สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในค่ายรถที่สนใจศึกษาเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ เฟส2 กล่าวและว่า
แต่เข้าใจภาครัฐที่ดำเนินการเช่นนี้ เพราะต้องการยกระดับมาตรฐานอีโคคาร์ ให้เป็นรถเพื่อสิ่งแวดล้อมจริงๆ ซึ่งกำลังเป็นทิศทางที่กำลังดำเนินไปทั่วโลก โดยเฉพาะไทยที่ต้องการผลักดันให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์เทคโนโลยีระดับสูง ไม่ใช่รถราคาถูกหรือรถตลาดทั่วไป ซึ่งปัจจุบันมีหลายประเทศกำลังผลักดันอยู่ แต่ขณะเดียวกันยังให้ประชาชนสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายในระดับหนึ่ง ด้วยการสนับสนุนสิทธิประโยชน์ต่างๆ เข้ามาช่วย
ดังนั้นหากดูจากรายละเอียดเงื่อนไขของอีโคคาร์ เฟส2 และมุมมองของค่ายรถที่สนใจศึกษาเข้าร่วมโครงการ นับเป็นงานหินไม่น้อย และไม่ใช่ง่ายๆ ตามที่หลายคนเข้าใจ ว่าเป็นการเอื้อให้กับค่ายรถรายใหม่เข้าโครงการอีโคคาร์ เพราะดูแล้วผู้ผลิตที่จะเข้าร่วมอีโคคาร์ เฟส2 คงต้องทำงานอย่างยากลำบาก ต่อการพัฒนารถให้ผ่านเงื่อนไขใหม่
อย่างไรก็ตาม แม้อีโคคาร์ เฟส2 จะยากกว่าเฟสแรก แต่สิ่งที่ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์มากกว่า คือได้ใช้รถที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีมาตรฐานความปลอดภัยสูง โดยเป็นเจ้าของได้ในราคาที่เหมาะสม จากการสนับสนุนของภาครัฐ ผ่านสิทธิ์ประโยชน์ของโครงการอีโคคาร์ เฟส2
มอง... อีโคคาร์ เฟส2หิน! แต่ผู้บริโภคได้ประโยชน์
มาสด้า2 โมเดลใหม่ คาดว่าจะเผยโฉมในงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2014 แต่ก่อนหน้านี้ภาพหลุดอ้างเป็นโฉมใหม่ ถูกปล่อยออกมาทางเว็บไซต์
www.automobile-magazine.fr ในส่วนของกระแสข่าว มาสด้าเตรียมจะผลักดันรถยนต์ มาสด้า2 เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์นั้น สุรีทิพย์บอกว่า สำหรับอีโคคาร์ เฟส2 ณ วันนี้ มาสด้ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่า จะเข้าร่วมหรือไม่ และยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นรถมาสด้ารุ่นไหน เพราะหลังจากยื่นใบสมัครแล้ว ตามข้อกำหนดบริษัทรถยนต์ไม่ต้องเริ่มการผลิตในทันที แต่ต้องผลิตภายในปี 2562
อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ รัฐบาลระบุเงื่อนไขของมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ ภายใต้โครงการอีโคคาร์ เฟส2 ไว้อย่างเข้มงวด ซึ่งข่าวที่ออกไปว่ามาสด้าจะส่งรถรุ่นมาสด้า2 เข้าร่วมนั้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะรถรุ่นนี้อาจจะสามารถผ่านเงื่อนไขของเฟสแรก แต่ยังไม่ถึงสำหรับเฟสที่ 2 จากข้อกำหนดตรงนี้จึงมีระยะเวลาให้พัฒนารถรุ่นใหม่ๆ ที่สามารถเข้าเงื่อนไขของเฟส2 ก็ได้ สุรีทิพย์กล่าว
ทั้งหมดคงพอจะบอกถึงสิ่งที่แตกต่าง และความยาก-ง่ายของโครงการอีโคคาร์ เฟส1 และ 2 ได้ชัดเจน แต่ที่สุดเชื่อว่าจะต้องมีค่ายรถโดดเข้าร่วมพอสมควร เพราะจะยากแค่ไหน?... ตลาดอีโคคาร์ได้เกิดขึ้นแล้ว!
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9570000020043