ผู้เขียน หัวข้อ: ขับสี่(แบบ part time) มีประโยชน์บ้างมั๊ยครับตอนใช้บนถนนดำ  (อ่าน 5749 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
แล้วถ้ามี ได้ประโยชน์ตอนไหนครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 31, 2014, 01:20:08 โดย Tui_PSG »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
ถนนดำนี่หมายถึงถนนลาดยางใช่ไหมครับ ถ้าใช่ ใช้ตอนฝนตกหนักๆมีน้ำขังดีครับ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
ตอบในถานะคนใช้ทางเขาบ่อย ในทางดำหากฝนตกหนักถนนลื่นการเข้าเกียร์ขับ4 ที่ 4H ช่วยเพิ่งการยึดเกาะได้ดีลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุลงได้มาก โอกาสล้อหมุนฟรีในบางล้อมีน้อยลง ปกติผมใส่ขับ4ตลอดเวลาขับช่วงเขาแล้วเจอฝนตก วงเลี้ยวบนถนนดำปกติมันจะโค้งกว้างๆไม่ค่อนมีปัญหากับการงัดกันระหว่างเพลาหน้าหลังอยู่แ่ว แต่ถ้าจะยูเทิร์น ต้องปลด 4H ออกขณะขับก่อนถึงยูเทิร์นไม่งั้นจะงัดกันช่วงวงเลี้ยวแคบ ผมขับแบบนี้ในบางโอกาส แต่ตลอดเกือบ6ปีที่ผ่านมารถก็ไม่เกิดความเสียหายอะไรกับระบขับเคลื่อน4ล้อ ทุกวันนี้ก็ใช้ปกติ

ปล.หากอยู่ในระบขับเคลื่อน4ล้อความเร็วสูง ผมใช้ความเร็วไม่เกิน100 กม.ชม

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,411
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์


แล้วมันช่วยให้เข้าโค้ง(ในขณะถนนแห้ง/ไม่มีฝน)ได้ดีขึ้นเหมือนพวกขับ4แบบ Fulltime หรือเปล่าครับ
ถ้ารถที่คุณมองมีระบบ TCS - VSC - ROM /HDC /HLM
ไม่จำเป็นต้องใช้ขับ4ช่วยในการเข้าโค้ง/ขึ้นเขารึว่าลงเขาเลยครับ เพราะใช้ไปก็ไม่มีประโยชน์

ไม่เลยครับ ขับสี่พาร์ทไทม์ ถูกออกแบมาให้ข้ามผ่านทางทุรกันดาร
ถ้าหวังผลเรื่องเกาะถนน เข้าโค้ง บนถนนปกติ ต้องฟูลไทม์เท่านั้นครับ
ตามความเห็นท่านนี้เลยครับ

พวกขับ4นี่ผมใช้แค่ตอนขึ้นทางชันตอนรถบรรทุกหนักเองครับใช้ 4H
กับตอนฝนตกหนักขับขึ้นเขาทางชัน 4H แค่นั้นเองครับ (โอกาสน้อยมากจะได้ใช้ นานๆๆๆๆๆครั้ง)
ส่วน4L ยังไม่เคยได้ใช้เลย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ถนนดำ ผมไม่เคยใช้เลยครับ ยกเว้นขึ้นเขาครับ ซึ่งช่วยได้เยอะมากๆครับ
ส่วนถนนปกติ ถ้าใช้ กลับจะทำให้เกิดอันตรายเพราะว่า รถมันจะฝืนๆ ครับ
มี ดีกว่า ไม่มีครับ มันช่วยให้ผ่านอุปสรรคได้เยอะนะครับ เวลาจำเป็นจริงๆ ขับสี่ช่วยได้เยอะครับแม้จะไม่ใช่ขับในถนนที่เลวร้ายมากๆ
บางทีเราจอดในที่ชัน มีรถคันข้างหน้าต่อๆ กัน ถ้าเข้าแบบขับสี่จะช่วยให้ขับได้ง่ายขึ้นครับ
แต่ก็ต้องแลกมากัับอัตามสิ้นเปลืองที่มากว่านิดหน่อย แต่สำหรับคุ้มค่ามากๆครับ
เวลาที่มีเหตุการฉุกเฉินหลายๆ ครั้งก็ได้ช่วยเหลือผู้คนด้วยครับผม :)

ออฟไลน์ MUKIMIKU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
  • MEW
ฝนตกหนักๆ มีแอ่งน้ำขัง ช่วยได้จริงๆนะ ซัดน้ำไปเต็มๆ ไม่ปัด ไม่หมุน

แต่เวลาเข้าโค้งนี่จะหน้าดื้อมากๆเลย ขืนสุดๆ ต้องถอนคันเร่ง

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
รถตกท่อ กทม. ครับ เคยแล้ว ขับ4 part time ยังเอาแทบไม่รอด เพราะLSD มันมีแค่ล้อหลัง  ;)

ออฟไลน์ sriracha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • alex auto shop
    • อีเมล์
ถามว่าได้ประโยชน์ตอนใหน สำหรับถนนดำ

สำหรับรถของผม และลองหาฟรีล็อกมาใส่ เลยได้ลองสรุปผลมาได้แบบนี้ครับ

ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด LOCK คือเหมือนเราไม่ได้ใส่ ฟรีล็อก
- ให้ความรู้สึกว่า รถจะเกาะถนนมากกว่า หนึบกว่า มั่นคงกว่า

ใส่ฟรีล็อก แล้วบิด FREE คือจะตัดล้อหน้าออกจากเฟืองขับหน้า ( ที่ต้องหามาใส่กันก็เพราะเหตุผลนี้ )
- ให้ความรู้สึกโหวงเหวง ไม่นิ่งหนึบพอ สำหรับผม

ดังนั้นผมคิดว่า ขับสี่ ถึงจะพาร์ทไทม์ แต่ในการขับขี่ปกติ ให้ความมั่นคงในการขับมากกว่า ตัว 2w

สำหรับผม อยู่ ตจว แถวศรีราชา ได้ใช้ 4h บ่อยครับ เพราะถนนหนทาง ไม่ได้สวยหรูเหมือนในเมืองกรุง ปีนป่าย ลงข้างทาง ไปในทางที่คนอื่นไม่กล้าลงไป ไม่ต้องติดแหง็กๆๆๆ บนถนนดำ

หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,579
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,826
มีดีกว่าไม่มีครับ ผมขับAudi A8 ขับสี่ตอนฝนตกเข้าโค้งมั่นใจกว่าBenz S Classชัวร์ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd

ของ CRV ระบบขับเคลื่อนไม่เหมือนกับ 4WD PART TIME ของปิคอัพหรือ PPV นะครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ใช้ในเมือง ก็เห็นผลต่างเยอะแล้วครับ

มันรู้สึกว่า ล้อมันอยู่กับพื้น มากกว่า หนักแน่น หนึบๆ

ยิ่งเวลาซัดบนทางโค้ง หรือ ไปทางเหนือๆ โค้งทางลาด ก็รู้สึกดี

นี่เปรียบเทียบกับ crv 2.4 4wd กับ 2wd

มันไม่เหมือนกันนะครับ   ของ CR-V มันเป็น AWD  ส่วนรถอย่าง Pajero มัน Full-Time  

แต่ Part Time ถ้าถนนแห้ง เวลาเข้าโค้ง มันจะดื้อโค้ง  เพราะล้อด้านในโค้ง มันพยายามจะหมุนเท่าล้อนอกโค้ง   แต่ปัญหานี้มาันไม่เกิดกับถนนที่ลื่นๆ อย่างถนนดิน หรือลูกรัง

เพราะงั้น ยิ่งไม่ควรขับ 4WD  Part Time ในถนนแห้งเข้าไปใหญ่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2014, 20:07:26 โดย 6162002 »