ถ้า Hybrid จริงๆอย่าง Prius ก็สูสีครับ
แต่ถ้าเป็น Camry Hybrid มันยังไม่ใช่ เพราะมอเตอร์จะทำงานแค่ควมเร็วต่ำ และร่วมกับเครื่องยนต์ในเวลาใช้กำลังสูงอันสั้นเท่านั้น
ไม่ได้ร่วมกับเครื่องยนต์ทำงานตลอดในเกือบทุกย้านความเร็วอย่างที่ Hybrid แท้ๆเค้าเป็นกัน
Hybrid จะประหยัดได้ก็เพราะมอเตอร์ทำงาน
ในเมื่อย้านความเร็วที่เกิน 30-50ขึ้นไปแล้ว มอเตอร์ไม่ได้ช่วยทำงาน และมันจะประหยัดยังไงละครับ
แต่ถ้าชีวิตอยู่แต่สุขุมวิท เพชรบุรี ...พวกนี้อย่างเดียว Hybrid ก็ประหยัดว่าแน่นอน ครับ
----------------------------------------------------
สุดท้ายจบที่ ดีเซล-ไฮบริท ครับ
(คอนเซ็ปต์จาก PSA / BMW .... etc ในยุโรป)
Hybrid ประหยัดเพราะ Atkinson Cycle
นั่นคือวาล์วไอดีปิดช้า อยู่ที่ 70 ถึง 100 องศาหลังจุดศูนย์ตายล่าง ทำให้ไอดีกว่าครึ่งถูกบ้วนทิ้งกลับไป
เหมือนกับเครื่องยนต์ความจุน้อยๆที่มี Effective Expansion Ratio มากกว่า Effective Compression Ratio
นี่คือเหตุผลหลัก ที่ทำให้ประหยัด แต่ก็มีข้อเสียคือกำลังที่ได้จะลดลง ซึ่งแก้ปัญหาด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
มอเตอร์ไฟฟ้าจึงมีหน้าที่หลักในการเพิ่มกำลังที่สูญเสียไปจากการทำงานด้วย Atkinson Cycle
ดังนั้น ไม่ว่ามอเตอร์จะทำงานหรือไม่ รถยนต์ Hybrid ที่ใช้เครื่องยนต์แบบ Atkinson Cycle ก็ประหยัดกว่า Otto Cycle ครับ
แต่ถ้าเทียบกับ Diesel Cycle นี่ก็ไม่แน่เหมือนกัน
ตอนนี้ผมก็โลเลระหว่าง Prius Plug-in กับ 2011 (หรือ 2012) Focus TDCi