เป็นผมไม่เอาทั้ง 2 นะครับ อะไหล่โคตระจะเปราะ แถมซดน้ำมันเป็นถังรั่ว ยอมไปเอาซูบารุ XV มือสองยังทนมือทนเท้ากว่าครับ
XV อาจจะประหยัดกว่าครับ
ผมจดทุกถังตั้งแต่ออกป้ายแดงทั้งสองคัน ได้ 7-8 ปี วิ่งคันละ 9.5 และ 9.6 หมื่นกม. หารออกมาได้
L33.2.5 ได้ 15.1 กม/ลิตร E20
B17 turbo ได้ 14.3 กม/ลิตร E10
เงื่อนไข ขับเดินทาง ตจว.85% กทม.15% ส่วนมากความเร็วตามกฎหมายกำหนด
ตัวเลขที่ใช้เองตามนี้ อาจไม่ตรงกับนักทดสอบ แต่คือตัวเลขที่หารออกมาจากที่ขับไปคันละ 100,000 กม.
เกียร์ CVT ถ้าเข้าใจเขา ก็พอไปได้ครับ
33 ไม่มีซ่อมใหญ่ เปลี่ยนตามระยะ , ในประกันเคลมยางเบ้าโช้ค หนึ่งครั้ง (จ่ายค่าซ่อมนอกจากเช็คระยะ มีแค่บุ้ชสายเกียร์ และ ล้างหัวฉีด ไม่ได้เสีย แต่ทำก่อนแนวป้องกัน) อนาคต เกินแสน กม. น่าจะเป็นช่วงล่างหลัง
B17 มีซีลรอบเครื่องครั้งนึง, ในประกันเคลมหม้อน้ำ หนึ่งครั้ง (ที่จ่ายค่าซ่อมนอกเช็คระยะ มีแค่บุ้ชสายเกียร์ทำก่อนเสีย และ ซ่อมซีลรอบเครื่อง)
ช่วงล่างเดิมทั้งสองคัน ยังปกติ
** ใน 8 ปีนั้น มีอีกคัน คือ เซียนต้า อายุ 6 ปี ขับแบบเดียวกัน เส้นทางคล้ายกัน แต่อาจวิ่งในเมืองมากกว่านิดหน่อย ระยะวิ่ง 105,000 กม. จดเหมือนกันได้ออกมาราว 14.91 กม/ลิตร E20
รวมสามคันก็วิ่งไป 296,000 กม ใน 8 ปี
ตัวเลขเฉลี่ยน้ำมันถึงเดือน พย.2565 ครับ