ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ได้ซุ่มหาข้อมูลมานานนน กังวลมากกว่าสตรัท มันจะเด้า มันจะแข็งเหมือนอย่างนั่งเกวียน ซึ่งแต่ละตัวอาจจะมี spec ที่แตกต่างกันออกไป
เนื่องจากงบไม่เยอะ สุดท้ายเลยมาจบที่ สตรัท Blox fs ราคา ไม่ข้าม 20k ตามงบประมาณที่ตั้งไว้ + มีปัญหา ก็มีอะไหล่รองรับ ในราคาไม่สูง
เส้นทางที่ใช้ประจำทุกวัน ไปกลับที่ทำงาน คือ
แจ้งวัฒนะ > ทางด่วน > ลงทางด่วนตรง BTS เยื้องๆสถานี เพลินจิต > วิ่งผ่านแยกอโศก เข้าทองหล่อ
Honda City CNG - spec ล้อ 195/50 R15 (ลอแท้เบาๆ)
วันแรกที่อู่เซตมาโหลดเตี้ย สวยงามมาก (สำหรับผม) *ล้อหน้า สอดนิ้วได้หนึ่งนิ้วครึ่ง *ล้อหลังสอดนิ้วได้สอดได้สองนิ้ว
= ผลคือ ครูดหน้า ครูดกลาง ครูดกับชิบหายเลยครับพี่น้อง วิ่งไปกรมที่ดินห้วยขวาง เข้าไปตามตรอกซอกซอย เจอลูกระนาดไป ต้องหยอดทุกลูกเลยครับ ชีวิตลำบากสุดๆ คิดในใจเลยว่าชิบหายแล้ว คิดผิดรึเปล่าเนี่ยที่ไปใส่สตรัท
- ความเร็วปานกลาง 50-100 ก็แข็งครับ เด้งมาก เพราะโหลดเตี้ย เลยต้องยิ่งเซตให้แข็ง
- ความเร็วสุงในระดับนึง 140-180 วิ่งทางด่วนอนุเสาวรีย์ มุ่งหน้า แจ้งวัฒนะ เด้งคอแทบเคล็ดตามรอยต่อถนน อย่างนึงคือโอเคนิ่งมากในความเร็วสูง เกาะถนนมากครับ มั่นใจมากขึ้นเยอะ เปลี่ยนเลนนิ่งกริ๊บ ไม่โยนเลย โดยเฉพาะทางโค้ง มั่นใจสุดๆ
สรุป: คืนแรกหลังจากใส่สตรัทมา ปวดไหล่ปวดคอไปหมด เรียกว่า มันแย่ว่าที่คาดไว้เยอะ คือก็เตรียมใจไว้แล้วว่ามันไม่นุ่มนิ่มแบบโช็คเดิมติดรถแน่นอน
คิดในใจเลยคือซวยละกุ มันขับไม่ไหวแน่ๆ ยิ่งถ้าออก ตจว. เจอถนนไม่เรียบนี่ตายแน่ๆ อาจจะต้องถอดขายทิ้ง แล้วไปลอง H-drive ดู
**สรุปง่ายๆคือ ชีวิตประจำวันลำบากมากๆ**
-----------
วันที่สอง โอเคคิดว่าวิ่งไปจนสปริงมันน่าจะเริ่มเข้าที่เข้าทางบ้าง จึงกลับไปที่อู่ให้ทาอู่เซตใหม่ เราก็บอกว่าเราต้องการยังไง คือ
- รถต้องนั่งได้ 4 คน + บรรทุกของได้
- ไม่ต้องเตี้ยมาก เอาพอดี พองาม
- ไม่ต้องแข็งมากจนเด้าตลอดเวลา ไม่ต้องเก็บทุกรอยต่อถนน เพราะไม่ได้ขับซิ่งอะไรขนาดนั้น (ความเร็วปกติใช้งานจริงๆแค่ 110-140)
หลังจากไปปรับแก้ไข ยกให้สูงขึ้น แต่ก็ยังสวยงามอยู่
*ล้อหน้า สอดนิ้วได้สองนิ้วครึ่ง *ล้อหลังสอดนิ้วได้สามนิ้วครึ่ง (หนักถัง CNG ด้วยเลยยกขึ้นเยอะน่อยครับ)
- ความเร็วปานกลาง 50-100 โอเคเลยครับ ไม่แข็งเท่าไหร่แล้ว อยู่ในเกณฑ์รับได้ครับ ไม่ปวดคอละ ไม่รู้สึกล้าหรือเหนื่อย กับการขับรถ
- ความเร็วสุงในระดับนึง 140-180 ยังไม่ได้ลองครับ เดี๋ยวคืนนี้ขับกลับบ้านจากที่ทำงาน จะลองบนทางด่วนเหมือนเดิม
สรุป: หลังจากปรับจูนเพิ่มเติม โอเคเลยครับ เข้าหมู่บ้าน ลูกระนาดหลังเต่า ลูกระนาดใหญ่ๆยาวๆ ไม่ครูดแล้ว ไม่ต้องมานั่งหยอดอะไรมากมาย ขับพุ่งไปตรงๆได้เลย แค่ชะลอรถตามปกติ แบบที่ใช้โช็คตัวเติม
**สรุปง่ายๆคือ** ชีวิตประจำวันได้ดี รับได้กับความแข็งกระด้างที่มากขึ้น รู้สึกว่าแข็งพอๆกับโช็คเดิมๆของ City 2004 อีกคันที่บ้าน จิกโค้งได้ดี ไม่มีย้วย เข้าใจที่คนชอบพูดว่า นุ่มแต่หนึบ เป็นยังไง แต่ยังไม่ได้ลองออก ตจว.**
ความรู้สึกตอนนี้คือพอใจครับ กับเงินที่เสียไป กับสิ่งที่ได้กลับมา ทางอู่คิดว่าน่าจะมีความเชี่ยวชาญในระดับนึง มีเชื่อเสียง เลยไว้ใจไปทำกับอู่นี้ (ย่านสงประภา)
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆสมาชิก หากมีคำแนะนำอะไร ก็มาแชร์กันนะครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นเลยครับ ผมยังมือใหม่หัดแต่งรถมากมาย