ขอความเห็นแหนพันธุ์แท้ mx5 ครับว่า
โมเดลนี้น่าเล่นเฉพาะรุ่นเก่าหรือเปล่าครับ อย่างตัวใหม่ไม่น่าเล่นเพราะมันไมีดีเท่า หรือมันแพงเกินเหตุไปครับ
ND มัน back-to-basic ของ NA หลังจากที่ NC มันเริ่มห่างจาก concept แรกของ MX5 .. กลับมาลดน้ำหนัก ตัวเล็กลง เครื่องไม่ใหญ่ ล้อยังกลับมาใช้ 4*100 เหมือนเดิมเลย
ติดตรงที่พอตั้งราคาขนาดนั้น มันมีตัวเลือกของ driver's car โผล่มาหลายตัว ก็เลยจะขายยากหน่อย (จริงๆถ้าตัว RF ได้ราคาสักเท่าๆ BRZ นี่จะน่าโดนมากเลย)
ขอตอบแบบแฟนพันธ์ไม่แท้ เนื่องจากเพิ่งมาเล่นไม่นานกว่าจะเก็บเงินซื้อได้สำหรับรถในฝันซักคัน
รถ MX5 ราคาป้ายแดงแพงครับ ราคานี้มันมีตัวเลือกอื่น ๆ ที่จะซื้อได้มากมาย คนที่มีเงินซื้อรถระดับนี้อาจมองตัวเลือกอื่นต้องชอบจริง ๆ จึงจะซื้อ แล้ว Mazda sale ประเทศไทยก็วางเซลและโชว์รูมไม่กี่แห่งที่จะขายจะซ่อมไว้เฉพาะไม่ใช่ใครจะขายก็ได้หรือจะเข้าซ่อมที่ไหนก็ได้ ฟังดูเหมือน VIP ใช่ไหมครับ แต่เปล่าเลยห่วยแตกมากต่างหาก ทำให้มันยาก คนทั่วไปเข้าถึงยากไม่สะดวกอีกต่างหาก รุ่นนี้ขายเฉลี่ยปีละ 30 คันเท่านั้น เป็นแบบนี้มาทุกปีไม่ได้เน้นขายเยอะแยะ กลัวโหลเต็มถนน โชคดีมันเป็นรถที่ไม่ได้มีค่าซ่อมแพง หรือจุกจิกอะไร หาที่ซ่อมอู่นอกก็ได้เยอะแยะ ขอเพียงเบิกอะไหล่ได้ ซ่อมที่ไหนทั่วไปก็ได้ รถมันไม่ได้ซ่อมยากซ่อมเย็นอะไรเลย
MX5 รุ่นแรก NA คลาสสิคมีตำนานสวยข้ามเวลา อะไหล่และของแต่งมีเยอะเบิกใหม่ในศูนย์ก็ยังได้ทำให้มันไม่ตกรุ่น หลังคาผ้าใบได้อารมณ์โรดสเตอร์แท้ ๆ คนส่วนใหญ่ จึงนิยมเล่นและราคามันพอจับต้องได้ 6xx,xxx-7xx,xxx บาท (ไม่นับรถที่ทำจบทั้งคัน 8 แสน - 1 ล้าน ) ขายต่อราคาไม่ลงกว่านี้ทำให้ความนิยมมันมากที่สุดแล้ว
ส่วน NB ไม่คลาสสิคเท่า NA หน้าตาไม่ร่วมสมัย หาของแต่งยากคนเล่นนิยมกันน้อยเพราะราคามันชนอยู่กับ NA 6-7 แสนเหมือนกัน คนเลยหันมาเล่น NA ที่ดิบกว่าคลาสสิคกว่า สวยกว่า
NC มันเป็นรถที่หน้าตาดูดีมาก เป็นรถอารมณ์ดี ดูหน้ามันสิ ยิ้มตลอดเวลา สวย มีหลังคาผ้าใบและหลังคาไฟฟ้าร่วมสมัย NC ราคาไม่แรงเกินไปถ้าเทียบกับ ND ที่มี 2 ล้านบวกลบ จนถึงรถใหม่ เกือบ 3 ล้าน อีกทั้งผู้หญิงหลายคนก็ขับได้เพราะมีเกียร์ออโต เครื่องยังแรงกว่ารุ่นเดิม มันก็เลยนิยม