ปัญหาต่อไป คือเข้าศูนย์บริการ
-จองคิวยาว
-ห้องรับรอง ที่นั่งไม่เพียงพอ
-เมื่อรถมีปัญหา รอคิวตรวจสอบแก้ไขยาว
-ซ่อมสีและตัวถัง ที่ยังไม่เจอที่ได้คุณภาพดีๆ
-ถ้ารอนาน วันเสาร์ จะมีอาหารกลางวันอร่อย (แถวถนนบรมราชชนนี)
ทั้งหมดนี้ประสบการณ์ผมเอง
จากปีที่ 1 ยังรถไม่ค่อยมาก แต่ค่อยๆเพิ่ม จนถึงปีที่ 4 แน่นมากๆ
และหลังจากนี้ ก็ขอหนีไปสูดอากาศ ที่อื่นละ
เป็นเรื่องที่ Mazda ต้องเร่งแก้ไขจริงๆ อยากให้ญี่ปุ่นเน้นตรงนี้ให้มากขึ้นหน่อย คนไทยพยายามแล้ว ไม่ใช่เน้นแต่จะให้ขายของๆ น้ำมันเครื่อง หัวเชื้ออะไรอยู่ได้
ผมว่าคนไทยด้วยละ ถ้าคนไทยดีจริง มาสด้าน่าจะปรับปรุงมาตั้งนานก่อนหน้านี้แล้วนะ
พอยุค sky นั่นละ ถึงค่อยมาตื่น จริงๆ มาตื่นตอน 2 sky ออกใหม่ๆด้วยซ้ำ
- จองคิวยาวจริง ของผมเช็คระยะ จองเกือบ 1สัปดาห์
- อันนี้ผมไม่เคยนั่งรอครับ เพราะกว่าจะเสร็จ มีครึ่งวันตลอด - - " เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า
- คิวตรวจสอบนาน และยาวจริง เคยต้องทิ้งรถจนต้องอดเอาไปเที่ยวปีใหม่มาแล้ว
- อันนี้ไม่เคย และผมไม่ค่อยซีเรียสเรื่องสีเพี้ยน
- ไม่เคยไปวันเสาร์แฮะ
.....................................
แถม
- ราคาค่าแรง โดดขึ้นน่ากลัวมาก ผมขับรถญี่ปุนนะฮะ ไม่ได้ขับรถยุโรป
- ราคาอะไหล่ แอบดุ แต่บางชิ้นพอเข้าใจได้ ถ้าเทียบรถที่บ้าน เกรดวัสดุ/อะไหล่มาสด้า 2 ดีกว่า march แบบชัดเจนมากๆ ยังกะรถคนละ sec แต่ราคาอะไหล่ก็ต่างมากๆ เช่นกัน .... สรุปคือ ก็แพงอยู่ดีนั่นละ
- ถ้ามีปัญหาประจำรุ่น(E85 DPF etc.)ก็เห็นพยายามจะแก้นะ แต่ช้ามากกกกก ถ้า active ให้สมกับ skyactiv ก็จะดีกว่านี้นะ ล่าสุด 2ดีเซล ในใบเช็คระยะ แอบมีเขียนว่า เช็ค/ล้าง DPF แล้วนะ...จากที่ไม่เคยมีเลย ก็เห็นความพยายามอยู่บ้าง แต่ผมว่า มันควรจะมีมากกว่านี้นะ
...................................
อีกสองปี ผมน่าจะเปลื่ยนรถใหม่ ถ้ามาสด้าหลังการขายยังไม่ดีขึ้น โอกาสที่ผมจะไปสูดอากาศที่อื่น น่าจะมีเยอะครับ