ผู้เขียน หัวข้อ: ตามหาเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์แบบแห้ง (รุ่นไม่ต้องเติมน้ำกลั่น)  (อ่าน 24702 ครั้ง)

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
ลองถามดูนะครับ เพราะในนี้มี guru เกี่ยวกับรถยนต์เยอะมากๆ เผื่อจะได้คำแนะนำดีๆ

คือปัจจุบันแบตรถยนต์รุ่นใหม่จะเป็นแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่นเลย (คือซีลปิดมาเลย ไม่มีที่เติมน้ำกลั่น) ข้อดีก็คือไม่ต้องบำรุงรักษาเลย แต่ข้อเสียก็คือใช้กับเครื่องชาร์จแบตธรรมดาไม่ได้
ที่ผมทราบก็เพราะที่บริษัทที่ผมทำงาน มีเครื่องชาร์จแบตธรรมดาอยู่ เอาแบตรุ่นนี้ที่ไฟอ่อนมาชาร์จ ปรากฎว่าแผ่นตะกั่วข้างในไหม้หมดเลย

เลยรบกวนถามดังนี้

1) แล้วแบตแห้งแบบนี้ชาร์จได้ไหมครับ
2) ถ้าชาร์จได้ เขาใช้เครื่องชารจ์แบบไหนครับ ยี่ห้อไหนที่ใช้ดีครับ
3) ร้านไหนมีขายครับ รบกวนขอรายละเอียดด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
แบตฯแห้ง ต้องดูว่าเป็นประเภทไหนแน่ๆ นะครับ

แบตฯแบบแมนเทนแนนซ์ฟรี ก็เห็นเรียกว่าแบตฯแห้งกัน ซึ่งจริงๆ มันเป็นแบตฯน้ำ ก็ใช้เครื่องชาร์จไฟตามปกตินั้นแหละครับ

ถ้าแห้งจริงๆ ไม่แน่ใจว่าเป็นพวก Ni...หรือไม่ ถ้าใช่ก็ต้องดูตามร้านประดับยนต์ใหญ่ๆ หรือร้านออฟโรดใหญ่ๆ ครับ

เห็นมีจำหน่ายอยู่ หรือ คลองถมครับถามดูหลายๆร้าน จะมีเครื่องชาร์จ ที่เป็นดิจิตอลสามารถเลือกการชาร์จสำหรับแบตฯต่างๆได้ครับ

 ;)

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
เป็นแบตน้ำครับ แต่ปิดหมดไม่มีรูเติมน้ำกลั่น (3K V120L) ผมลองชารจ์แบบปกติแล้ว ก็อย่างที่เขียนไปครับ คือแผ่นตะกั่วไหม้ไปเลย

ออฟไลน์ BENZIL

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ขอตอบไม่ตรงคำถาม

ผมใช้แบตกึ่งแห้ง ยี่ห้อ GS (ซื้อมา 2100 บาท พร้่อมเทริ์นลูกเก่า)
ใช้กับรถ 1.5
ลูกนึงใช้ 2 ปี ไม่เคยเติมน้ำกลั่น ไม่เคยเอาออกมาชาร์จ
2 ปีเปลี่ยนทีนึงครับ

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
เป็นแบตน้ำครับ แต่ปิดหมดไม่มีรูเติมน้ำกลั่น (3K V120L) ผมลองชารจ์แบบปกติแล้ว ก็อย่างที่เขียนไปครับ คือแผ่นตะกั่วไหม้ไปเลย


เครื่องชาร์จแบบไหนครับ แล้วเลือก แอมป์ โวลท์ และระยะเวลาการชาร์จเท่าไหร่ครับ
 แล้วเวลาชาร์จเปิดฝาจุกหรือไม่ครับ   ก่อนชาร์จได้ตรวจดูสภาพตะกั่วก่อนว่าสภาพยังสดใสดี เรียงแผ่นสวยงามหรือไม่
น้ำกลั่นอยู่ในระดับหรือไม่   (แบตฯแมนเทนแน้นซ์ฟรีไม่ใช่แบตฯแห้งตามความเข้าใจของผมนะครับเพราะมันยังมีน้ำกลั่นอยู่)
แล้วทำไมต้องนำมาชาร์จ  หรือแบตฯลูกนี้ไม่ได้ใช้กับรถยนต์  
ขอถามเป็นข้อมูลอีกนิดครับ ....... ;)

ปล.ผมไม่ใช่ guru นะครับ แค่มีประสบการณ์ในเรื่องนี้บ้าง ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 26, 2012, 15:01:08 โดย power2002 »

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
1) เครื่องชาร์จที่ใช้แบตเติมน้ำกลั่นทั่วไปครับ ชาร์จ 2-3 ชม / ลูก
2) สำหรับแบตแห้งตัวนี้ V120L ไม่มีฝาจุกครับ เพราะเขาซีลมาหมดเลย ไม่มีรูให้เติมน้ำกลั่น จึงเปิดฝาไม่ได้ ที่ทราบว่าแผ่นตะกั่วไหม้ เพราะผ่าออกมาดูครับ
3) ที่ชาร์จเพราะแบตไม่เก็บไฟครับ สตาร์ทไม่ติด น้ำกลั่นปกติ

ลืมบอกไปว่าแบตของรถบริษัทที่ผมทำงานอยู่ ทุกลูก ถ้ามีปัญหาบริษัทจะชาร์จให้ก่อน ถ้ายังไม่เก็บไฟ จัดซื้อจึงจะสั่งลูกใหม่มาเปลี่ยนให้ครับ

ออฟไลน์ Rang_RX8

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
เครื่องชาร์จแบบปกติก็ชาร์จได้หมดครับ  ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่แบบไหน  ยกเว้นแบตลิเธียม(เหมือนมือถือ)

ระยะเวลาการชาร์จขึ้นอยู่กับว่าไฟหมดมากน้อยแค่ไหน  กรณีนี้แบตรุ่น v 120 ของ 3K  ถ้าหมดจนเกลี้ยงไม่มีโวลล์เลย  ก็ชาร์จประมาณ 8 -12 ช.ม.ขึ้นไป  แต่ต้องค่อยๆชาร์จไปเรื่อย  อย่าให้เกิน 10-15 แอมป์  ไม่งั้นมันจะโอเวอร์ชาร์จ  แผ่นธาตุไหม้  แบตพัง  เคลมไม่ได้ แต่ถ้าแค่อ่อนนิดหน่อยก็ชาร์จประมาณ 4-5 ช.ม.  ก็ใช้ได้ 

กรณีนี้ผมขอเดาหน่อยนะครับ  รถบริษัทนี่ใช่วิ่งทั้งวันรึเปล่าครับ  ประมาณว่ารับส่งผู้บริหารหรือวิ่งส่งของ  ประมาณนี้  เพราะถ้าให้ผมเดาน่าจะเกิดจากเราใช้งานหนักมากแผ่นธาตุเลยไหม้นะครับ  งานหนักของผมก็คือวิ่งวันนึง 100 ก.ม.ขึ้นไปทุกวัน  หรือวิ่งในเมืองรถติดๆไม่ได้ดับเครื่องติดต่อกัน 4-5 ช.ม.แบบนี้เกือบทุกวัน  ถ้าเป็นอย่างที่บอกก็ไม่ต้องไปทำอะไรเลยครับ  แบตมันหมดอายุเอง  แบตเตอรี่มันออกแบบมาให้ใช้งานกลางๆนะไม่หนักมากเกินไปไม่เชื่อลองดูในคู่มือข้างกล่องดูนะครับ  เงื่อนไขประกันจะมีเน้นเกี่ยวกับรถที่ใช้งานหนักอยู่ด้วย  เค้าจะประกันแค่ครึ่งเดียวคือ 6 เดือน