ถ้าเรื่องภายในและวัสดุทั่วๆ ไป มันไม่ได้ทนจริงๆ ครับ เพราะต้องการความหรูหรา นุ่มมือ เช่นยางกึ่งโฟมขึ้นรูปที่คอนโซลหน้าของรถยุโรป
แต่ถ้าเรื่องกลไก ผมว่าไม่ใช่ไม่ทน เพราะปกติก็จะใช้ได้ 1-2 แสนโลแน่ๆ ถ้าดูแลและบำรุงรักษาถึง
แต่ถ้าไปเทียบกับรถกระบะยุ่น หรือ Altis แท็กซี่ มันสู้ไม่ได้อยู่แล้วครับ เพราะเจ้าตลาดยุ่นเค้ามี priority คือทำรถที่ reliable, ทน และถูก โดยไม่ต้องพยายามทำให้มันซับซ้อนหรือสวยงามนุ่มนวลแบบที่รถ luxury เยอรมันต้องทำกัน
ยิ่งถ้าไปรุ่นแรง แพง ของเยอรมัน เทคโนโลยีมันยิ่งต้องเยอะขึ้น clearanceต่างๆ มันยิ่งต้องน้อยลงเพราะต้องการสมรรถนะ ความแม่นยำในการขับขี่ ทำให้ความทนมันลดน้อยลง ลองคิดดูว่าของที่สมรรถนะสูงๆ ทุกอย่าง มันจะทนเท่าของบ้านๆ ได้ไงครับ แทบเป็นไปไม่ได้ แล้วค่าดูแลก็ต้องสูงกว่า เป็นสิ่งที่คนซื้อต้องทำใจแต่แรกแล้วว่าซื้อของแพง สมรรถนะสูง ก็ต้องซ่อมแพง และมีแนวโน้มว่าถ้าใช้สมรรถนะสูงๆ บ่อยๆ มันก็สึกหรอมากกว่า ถึงมันจะออกแบบให้สมรรถนะสูงมาแต่แรกจากโรงงานก็ตาม
+1 ครับ
รถหรู รถสมรรถนะสูง โจทย์การใช้งานคนละอย่างกับรถกระบะหรือบ้านๆครับ ใช้ได้ถึง 150,000โลก็เหลือๆครับ
เอาจริงๆเลย รถหรู รถสมรรถนะสูง เกิน 90% เจ้าของขับไม่เกินปีละ 15,000โล บางคนไม่เกิน 10,000โล
แต่ถ้ารถกระบะรถตลาด จะเน้นเทคโนโลยี่พื้นๆง่ายๆไว้ก่อน เพื่อควบคุมต้นทุน อายุการใช้งานต้อนได้เยอะๆ พังก็ต้องซ่อมง่าย
ส่วนสมรรถนะ จะห่วยหน่อยก็ชั่งมัน ขับไปได้ ถึงที่หมายเป็นพอ
ส่วนเรื่องที่ว่าเจตนาผลิตมาให้เสียได้ก็มีส่วนครับ เหมือนหลอดไฟบ้านแหละครับ จะทำให้มันกว่าที่เป็นอยู่ก็ได้น่ะครับ
แต่เดี๋ยวบริษัทเค้าไม่มีรายได้ครับ ถ้าทนเกินไป 5555+
แต่กรณีรถหรู ทำให้ทนทานมากแล้วถูกกว่าเดิมก็ย่อมได้ด้วย แต่คนอาจไม่ซื้อครับ.....เพราะ?
ลองนึกภาพดูเล่นๆครับ สมมติ E class 350 ตัวใหม่จะออกมา มีโจทย์คือต้องการทำให้ทนทานมากแล้วถูกกว่าเดิม อ๊อพชั่นที่ได้ก็คือ
- เครื่องหัวฉีดธรรมดา ระบบเดียวกับเมื่อ 30ปีก่อน ECU ควบคุมเครื่องยนต์จุดเดียว ไม่มีอะไรอย่างอื่นให้ต้องคุม
วาล์วธรรมดา ไม่ต้องแปรผัน เป็นเครื่อง NA ไม่มีโบ จะเอาแรงๆเลยใช้เครื่องใหญ่ๆสัก 3,500cc V6 กินน้ำมันหน่อยเพราะใช้
เทคโนโลยยีโบราณก็ชั่งมัน เพราะจะเน้นทน เอาให้ทนกว่าพวก taxi
- ช่วงล่างหน้าทอร์ชั่นบาร์แบบกระบะยุค 90 ด้านหลังคานแข็ง
- เกียร์ธรรมดาเท่านั้น จอดก็เข็นได้ แบ็ตฯหมดก็เข็นสตาร์ทได้ น้ำท่วมก็ลุยได้เลย ไม่มาสำอางค์แบบ 9G หรือ ZF ที่โดนน้ำไม่ได้
ดีงามจริงๆครับ
- กระจกไขมือหมุน เปิดฝากระโปรงหน้า-หลัง ฝานู้นฝานี่ เบาะปรับ ฯลฯ ทุกอย่างแมนน่วล ทนทานมากครับ แบ็ตฯหมดก็ยังใช้ได้
- ABS EBD หรือระบบรักษาเสถียรภาพ VSC ระบบช่วยอะไรไม่มี ไม่ต้องมี รถทั้งคันนี่ไม่มีเซ็นอะไรเลย
คือ ทั้งคันใช้ ECU แค่คุมเครื่องนะครับ ง่ายๆ.....สนนราคา E350 ใหม่ 1,500,000 บาท ได้หน้าตาภายนอกดีไซก์แบบรถยุคใหม่่นี่แหละ
แต่เทคโนโลยี่และอ๊อพชั่นก็ตามที่ว่าครับ คิดว่า Benz เค้าจะขายได้มั๊ยครับ?
ถูกลงเกินครึ่งด้วยน่ะครับ
อาจจะขายได้บ้างน่ะครับ แต่จะดีแค่ไหนก็อีกเรื่องครับ 5555+
ปล. คิดตามตามขำๆน่ะครับ อย่าไปซีเรียสเกินน่ะครับ