ตัวมอเตอร์ ไม่สามารถทำงานเป็นทั้ง Gen และ motor ได้พร้อมกันครับ
ใช้-หรือ-ชาร์จ ได้เท่านั้น
ไม่งั้นทำไม accord ทั้งมี ทั้งมอเตอร์ ทั้ง เจน ก็เพราะมันสามารถเดินเครื่อง เอาไปปั่นไฟ แล้วเอาไฟไปวิ่งมอเตอร์ครับ
ดังนั้น x-trail ถ้าจะวิ่ง ev ที่กำลังสูง นานๆ ต้อง วิ่ง-ตัด-วิ่ง-ตัด
ส่วน rated-peak-power 179 แรงม้านั้น จะใช้ได้ไม่เกิน 106 วินาที (889 whr/30,000w)
จากนั้นจะลดลงไปเหลือเท่าเครื่องธรรมดา และถ้าชาร์จไปด้วย ก็จะต่ำกว่าเครื่องธรรมดา
วิศวกรเค้าคิดครับ คิดว่าไม่มีใครบ้า เหยียบ 179 แรงม้า ถึง 2 นาทีหรอก
เค้าเอาสถิติ การใช้ มาคำนวณ ว่าคนส่วนใหญ่มีการใช้งานอย่างไร เร่งสุดๆ นานแค่ไหน
แล้วก็คำนวณว่า buffer หรือ batt เนี่ย มันต้องมีเท่าไหร่ เพื่อครอบคลุมคนส่วนมากตรงนี้
และถ้าผมจะ โกงผลทดสอบ ผมก็จะเอาแนวทดสอบ driving cycle ทุกมาตรฐานที่มี แล้วมาคำนวณว่า
แบตผมต้องเท่าไหร่ เพื่อให้น้ำหนักน้อยที่สุด ถูกที่สุด และให้ fuel consumption ต่ำสุด
อ้อ gear มันไม่สามารถลด aerodrag ได้นะครับ มันจะอาจจะลด rolling resistance ได้ (transmission resistance อยู่ในนี้)
แต่ไม่ใช่ aerodrag
คิดง่ายๆนะครับ
แต่ ถ้า capacity = 0.89kwh ที่ใช้จริงได้น่าจะ 80 % ตก
0.89*0.8=0.712 kwh = 2.56 MJ
เร่งจาก 0 ไป 120kmh ของรถหนัก 1.5 ตัน ใช้พลังงาน 0.92 MJ (1/2 *1500 * 33^2)
เท่ากับใช้พลังงานไป 1/3 ของแบต
---- ดังนั้นใครคิดจะซิ่ง อย่าลืมดูแบตว่าไม่ต่ำกว่า 1/3 นะครับ ----
ถ้าคิด lost ของ aerodynamic ที่ความ ( A=1.7x1.8 )
P=Fv=1/2 rho *v^3*A = 1/2 * 1.2*33.33*33.33*33.33*3.06*0.30 = 20kw
ที่ความเร็วนี้ การสูญเสียของ rolling resistance จะมีน้อยกว่า aero drag ตีเป็นเท่ากัน
ตก lost = 41 kw
ตะกี๊เราใช้ไป 1/3 ตกเหลือแบต = 2/3 *0.712 kwh = 0.47 kwh
-----ดังนั้นที่ความเร็ว 120 kmh EV-Mode วิ่งได้ไม่เกิน 1 นาทีครับ ( 0.47 kwh / 41 kw = 0.011h = 41 วินาที -----
sadddd
ที่คุณคิด มัน Pure Electric Push นะครับ
อย่าลืมว่านี่เป็น Hybrid Vehicle ซึ่ง
- มีเกียร์ 2.631 * 6.386 ช่วยลด Aero drag transmission และ
- มีเครื่อง 106kW คอยชาร์จแบตให้ ถ้าเดินเต็ม ไม่ถึงนาทีก็เต็มลูกแล้ว
- แต่ในการออกแบบ วิศวกรมักจะเผื่ออะไรต่างๆไว้อีกเยอะ และค่ายรถก็กั๊กข้อมูลอีกเยอะ
คิดง่ายๆ แบบนั้นมันง่ายไปครับ