ผู้เขียน หัวข้อ: เราจะทำให้ช่วงล่างโตโยต้าวีออสไกล้เคียงฟอร์ดเฟียสต้าได้ไหมครับ ต้องเปลี่ยนยังไงบ้างใค  (อ่าน 8145 ครั้ง)

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ช่วงล่างรูปแบบไกล้เคียงกัน เราจะมีวิธีเซ็ทรถยี่ปุ่นให้ไกล้เคียงรถยุโรป  ได้บ้างไหมครับ
เพราะส่วนมากเปลี่ยนโช้คแต่สปริงแต่ง ก็มีแต่แข็งขึ้น ออกทางกระด้าง
แต่รถยุโรป แน่น หนึบ เลยสงสัยว่าจะทำให้ไกล้เคียงได้ไหม ครับ
ขอบคุณ ทุกความคิดเห็นครับ

ออฟไลน์ Hottest

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
    • อีเมล์
ผมว่ายาก อาจทำได้แต่คงต้องใช้งบเยอะ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
เอาให้เหมือนเลยคงลำบากครับต่อให้ใช้สปริงที่มีค่า K หรือต่อให้ใช้โช๊คอัพตัวเดียวกันก็ตาม ทำได้เสียเงินไปก็อาจจะไม่คุ้ม เพราะระบบกันสะเทือน Vibration damping  ไม่ได้มีแค่ผลมาจาก ระบบที่เคลื่อนที่ขยับตัวรับแรงกระทำเพียงอย่างเดียว

มันอยู่ที่แฟรม มุมองศาต่างๆ ของรถรุ่นนั้นๆ ที่นำมาทั้ง damping และ frequency ของ vibration แล้ว ตัวรถเองมันมี Natural frequency. หรือความถี่ธรรมชาติของมันเองซึ่งตรงนี้มันเปลี่ยนไม่ได้ครับ นอกจากขายรถคันนั้นเพื่อไปซื้อรถที่เราชอบฟิลลิ่งเวลาขับ

ตอบแบบมั่วๆนะครับ ;D


ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2011, 17:32:30 โดย Nont5510 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าวีออสทำเต็มๆ สูสีเฟียสต้าแน่นอนครับ เผลอๆจะเหนือกว่า
แต่จะให้นุ่ม ให้หนึบ คงยากนะ
ผมลองปล้ำกับวีออสโฉมนี้มาพอสมควรล่ะ

- รถเดิมๆ สู้เฟียสต้าไม่ไหว
จากที่ลองขับมา เฟียสต้าช่วงล่างเฟริม์ดีมากๆ(ตัว 5 ประตู)
เทียบกับวีออสเดิมๆแล้วคนละเรื่อง ยิ่งเข้าโค้ง ยิ่งชัด
ทรงตัวทางตรง ถ้ายิ่งเร็ว ยิ่งต่าง

- สปริงโหลดอย่างเดียว แทบไม่ได้ทำให้รถเกาะขึ้นเลย
รู้สึกแค่ แข็งขึ้นนิดหน่อย อาการโยนตัวลดลงเวลาเข้าโค้ง
แต่ถ้ามุดแรงๆ โยกแรงๆ เอาไม่อยู่ครับ
ทางตรงยาวๆเกาะขึ้นชัดเจน แต่ก็ยังสู้เฟียสต้าเดิมๆไม่ได้

- โช๊คแต่ง ผมลอง KYB new SR คู่กับสปริงเดิมๆแล้ว
อาการย้วยยังมีให้เห็น น่าจะมาจากสปริงนิ่มไป แต่ก็ดีขึ้นเยอะครับ
ปกติเค้าจบกันที่สเตปนี้ครับ แค่โช๊คอย่างเดียว ก็เกาะขึ้นผิดหูผิดตาแล้ว

- ชุดสตรัท ส่วนตัวผม ลองแค่สั้นๆไม่กี่วัน กับ Tein SS กับ Basic
ตัว SS กับค่าตัว 48k เกาะมากมายครับ อาการย้วย หมดทันที แต่อาการแข็งมาแทน
ประทับใจมากๆ มันเกาะจนยางต้องรับภาระแทน ยัดโค้งสบายๆครับ


บอกตรงๆว่า ถึงจะประทับใจ SS ขนาดไหน
แต่พอเพื่อนผมซื้อมาแล้ว รู้สึกเสียดายครับ กับเงิน 4 หมื่นกว่าบาท
ลงช่วงล่างขนาดนี้ มาขับติ๋มๆคงไม่เหมาะ
สำหรับผม ผมจบที่ KYB SR ครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ใส่ไปเถอะครับชุดสตรัท ประสิทธิภาพเหลือล้นดีกว่าขาดยามที่ต้องการจะใช้มันน่ะ  ;D

หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เทียบตามประเทศต้นกำเนิดไม่ได้หรอกครับ เดี๋ยวนี้ rasict ต้องโดน discriminate กันเองแล้ว
และอีกอย่างเฟียสต้ามาจากอเมริกา ก็เป็นอเมริกันครับ

ลองดูพื้นฐานเดิม รูปแบบของช่วงล่างทั้งหมดน่ะครับ และก็อาจจะเปลี่ยนไฮดรอลิกกับสปริงให้ดีขึ้นได้

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,312
จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ


Daihatsu Applause รุ่นนี้ช่วงล่างแจ๋มแจ๋วมาก

เคยขับของเพื่อนตอนมัธยม เทียบกับ e-car สมัยนั้น

ถึงกับ งง สามารถลงจาก W126 แล้วมานั่งรถคันนี้ได้โดยไม่บ่น

รถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ยังหา ฟิลลิ่ง แบบนี้ได้ยากเลยครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
จริงๆแล้ว ใช้วิธีโมโช้คเอาก็ได้ครับ ช่างเทพทำช่วงล่างรถแข่งแถวบ้านผม (เชียงใหม่) เค้าทำได้ ราคาเทียบกับไปหามอนโรมาใส่ก็ประหยัดกว่ากันเยอะ
เค้าการันตีว่าหนึบนุ่มใกล้เคียงรถยุโรป พ่อผมเลยเอา Daihatsu Applause อีแก่ที่บ้านไปรื้อทำช่วงล่างใหม่หมด อัดโช้คใหม่ และเปลี่ยนอื่นๆอีกมากมาย แต่ใช้สปริงเดิม ตอนนี้ขับดีกว่า Altis e120 หรือตัวปัจจุบันอีก ซับแรงก็ดีขึ้น ขับเร็วๆก็มั่นใจมากขึ้น งงไปเลย *0*



***สรุปคือ ผมแนะนำให้เริ่มต้นที่โช้คก่อนครับ


Daihatsu Applause รุ่นนี้ช่วงล่างแจ๋มแจ๋วมาก

เคยขับของเพื่อนตอนมัธยม เทียบกับ e-car สมัยนั้น

ถึงกับ งง สามารถลงจาก W126 แล้วมานั่งรถคันนี้ได้โดยไม่บ่น

รถรุ่นใหม่ๆ หลายๆ รุ่น ยังหา ฟิลลิ่ง แบบนี้ได้ยากเลยครับ
ผมเพิ่งรู้เลยครับว่ามันดีขนาดนี้ เพราะกว่าผมจะขับรถเป็น เจ้านี่มันก็เก่าและโทรมจะแย่(ซื้อมาตอนผมอยู่ อนุบาล3 ;D) จนพ่อเอามันไปซ่อมนั่นแหละ มันขับดีขึ้นผิดหูผิดตา
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^