6 ออกมาก่อน 3 นะครับ
ผมเพิ่งค้นพบว่า ลำดับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในแต่ละ Segment ที่ใช้ Design Language ใหม่ นี่สำคัญมากสำหรับคนไทย
อย่างโตโยต้า เปิดแคมรี่มาก่อน เป็น Clean Look เล็กเล็กก่อนคนอื่น ตามด้วย Vios และ Yaris แล้วก็ Altis
กลายเป็นว่าตอนแคมรี่เปิดแล้ว และภาพหลุด Altis 2014 ออกมาใหม่ใหม่ ก็จะบอกกันว่า Altis เจ๋ง ดูแล้วเหมือน Camry เลย
คือ Camry เป็น Benchmark แล้วการที่ Altis เหมือน Camry เป็นเรื่องดี เพราะซื้อรถถูกได้หน้าตาละม้ายคล้ายตัวหรูของค่าย
นิสสันเองตอนซิลฟีออกใหม่ ก็มีกระแสใกล้เคียงกันว่าคล้ายเทียน่าเลย บางคนบอกคล้ายเทียน่าเก่า
บางคนที่เห็นภาพตัวใหม่ที่เมืองนอก ก็บอกว่าคล้ายเทียน่าใหม่ เจ๋งเลยเจ๋งมากมาก เพราะเหตุผลเดียวกันกับข้างต้น
แต่พอเทียน่าใหม่ออกมาปั๊บ กระแสกลับตาลปัตรทันที บอกว่ารถตั้งแพงหน้าตาอย่างกะรถถูก ไม่ไหว ไม่คุ้มเลย เป็นอย่างนั้นไป
6 กับ 3 นี่ก็อาการเดียวกับกรณีหลังของนิสสัน แต่รู้สึกว่าความรู้สึกนี้จะถูกจำกัดอยู่ในเฉพาะรถญี่ปุ่น
ถ้าเป็นยุโรปนี่ ไม่เป็นไร BMW 3, 5 หน้าตาตอนนี้แทบจะแยกกันไม่ออกอยู่แล้วก็ยังไม่ค่อยรู้สึกสะกิดใจเท่าไหร่ เพราะแบรนด์ช่วยไว้
บริษัทรถน่าจะนำไปศึกษานะครับ เปิดตัวลำดับผิดนี่คิดจนตัวตายได้เลยทีเดียว
เห็นด้วยครับ ผมไม่แน่ใจว่าประเทศอื่นเป็นมากน้อยแค่ไหน แต่คนไทยเซ็นซิทีฟเว่อร์มาก ที่เห็นรถญี่ปุ่นมีดีเอ็นเอเดียวกัน แนวทางการออกแบบคล้ายกัน ก็ไปเหมาว่าตัวแพงของค่ายไม่คุ้ม ไปซื้อตัวถูกดีกว่า ว่าไปนู่น แต่พอเป็นเอาดี้ บีเอ็มไม่เป็นไร เค้าเป็นพรี่เมี่ยมแบรนด์
ลำดับการเปิดตัวก็สำคัญ และที่สำคัญไปกว่านั้นคือแนวคิดการดึไซน์ให้เกิด identity ของแต่ละค่าย อย่างซิลฟี่เองตอนออกใหม่ๆก็หาว่าเลียนแบบอัลเมร่า พอเทียน่าออกก็ว่าเลียนแบบซิลฟี่ 6 ตัวใหม่ออกก่อน 3 เป็นชาติ ก็กลายเป็น 6 เหมือน 3
ผมอยากรู้จริงๆ ถ้าแคมรีีตัวใหม่ ปี 2016 -17 ออกแบบมาเหมือนอัลติส 2014 จะโดนมั๊ยครับ เพราะโตโยต้ารุ่นใหม่ๆเอา Avalon รุ่นพี่เป็น benchmark โอกาสเหมือนกันสูงมาก แอคคอร์ดตัวใหม่ อาจจะปี 2017 เกิดอยากออกแบบให้เหมือนซิตี้ ซีวิคขึ้นมา ลูกค้าพันธ์แท้จะมารุมด่ารึเปล่า ก็น่าคิดนะ