พ่อผมใช้Xantia ส่วนผมรับมรดก405SRiมาใช้ต่อ เทียบสองคันนี้กันเองก็แล้วกันนะครับ
ในโค้งเดียวกันที่ผมขับเป็นประจำแถวๆบ้าน 405จะให้ความรู้สึกของตัวรถทั้งคันที่โยนเข้าไปในโค้งที่ดีกว่า
ซองเทียจะมีอาการเหวี่ยงของตัวรถมากกว่าชัดเจน แต่.. ช่วงล่างของมันจะเกาะไปกับถนนมากกว่า405อีก
คืออาการของ405จะเหมือนกับว่ารถทั้งคันเข้าโค้งไปด้วยกัน แต่พอแตะลิมิตปุ๊ปอาการจะออกให้รู้ทันที ก็ยกคันเร่งกันไป
แต่ซองเทียผมไม่เคยพารถไปถึงลิมิตเลย เพราะสาดหนักๆเข้าแล้วตัวรถจะไปก่อนเพื่อน ความรู้สึกเหมือนจะถูกโยนออกมาจากห้องโดยสาร
รถเหวี่ยงหนีศูนย์จนข้าวของในห้องโดยสารนี่ไหลไปกองอีกฝั่งหมดแล้ว แต่ช่วงล่างมันตรงกันข้ามทุกอย่าง เกาะแนบไปกับถนนมากๆ
ดังนั้นถ้าว่ากันเฉพาะช่วงล่างเพียวๆ ซองเทียเหนือกว่า405ค่อนข้างชัดเจนครับ แต่ผมชอบฟิลลิ่งที่เป็นธรรมชาติของ405มากกว่า
..ไหนๆก็มีคนถามถึงซองเทียละ อันนี้ขอโม้หน่อย
เมื่อ2-3เดือนก่อน พ่อผมขับซองเทียกลับไปเที่ยวบ้านเกิดแม่ที่แม่ฮ่องสอน
ช่วงระหว่างเส้นทางอ.ฮอด มุ่งหน้าไปแม่สะเรียง พ่อผมไปขับรถทับหินก้อนนึง ก้อนใหญ่และมีเหลี่ยมคมพอประมาณ
อาการของรถก็คือ ตึง! แล้วรถก็ผ่านหินก้อนนั้นมาได้ พ่อผมก็คิดว่ารถคงไม่เป็นอะไร เลยขับต่อไปอีกร่วมๆ40km. จนใกล้จะถึงบ้าน
พอจอดแวะยิงกระต่ายข้างทาง(
) พ่อผมเลยเพิ่งได้เห็น ว่าล้อๆหนึ่ง(จำไม่ได้ว่าหน้ารึหลัง)ยางแตก! แบนแต๋เลย
พ่อเลยจัดการเปลี่ยนล้อแล้วก็ขับมาอีก10km.ก็ถึงบ้าน
พอกลับมากทม. ก็มาเล่าให้ผมฟัง ผมกับพ่อก็เลยคุยกันว่าที่เค้าเล่าๆกันมาสมัยก่อน
ที่ว่ากันว่าระบบไฮดรอนิวแมติกของซีตรองมันล้ำขนาดว่าวิ่งแค่สามล้อได้ ท่าทางจะไม่ได้โม้แฮะ
.-_-.