เกริ่นก่อนว่าผมส่องเว็บนี้มานานแล้ว ตั้งแต่อายุ 14 ปี จนตอนนี้ 18 ปีแล้วครับ เริ่มหัดขับรถตอน 14 ปี มาขับจริงจังก็ตอน 17 ปีครับ
เคยขับมาหลายรุ่นจนพอที่จะเรียนรู้และสังเกตอาการต่างๆของรถได้พอสมควร รถที่ใช้เป็นหลักคือ Civic Dimension ตาเหยี่ยว 1.7 ไม่ VTEC ซึ่งเป็นรถแม่ครับ
ส่วนรุ่นอื่นๆที่เคยขับก็เป็นรถของรุ่นพี่ แฟนและกิ๊กทั้งหลาย ซึ่งมี
1.Ford Fiesta 1.5
2.Chevrolet Sonic 1.4
3.Honda Jazz GD 1.5 i-dsi
4.Honda Civic FD 1.8
5.Honda Brio
6.Honda City 2009
7.Honda City CNG 2012
8.Toyota Vios 2010
9.Toyota Corolla Altis 1.6 2009
10.Toyota Hilux Vigo 3.0
11.Nissan Almera
12.Mazda3 1.6 2005
วันที่ 7 พ.ย. 2558 ผมไปงานหนังสือที่เซ็นทรัลพลาซ่า อุดรธานี เลยเดินไปเจอบูทของ MG Motor Udonthani ซึ่งก็มี MG3 จอดอยู่ 3 คัน เลยเดินไปสำรวจตรวจสอบตามประสาคนอยากรู้และกำลังสนใจอยู่ จริงๆผมเป็นสมาชิก MG3 Thailand Club อยู่ครับ ไปซุ่มเก็บข้อมูลมานานพอสมควร มาวันนี้เซลส์บอกว่าทดลองขับได้นะครับ ผมเลยตอบตกลงไป พี่เขาก็บอกว่าประมาณบ่ายสองรถทดสอบถึงจะว่าง ผมก็ไปเดินเล่นรอเวลา ผมไปกับแฟนและนัดเพื่อนไว้อีกคน
คันสีฟ้าเป็นรุ่น D ซึ่งเป็นรุ่นรองท๊อป และภายในที่ถ่ายมาเป็นของรุ่น D ทั้งหมด
เปิดประตูหน้าดูไม่กว้างมาก แต่ก็เข้าออกง่ายเพราะทรงหลังคาค่อนข้างตัดตรงและเสา A ไม่ลาดเอียงมาก
-ตำแหน่งเบาะค่อนข้างสูง
-เบาะรองนั่งสั้นพอๆกับ City 2009-2013 ฟองน้ำไม่แข็ง ปีกเบาะเหมือนจะโอบแต่ก็ไม่โอบครับ แต่นั่งแล้วกระชับดี
-พนักพิงหลังโอบตัวผมได้โอเค
-พนักพิงศีรษะไม่ดันหัว ฟองน้ำค่อนข้างนิ่ม
-ที่วางแขนวางได้พอดี ไม่สูงไม่ต่ำไป
-แผงประตูมีช่องใส่ของ แต่ไม่มีช่องเว้าให้ใส่ขวดน้ำเลย ทำตัวโบราณแบบ Civic Dimension ไปได้
-โดยรวมคือนั่งแล้วไม่อึดอัดเลย
ประตูหลังก็กว้างดีครับ เข้าออกง่ายกว่า Civic Dimension
-เบาะหลังวางตำแหน่งโอเคสำหรับผมที่สูง 171 ซม. เลย ไม่ต้องนั่งชันเข่า
-พื้นที่หัวเข่าก็เหลือๆ ไม่ว่าคนนั่งหน้าจะปรับมาเท่าไหร่
-พื้นที่เหนือศีรษะก็เหลือประมาณ 1 ฝ่ามือ
-ตัวเบาะก็เรียบๆแบนๆ ไม่ได้โอบกระชับอะไร ซึ่งก็เป็นปกติของรถระดับนี้อยู่แล้ว
-พนักศีรษะขึ้นสุดก็ยังไม่สูงพอจะรองรับหัวผมนัก สูงแค่เลยท้ายทอยมาหน่อยนึง
-เบาะรองนั่งพอๆกับ Jazz ครับ
-ที่วางแขนตำแหน่งกำลังดีเลย ไม่สูงไม่ต่ำเกินไป
-แผงประตูไม่มีช่องให้ใส่ขวดน้ำ
-โดยรวมนั่งคือแล้วไม่อึดอัดเลย
แผงแดชบอร์ดกลาง ไม่มีอะไรมาก ทุกอย่างใช้งานง่าย เพียงแค่ต้องเรียนรู้นิดนึงเหมือนรถทั่วๆไป
-ปุ่มล็อครถจริงๆไม่ได้ใช้งานยากนะครับ อยู่ในตำแหน่งที่กดง่าย แค่คนไทยเราไม่ชิน
-ช่องวางแก้วน้ำถือว่าเล็กนะ ช่องชิดกันด้วย ใส่แก้วกาแฟสองแก้วจะเบียดกัน
ก้านไฟเลี้ยวและไฟหน้าอยู่ด้านซ้าย ถ้าใครขับ Fiesta มาก่อนก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก ใช้งานง่ายเหมือนรถญี่ปุ่นครับ แต่สวิตช์ไฟตัดหมอกหลังจะบิดแล้วจะไม่ค้างแบบของรถญี่ปุ่น แต่จะเด้งคืนตำแหน่งเดิม ต้องสังเกตที่หน้าปัทม์เอาครับว่าเราเปิดหรือไม่เปิด ส่วนของรุ่น Xross จะมีไฟตัดหมอกหน้าเพิ่มเข้ามา ก็บิดเหมือนไฟตัดหมอกหลังแต่คนละด้านเท่านั้น
ส่วนระบบปัดน้ำฝนจะอยู่ทางด้านขวา ใช้งานไม่ยากเช่นกัน มีการปรับหน่วงตามความเร็วรถด้วย
แผงข้างประตูคนขับ เหมือนรถญี่ปุ่นเลย ไม่มีอะไรแปลกๆ
พื้นที่สัมภาระท้ายก็ไม่ใหญ่ไม่เล็ก เป็นทรงสี่เหลี่ยมด้วย ทำให้จัดตำแหน่งของได้ง่าย ยางอะไหล่ไซส์ 185/70 R14 แต่ไม่ได้ถ่ายมาครับ
ล้ออัลลอยด์รุ่น D และ X ขนาด 15 นิ้ว ยาง MAXXIS 185/65 R15 ยางไซส์เดียวกับ Civic Dimension 1.7 VTEC เลย
ส่วนรุ่น C ที่ไม่มีรถให้ดูจะได้ล้อกระทะพร้อมฝาครอบ ยางขนาด 185/70 R14 ไซส์เดียวกับ Civic Dimension 1.7 ไม่ VTEC เปี๊ยบ
และรุ่น Xross จะได้ล้อ 16 นิ้ว ยาง MAXXIS 195/55 R16
รูปรุ่น Xross
รูปซันรูฟรุ่น X
พอใกล้ถึงเวลานัดหมาย ผมก็เดินไปถามเซลส์ว่ารถทดสอบมาถึงรึยังครับ เขาก็ตอบว่ายังค่ะ ลูกค้านั่งรอสักครู่นะคะ ผมก็นั่งรอประมาณ 10 นาที เขาก็มาขอใบขับขี่ไปก๊อปปี้แล้วเอามาให้เซ็นรับรอง จากนั้นก็ไปทดลองขับกัน เดินออกไปทางเข้าด้านหน้าเซ็นทรัลอุดร ก็เจอเจ้า MG3 รุ่น X สีเหลือง แต่ผมไม่ได้ถ่ายรูป เพราะอากาศร้อน ก็มีพี่ผู้ชายที่เป็นคนพาทดลองขับ และพี่ผู้หญิงที่เป็นคนพาเดินมาที่รถก็นั่งไปด้วย ตามด้วยตัวผมเอง แฟนและเพื่อนอีกคนนึง เป็น 5 คน
ผมนั่งหน้าฝั่งผู้โดยสารก่อน พี่ผู้ชายเป็นคนขับเกริ่นในเรื่องระบบต่างๆของตัวรถก่อน ส่วนอีกสามคนนั่งอัดกันที่เบาะหลัง ดูไม่น่าจะอึดอัดนัก เพราะแต่ละคนก็ไม่ได้ตัวใหญ่
พี่ผู้ชายเขาก็แนะนำระบบเกียร์ ระบบแอร์ ไฟเลี้ยว พวงมาลัย ระบบล็อคอะไรต่างๆขั้นพื้นฐาน (แต่จริงๆผมรู้มาจากในคลับหมดแล้วแหละ แค่มาลองสัมผัสของจริง) พอมาถึงที่โล่งข้างหนองสิมผมก็สลับไปเป็นคนขับ
สิ่งแรกที่พลาดคือ บิดกุญแจไปตำแหน่งสตาร์ททันที ซึ่ง...มันไม่มีอะไรเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ พี่เขาบอกว่าต้องเหยียบเบรกก่อน ก็โอเค ติดแล้ว
จากนั้นก็ขับในโหมด Auto สัมผัสได้เลยว่ารถมันไม่ค่อยพุ่งตามแรงเหยียบ และช่วงเปลี่ยนเกียร์มันก็วูบนิดๆ แต่ไม่ได้กระตุกอะไร แค่ช้าหน่อยก็เท่านั้น
พอถนนโล่งหน่อยก็ลองเปลี่ยนเป็นโหมด Manual ทีนี้แหละครับ เหยียบเท่าไหร่ก็มา สับเปลี่ยนเกียร์เอง ช่วงเปลี่ยนเกียร์เร็วกว่าโหมด Auto มาก แต่ถ้าเราสับเกียร์แล้วไม่ยกคันเร่งช่วยรถจะกระชากนิดนึงนะครับ คือให้ขับเหมือนรถเกียร์ธรรมดาแล้วคุณจะแฮปปี้มากๆกับกำลังเครื่องยนต์ เพียงแค่ไม่มีแป้นคลัตช์เท่านั้นเอง
เรื่องของกำลังเครื่องยนต์ ตอนแรกผมนึกว่าจะเหมือน Chevrolet Sonic 1.4 ที่เป็นเนือยๆ ไม่พุ่ง เป็นหน่วงๆบ้าง แต่เปล่าเลย รู้สึกไปได้เร็วกว่า Civic Dimension อีก แถมไปแบบมั่นคง ไม่โหวงเหวงน่าหวาดเสียว
พวงมาลัยที่ว่าๆหนัก มันเบากว่า Civic Dimension อีกครับ
ช่วงล่างถ้าตกหลุมแรงหน่อยก็สะเทือนมากอยู่ แต่ขับๆไปในเมืองตามถนนไม่เรียบก็เก็บเสียงได้ดี ไม่ตึงตังมาก มีสะเทือนเล็กๆ อารมณ์คล้ายๆ Fiesta แต่นุ่มกว่า เงียบกว่า และไม่ได้รู้สึกหนักแน่นแบบ Sonic ส่วนเบาะหลังมีเด้งนิดๆตามประสารถระดับนี้ แต่ดีกว่า Jazz ครับ พอขับความเร็วสัก 110 เสียงยางเสียงลมยังไม่ค่อยได้ยินนะครับ อาจจะต้องเร็วกว่านี้ แต่สภาพการจราจรไม่เอื้ออำนวย
อัตราเร่งในการแซง นั่ง 5 คน เข้าถนนในเมือง ผมขับอยู่เลนซ้าย มีรถข้างหน้าคันนึงขับที่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. ด้านขวามีรถตีคู่ผมอยู่คันนึง ความเร็วพอๆกัน ผมเห็นช่องว่างที่น่าจะแทรกไปได้ เลยสับเกียร์ลงแล้วเร่งประมาณ 70% ของคันแร่ง เออ มันก็มีเรี่ยวแรงดีอยู่นะ อาจจะไม่ได้ดุดันแบบเครื่อง i-VTEC หรือเครื่องโบราณของ Vios แต่มันไปได้เร็วกว่า Eco car พอสมควร และเร็วกว่า Fiesta 1.5 และ Sonic 1.4 ตัวรถก็ไม่เหวี่ยงจนน่ากลัวอะไร
พอคลานไปในสภาพการจราจรแน่นหนา ผมเลยเปลี่ยนเป็นโหมด Auto เร่งๆหยุดๆรถมันงึกๆงักๆเหมือนเราปล่อยคลัตช์ไม่สุดอ่ะครับ ค่อนข้างน่ารำคาญ แต่ถ้าขับโหมด Manual ก็จะลื่นไหลดี
ตอนติดไฟแดงผมไปเข้าเกียร์ว่าง เพราะรอไฟแดงเกือบนาที ขี้เกียจเหยียบเบรกค้างไว้ พอไฟจะเขียวก็เข้าเกียร์แล้วเร่งปรากฏว่ารถไม่เคลื่อนครับ ต้องเหบียบเบรกก่อนเข้าเกียร์ทุกครั้ง รถคันข้างหลังบีบแตรใส่เลย 55555
โดยรวมคือไม่ใช่รถที่แย่เลยครับ ทำได้ดีเกินราคาด้วยซ้ำ เพียงแค่ว่าต้องเรียนรู้เรื่องเกียร์สักหน่อย ระบบเครื่องเท่าที่ดูไม่ได้ซับซ้อน ไฮเทคอะไรเลย เทคโนโลยีล้าหลังกว่ารถญี่ปุ่นด้วยซ้ำ อัตราสิ้นเปลืองก็ไม่ได้ถึงกับดีเลิศเลออะไร ในกลุ่ม B-segment ผมให้อยู่ระดับกลางๆจากที่ดูคนในคลับเขาทำกัน เรื่องศูนย์บริการที่ผมเห็นในคลับก็เริ่มเสร็จไปทีละที่ๆ ที่อุดรศูนย์ใหญ่ก็ใกล้เสร็จแล้วเช่นกัน ไม่ไกลจากบ้านผมด้วย
ดีลเลอร์ MG อยู่ในลิ้งค์นี้ครับ บางที่ก็เสร็จแล้ว บางที่ก็ปิดไปแล้ว แต่เว็บยังไม่อัพเดทก็มีนะครับ
http://www.mgcars.com/th/dealerรีวิวเล็กๆของผมก็มีเพียงเท่านี้ อาจจะรีวิวไม่ละเอียดนัก ถ้ามีข้อสงสัยตรงไหนก็ถามใน comment ได้เลยนะครับ