ผู้เขียน หัวข้อ: รถCitroen ที่มี Hydropneumatic หรือ Hydractive ทั้งหลายมันเข้าโค้งมากกว่ารถทั่วไปหรือเปล่าครับ  (อ่าน 14847 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ตอนนี้ผลลองซื้อXantia 8วาล์วธรรมดามาใช้ รู้สึกว่ารถนุ่มนวลดีและมีความมั่นใจในการเข้าโค้งมากแต่ผมไม่รู้ว่าที่จริงแล้วช่วงล่างแบบนี้ลิมิตสูงสุดในโค้งที่รถทำได้มันมากกว่ารถอื่นในระดับเดียวกันหรือเปล่าครับ ว่าด้วยรถเดิมๆ เช่น Xantia เทียบกับ BMW E36  MB W202 หรือ C5เทียบกับBMW E46 Volvo S60 MB W203 ทำนองนี้ ครับ อยากรู้ว่าระบบนี้มันแค่ทำให้นิ่งมั่นใจแต่ลิมิตไม่ได้ต่างจากรถอื่น หรือมันเข้าโค้งได้แรงกว่าจริงๆ ใครเคยลองหรือรู้ช่วยตอบด้วยครับ

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
เข้าได้ไวกว่า แรงกว่าแน่นอนครับ เอาง่ายๆ ครับ citroen Gs ผม ไปลองซื่งแข่งกับเด็กซิ่ง งานบางแสน speed festival วิ่งจากหน้า the tide ไปวน วงเวียนบางแสน ทางตรง BMW  แซงครับ มันออกตัวไวกว่า แต่พอเข้าวงเวียนแล้ว BM มันลื่นแล้วก็หลุดโค้งออกไปเป็นวงนอกของโค้ง GS ผมสามารถวิ่งอยู่ในโค้งชิดวงเวียนได้ที่ความเร็วประมาณ 100 กว่าๆ ครับ  สุดท้ายผมออกจากโค้งก็เข้าเส้นก่อนเค้าคับ
อีกครั้งนึงก็ไปเที่ยวเชียงรายกับครอบครัว นั่ง 4 คนกระเป๋าข้างหลังอีก วิ่งไล่กันไปกับรถเพื่อนเป็น E class ครับ ทางตรงเพื่อนผมมันทิ้งห่างเลย แต่พอเริ่มเข้าลำปาง มันก็ต้องชลอลงในขณะที่เราสามารถขับด้วยความเร็วเท่าเดิมได้ สาดโค้งแรงๆ ได้ แต่ E class ต้องผ่อนลงนะครับ สาดแรงๆ มันบอกหลุดแน่ครับ ตอนนั้นถึงเริ่มรัก citroen มาล่ะครับ

 ช่วงล่างแบบนี้ มันดีกว่ารถแบบปกติแน่นอนครับ ทุกของหนักแค่ไหน ตัวรถก็สูงเท่าเดิม เข้ากรุงเทพไม่ต้องขึ้นบูรพาวิถี วิ่งใต้ทางด่วนไปรถก็ไม่สะเทือน
คนนั่งหลังหลับไม่รู้เรื่อง คนขับเผลอเยียบไม่ยั้งครับ ยางแตกก็ไม่รู้เริ่ม วิ่ง 3 ล้อยังเคยลองมาแล้วเลยครับ เรื่องเข้าโค้ง สบายๆ น่ะครับ

ถ้าพี่ จขกท มีงบประมาณซักนิดนึงอยากให้มองเป็น xantia 16 วาวประกบเกียร์ไฟฟ้า นะครับ ตัว 8 วาวเก่าแล้ว ถึงจะทนกว่าก็จริง แต่ผมว่ามันอืดครับ หรือว่าจะมองเป็น xantia ที่ลง v6 ไปแล้วก็มีนะครับ  ;D ;D
มีอะไรโพสถามกันได้ครับ  ;D

 
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
พ่อผมใช้Xantia ส่วนผมรับมรดก405SRiมาใช้ต่อ เทียบสองคันนี้กันเองก็แล้วกันนะครับ
ในโค้งเดียวกันที่ผมขับเป็นประจำแถวๆบ้าน 405จะให้ความรู้สึกของตัวรถทั้งคันที่โยนเข้าไปในโค้งที่ดีกว่า
ซองเทียจะมีอาการเหวี่ยงของตัวรถมากกว่าชัดเจน แต่.. ช่วงล่างของมันจะเกาะไปกับถนนมากกว่า405อีก
คืออาการของ405จะเหมือนกับว่ารถทั้งคันเข้าโค้งไปด้วยกัน แต่พอแตะลิมิตปุ๊ปอาการจะออกให้รู้ทันที ก็ยกคันเร่งกันไป
แต่ซองเทียผมไม่เคยพารถไปถึงลิมิตเลย เพราะสาดหนักๆเข้าแล้วตัวรถจะไปก่อนเพื่อน ความรู้สึกเหมือนจะถูกโยนออกมาจากห้องโดยสาร
รถเหวี่ยงหนีศูนย์จนข้าวของในห้องโดยสารนี่ไหลไปกองอีกฝั่งหมดแล้ว แต่ช่วงล่างมันตรงกันข้ามทุกอย่าง เกาะแนบไปกับถนนมากๆ
ดังนั้นถ้าว่ากันเฉพาะช่วงล่างเพียวๆ ซองเทียเหนือกว่า405ค่อนข้างชัดเจนครับ แต่ผมชอบฟิลลิ่งที่เป็นธรรมชาติของ405มากกว่า

..ไหนๆก็มีคนถามถึงซองเทียละ อันนี้ขอโม้หน่อย
เมื่อ2-3เดือนก่อน พ่อผมขับซองเทียกลับไปเที่ยวบ้านเกิดแม่ที่แม่ฮ่องสอน
ช่วงระหว่างเส้นทางอ.ฮอด มุ่งหน้าไปแม่สะเรียง พ่อผมไปขับรถทับหินก้อนนึง ก้อนใหญ่และมีเหลี่ยมคมพอประมาณ
อาการของรถก็คือ ตึง! แล้วรถก็ผ่านหินก้อนนั้นมาได้ พ่อผมก็คิดว่ารถคงไม่เป็นอะไร เลยขับต่อไปอีกร่วมๆ40km. จนใกล้จะถึงบ้าน
พอจอดแวะยิงกระต่ายข้างทาง( ;D) พ่อผมเลยเพิ่งได้เห็น ว่าล้อๆหนึ่ง(จำไม่ได้ว่าหน้ารึหลัง)ยางแตก! แบนแต๋เลย
พ่อเลยจัดการเปลี่ยนล้อแล้วก็ขับมาอีก10km.ก็ถึงบ้าน
พอกลับมากทม. ก็มาเล่าให้ผมฟัง ผมกับพ่อก็เลยคุยกันว่าที่เค้าเล่าๆกันมาสมัยก่อน
ที่ว่ากันว่าระบบไฮดรอนิวแมติกของซีตรองมันล้ำขนาดว่าวิ่งแค่สามล้อได้ ท่าทางจะไม่ได้โม้แฮะ  ;D

.-_-.

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Just Epic Citroen  :D ;D





อันนี้ทดสอบการขึ้นลูกระนาด ว่าใครจะนุ่มสุด VW Golf, Cayanne, Citoren Xantia

นาทีที่ 3.56




ยังไม่สะใจ โชว์สลาลอมด้วย 3 ล้อซะเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2012, 01:41:09 โดย Chariot »

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,634
เจอสลาลอม 3 ล้อไป  อึ้งกันไปเลยครับ

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
    • อีเมล์
แน่นอนจริงๆช่วงล่างแบบนี้ ได้ยินหนาหูแต่เด็ก ว่านิ่มและซ่อมแพง  ;D

ออฟไลน์ jt5150

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
-ไม่ใช่แค่ระบบกันสะเทือนที่แจ๋ว แต่ระบบเบรคก็เยี่ยมครับ นั่งไปกี่คนเวลากดเบรคก็ออกแรงเหยียบเท่าเดิมเพราะไม่มีหม้อลมแต่ใช้ปั๊ม Hydraulic มาสร้างแรงดันรอไว้ตาม นน.บรรทุก การเหยียบเบรคคือการคลายวาวล์ที่กั้นแรงดันไว้ ซ่อมเรียกว่าแพงหรือเปล่าไม่รู้ผมเคยใช้ Xantia 6 ปี ซ่อมไปประมาณ 2 แสน (อู่นอกตลอด)  ส่วนตัวผมว่าค่าดูแลคุ้มกับสิ่งที่ได้รับครับ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
พ่อผมใช้Xantia ส่วนผมรับมรดก405SRiมาใช้ต่อ เทียบสองคันนี้กันเองก็แล้วกันนะครับ
ในโค้งเดียวกันที่ผมขับเป็นประจำแถวๆบ้าน 405จะให้ความรู้สึกของตัวรถทั้งคันที่โยนเข้าไปในโค้งที่ดีกว่า
ซองเทียจะมีอาการเหวี่ยงของตัวรถมากกว่าชัดเจน แต่.. ช่วงล่างของมันจะเกาะไปกับถนนมากกว่า405อีก
คืออาการของ405จะเหมือนกับว่ารถทั้งคันเข้าโค้งไปด้วยกัน แต่พอแตะลิมิตปุ๊ปอาการจะออกให้รู้ทันที ก็ยกคันเร่งกันไป
แต่ซองเทียผมไม่เคยพารถไปถึงลิมิตเลย เพราะสาดหนักๆเข้าแล้วตัวรถจะไปก่อนเพื่อน ความรู้สึกเหมือนจะถูกโยนออกมาจากห้องโดยสาร
รถเหวี่ยงหนีศูนย์จนข้าวของในห้องโดยสารนี่ไหลไปกองอีกฝั่งหมดแล้ว แต่ช่วงล่างมันตรงกันข้ามทุกอย่าง เกาะแนบไปกับถนนมากๆ
ดังนั้นถ้าว่ากันเฉพาะช่วงล่างเพียวๆ ซองเทียเหนือกว่า405ค่อนข้างชัดเจนครับ แต่ผมชอบฟิลลิ่งที่เป็นธรรมชาติของ405มากกว่า

..ไหนๆก็มีคนถามถึงซองเทียละ อันนี้ขอโม้หน่อย
เมื่อ2-3เดือนก่อน พ่อผมขับซองเทียกลับไปเที่ยวบ้านเกิดแม่ที่แม่ฮ่องสอน
ช่วงระหว่างเส้นทางอ.ฮอด มุ่งหน้าไปแม่สะเรียง พ่อผมไปขับรถทับหินก้อนนึง ก้อนใหญ่และมีเหลี่ยมคมพอประมาณ
อาการของรถก็คือ ตึง! แล้วรถก็ผ่านหินก้อนนั้นมาได้ พ่อผมก็คิดว่ารถคงไม่เป็นอะไร เลยขับต่อไปอีกร่วมๆ40km. จนใกล้จะถึงบ้าน
พอจอดแวะยิงกระต่ายข้างทาง( ;D) พ่อผมเลยเพิ่งได้เห็น ว่าล้อๆหนึ่ง(จำไม่ได้ว่าหน้ารึหลัง)ยางแตก! แบนแต๋เลย
พ่อเลยจัดการเปลี่ยนล้อแล้วก็ขับมาอีก10km.ก็ถึงบ้าน
พอกลับมากทม. ก็มาเล่าให้ผมฟัง ผมกับพ่อก็เลยคุยกันว่าที่เค้าเล่าๆกันมาสมัยก่อน
ที่ว่ากันว่าระบบไฮดรอนิวแมติกของซีตรองมันล้ำขนาดว่าวิ่งแค่สามล้อได้ ท่าทางจะไม่ได้โม้แฮะ  ;D

.-_-.

เหมือนกับซองเทียของเพื่อนเลยครับ ยางแตกมาเป็นระยะทางมากกว่า 50 กิโลขาล่องใต้
ไม่รู้ตัวเลย รู้อีกทีตอนจอดที่ปั๊ม ทุกวันนี้ขายไปแล้ว เปลี่ยนไปใช้ audi a3 คูเป้แทน
: )

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,099
ถ้าเป็นคันอื่นคงรอดยาก




ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ผมยังอยากได้ BX อยู่เพราะช่วงล่างสุดเจ๋งของซีตรองเนี่ยล่ะ น่าเอาไปใช้ถ่ายวีดีโออย่างมากเลยนะเพราะรถมันนุ่มจริงๆ
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
 ;D ;D ;D..........นิ่ง  เนียน  แนบ  เกาะติดโค้งทุกย่านความเร็วที่ผู้ขับกล้าเร่งส่งในโค้งเลยครับ   ซีตรองแนบไปเลย ต่อให้มีฝุ่นหนาก็ผ่านไม่ลื่นครับ  ขับมาแล้วและยังขับอยู่ต่อไปครับ 8)

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ผมเห็นตรงกันข้ามแฮะ
ผมรู้สึกว่าช่วงล่าง Hydractive III ใน C5 เหมาะกับทางตรงมากกว่า
ในโหมดปรกติซึ่งเน้นความนุ่มนวล เมื่อหักพวงมาลัยแรงๆ ช่วงล่างยวบยาบมากๆ
ตัวรถมีอาการเอียงมากกว่ารถที่เซ็ตช่วงล่างแนวสปอร์ทเช่น Mazda 323 Protege อีกคันที่บ้าน
แล้วด้วยการเอียงตัวและขนาดรถที่ค่อนข้างใหญ่ทำให้รู้สึกเหมือนจะหลุดโค้ง ทั้งๆที่ช่วงล่างน่าจะเอาอยู่
จังหวะยุบตอน turn-in เข้าโค้ง และระยะฟรีพวงมาลัยที่มีมาก (เพราะเซ็ตมาให้ขับแบบเรื่อยๆ สบายๆ) ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถที่ understeer ค่อนข้างมากด้วย

ถ้ากดปุ่มเปลี่ยนเป็นโหมดสปอร์ต ช่วงล่างจะแข็งขึ้นเล็กน้อย ดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควร
อาการยวบลดลง แต่ก็ไม่ใช่รถที่เข้าโค้งสนุกอยู่ดี  :-\

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยนั่ง สมัยเด็กๆ บอกได้เลย XM ใหญ่มากจริงๆ แต่ค่าซ่อมแพงมากเช่นกันครับ

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับเท่าที่อ่านมารู้สึกว่า สำหรับXantia. ความเห็นแต่ลัท่านกับที่ผมสำผัสเองจะไปในทิศทางเดียวกันแต่ผมไม่กล้าเข้าโค้งจนแตะลิมิตรถเพราะกลัวแก้อาการไม่ได้ สำหรับC5. มีใครเคยเทียบกับXantia มั้ยครับว่าใครเข้าโค้งดีกว่ากัน

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,309
Citroen เป็นรถที่อยากขับ

แต่ไม่เคยมีโอกาสสักที



ผมชอบ CX Pallas ครับ

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบDS Pallas อมตะมากๆๆ ระบบเบรคพวกนี้ดีครับ ระบบผ่อนแรงของมัน ใช้ไฮดรอลิค เทียบกับระบบแวคคั่ม ยังไง

ไฮดรอลิคก็มีแรงช่วยผ่อนได้มากกว่าอยู่แล้วครับ แต่จุดเสียที่ยิ่งใหญ่คือระบบพวกนี้มันมีแรงดันสูงมากๆ และเป็นระบบปิด

หากมีจุดรั่วก็จะมีปัญหาทันที ออดี้เองเคยใช้ระบบเบรคนี้ในรถรุ่นเก่าๆนะครับ ปัจจุบันเลิกใช้ไปแล้ว เพราะคงรู้ว่ามัน

ไม่ทนทาน และไม่ซิมเปิ้ลพอครับ ที่สำคัญอุปกรณ์ชิ้น่สวนแพงมาก รถผมยกเลิกระบบนี้ไปแล้วเพราะ ผมเคยเบิกอะไหล่

อย่างเดียวเกือบ80000บาท ยัง งง งง จนถึงทุกวันนี้

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
ขอบคุณทุกความเห็นครับเท่าที่อ่านมารู้สึกว่า สำหรับXantia. ความเห็นแต่ลัท่านกับที่ผมสำผัสเองจะไปในทิศทางเดียวกันแต่ผมไม่กล้าเข้าโค้งจนแตะลิมิตรถเพราะกลัวแก้อาการไม่ได้ สำหรับC5. มีใครเคยเทียบกับXantia มั้ยครับว่าใครเข้าโค้งดีกว่ากัน

เคยลอง Xantia แค่ระยะทางสั้นๆ ไม่กี่กม. แต่ก็รู้สึกว่า Xantia ขับสนุกกว่า
แต่อาจเป็นเพราะขนาดเล็กกว่าเลยรู้สึกว่ามันปราดเปรียว คล่องตัวกว่า





ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ช่วงโค้งผมไม่เคย แต่ลูกระนาดนี่ สบาย

ชอบเวลามันหย่อนล้อลงไปแตะพื้นก่อน แล้วค่อยๆลดระดับตัวรถลง

อีกอย่าง ผมชอบแตรที่ปลายก้านไฟเลี้ยว กดง่ายดี



ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ช่วงโค้งผมไม่เคย แต่ลูกระนาดนี่ สบาย

ชอบเวลามันหย่อนล้อลงไปแตะพื้นก่อน แล้วค่อยๆลดระดับตัวรถลง

อีกอย่าง ผมชอบแตรที่ปลายก้านไฟเลี้ยว กดง่ายดี




ติดตรงที่ว่า ไฟเลี้ยวมันไม่คืนเหมือนรถปกติน่ะซิครับ  ;D ;D
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,433
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ช่วงโค้งผมไม่เคย แต่ลูกระนาดนี่ สบาย

ชอบเวลามันหย่อนล้อลงไปแตะพื้นก่อน แล้วค่อยๆลดระดับตัวรถลง

อีกอย่าง ผมชอบแตรที่ปลายก้านไฟเลี้ยว กดง่ายดี


ติดตรงที่ว่า ไฟเลี้ยวมันไม่คืนเหมือนรถปกติน่ะซิครับ  ;D ;D

อย่าได้แคร์ครับ เล็กน้อย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ถึงแม้มันจะปรับช่วงล่างให้แข็งข้างนิ่มข้าง เพื่อให้รักษาเสถียรภาพของตัวรถได้เป็นอย่างดี
แต่มันก็มีลิมิตของมันครับ ยังไงก็หลีกหนีกฎฟิสิกส์ไปไม่ได้ เพราะขับเคลื่อนแค่สองล้อ

ผมเห็น Xantia ในคลิปส่วนใหญ่ที่ยัดเข้าโค้งแรงแรงได้ เขียนว่า Activia เข้าใจว่าเป็นชื่อช่วงล่าง
ในขณะที่ Xantia ในไทย มันเป็น Hydractive II นะครับ คนละตัวกันหรือเปล่าไม่แน่ใจ
ตอนนั้นที่บ้านเคยจะซื้อ Xantia 8v ช่างบอกว่า ลูกตุ้มไฮดรอลิกซ่อมถูกมากแล้ว ไม่เหมือนในพวก BX, CX เมื่อก่อน

ปัจจุบัน เข้าใจว่าไม่มี ซีตรอง รุ่นไหนใช้ไฮดรอลิกแบบนี้อีกแล้วนะ แม้กระทั่ง C6

ออฟไลน์ Bogiecoco

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
c6 ยังใช้อยู่ครับ แต่ new C5 มีช่วงล่างแบบคอยสปริงและไฮแดรกทีฟให้เลือกครับ