่งสังเคราะห์ (เกรดดี ๆ หน่อยพวก Shell Helix High Mileage, Motul Multipower Plus)
2) ทุก 6 เดือน สังเคราะห์ราคาถูก (พวกปั้มไทย)
3) ทุก 1 ปี สังเคราะห์ (พวกราคา 4 ลิตร 1,500-1,600++)
สนใจแบบข้อ 1 เพราะรถใช้น้อยจริง ๆ แต่กลัวเรื่องที่เวลาขับโหด ๆ จะทำให้เครื่องสึกกว่าแบบ 2 หรือ 3 ไหม ?
แล้วแบบไหนดีที่สุดครับ ?
ปล. ขออภัยที่ตั้งกระทู้ถามหลายรอบ ไม่จบซักที จริง ๆ ซื้อ Shell Helix HM มาแล้ว แต่มันยังคาใจเผื่อเปลี่ยนรอบหน้าครับ