VW น่าจะมานะครับ
เห็นว่าเริ่มมีการคุยกับซัพพลายเออร์ในประเทศแล้วเมื่อตอนงานที่ BITEC เดือนพฤษภาคม
บางส่วนเรื่มมีการลง Market survey บ้างแล้ว
แต่ไม่รู้ว่าพอสำรวจเสร็จแล้วจะถอดใจไม่ขายเหมือนตอนรถกระบะอีกรึเปล่า
แต่ถ้าจะหวังขึ้นเบอร์หนึ่งของโลก นี่ก็เป็นโอกาสเหมาะอันดีที่จะเข้าตีฐานที่มั่นของแชมป์คนปัจจุบัน
ส่วน ฟอร์ด-มาสด้า นี่น่าสนใจ
ตอนขอส่งเสริมขอโดย AAT ซึ่งฟอร์ดถืออยู่ 51% มาสด้า 49% (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ)
คราวนี้ตัวโรงงาน AAT พร้อมขนาดไหนที่จะประกอบว่าที่อีโค่คาร์คันนี้
หรือจะรอโรงงานมาสด้าแห่งใหม่เสร็จก่อนแล้วย้าย 2,3 ไปประกอบที่ใหม่
ยกไลน์เก่าให้น้องเล็กไป ซึ่งก็ไม่รู้ว่าตกลงจะสร้างมั๊ย สร้างเสร็จเมื่อไหร่
หรือจะไปประกอบที่โรงงานฟอร์ด ที่ปัจจุบันก็ประกอบโฟกัสกับเอคโค่สปอร์ต
ซึ่งก็ไม่รู้ว่ากฎอณุญาตให้ทำแบบนั้นได้รึเปล่า
แถมอาจจะต้องปรับแผนโรงงานใหม่รึเปล่า(คาดว่าไม่ต้อง)หากจะไปประกอบที่นั่น
เชฟวี่ ก็น่าจะไม่มีอะไรมาก ลุ้นแค่ว่าจะเอารุ่นไหนมาขาย
MG ป่านนี้ที่เซี่ยงไฮ้รู้รึยังครับว่าที่ไทยขอส่งเสริมการลงทุนอีโค่คาร์ไป
ผมลุ้นอยู่เจ้านึง HONDA ขอความกรุณาปัดฝุ่น n-one ให้ทีเถอะครับ แม้รอบที่แล้วเอามาลองรีเสิร์ชไปทีนึงแล้วหัวคะมำก็ตาม
อย่างน้อยเอามาแทน brio ตัวใหม่ไปเลยก็ดี
เจ้าเก่าที่เหลืออีก 4 ยี่ห้อ คงฟัดกันสนุกหน่ะครับ
รวมเบ็ดเสร็จ 10 ยี่ห้อ กำลังการผลิตเฉพาะอีโค่คาร์ เกือบ 1,500,000 คัน
คิดถึง facility ที่หลวงต้องเตรียมลงทุนรองรับสิครับ มันจะมโหฬารขนาดไหน
ไฟฟ้า ประปา คมนาคม
แค่การขนรถจากโรงงานไปท่าเรือก็สนุกแล้วครับ
สมมุติว่าส่งออกซัก 1,000,000 คัน
รถเทลเลอร์ 1คันขนได้ 10คันอีโค่คาร์ ก็ประมาณ 100,000 เที่ยว
ปีนึงทำงานซัก 300 วัน ตกวันละ 100,000/300 = 333 เที่ยว
นี่ยังไม่รวมรถรุ่นอื่นที่เตรียมขยายการลงทุนอีกนะครับ
แว่วๆว่าฟากระกระบะก็อาจจะขอขยายเพิ่มอีก
รวมไปถึง product champion ตัวที่3