ผู้เขียน หัวข้อ: เปลี่ยนล้อขอบใหญ่ขึ้น แต่หน้ากว้างเท่าเดิมจะอืดขึ้นเยอะไหมครับ  (อ่าน 4644 ครั้ง)

ออนไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,684
ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ

รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ถ้าเป็นรถ SUV เครื่อง 2.0 165 แรงม้า ล้อ 17" ล้อเดิม เปลี่ยนเป็นล้อ 19" ล้อตัวท็อป แต่ยางหน้ากว้างเท่าเดิม จะทำให้อืดกว่าเดิมแบบ

รู้สึกได้ไหมครับ แล้วจะกินน้ำมันขึ้นเยอะรึเปล่าครับ ขอบคุณครับ :-*

แน่นอนถ้าจะให้เส้นผ่ารอบวงเท่าเดิม ในขนาดที่ 17" ไป 19" กระเทือน ตึงตังขึ้นมากๆแน่นอน สรุปตอบไม่ตรงคำถามฮ่าๆ

อืดกว่าเดิมไหม ผมว่าอืดขึ้น เพราะล้อมีขนาดใหญ่กว่าเดิม ในกรณีล้อเดิมๆ มักจะเน้นแข็งแรงหนา *** แต่ก็ไม่แน่เสมอไปเพราะล้อแต่รุ่น แต่ละยี่ห้อมีหลายเกรด มีหลายน้ำหนัก 

https://www.rimsntires.com/specspro.jsp ลองคำนวนเล่นๆดูครับ อาจจะช่วยท่านได้ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Captiva สิเนี่ย

- ตอบไม่ได้ครับว่ามันจะอืดขึ้นมั้ย ไปลองชั่งแม็กเทียบกันดู ตามหลัก 19" น่าจะหนักกว่าวงละ 3 โล เป็นอย่างน้อย สำหรับเทคโนโลยีเดียวกัน
น้ำหนักตกใต้สปริงแม็กใหญ่น่าจะแพ้ (หนักกว่า) โดยธรรมชาติ

- อย่าลืมวัดเส้นรอบวงด้วย ยางหน้ากว้างเท่าเดิม ซีรี่ส์ต้องเปลี่ยนแน่นอน มันจะแก้มลดลงนิดๆ รอบนึงกลิ้งได้เท่าเดิมมั้ย ไมล์อาจจะแข็งขึ้นหรืออ่อน ไม่รู้
ต้องดูออฟเซ็ตอีกว่ากินไปเท่าไหร่ โดยรวม Rev/Mile อาจจะเท่ากัน หรือไล่เลี่ย

- กระด้างขึ้นแน่ๆ ยกเว้นยางเดิมห่วย ยางใหม่เทพจัด ซึ่งยาก เพราะยางใหม่แก้มเหลือน้อยลงแน่ๆ
ยาง 17" MAXXIS MA707 ไซส์เดิม 235/60 R17 ยาง 19" Hankook K415? คงต้องเหลือราวๆ 235/50 R19 ครับ แก้มหายไป 15-16%
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
ถ้าเบ็ดเสร็จเส้นรอบวงเท่าเดิม .. ปัจจัยหลักก็จะเป็นน้ำหนัก

ล้อหนักขึ้น ยางเบาลง ... เบ็ดเสร็จแล้วไม่รู้น้ำหนักรวมเป็นไง สมมุติว่าสูสี ... ต้องมาดูข้อถัดไป

แรงเฉี่อยต้านการหมุน ยิ่งน้ำหนักอยู่ห่างจุดหมุนเยอะยิ่งต้านการหมุนเยอะ (วงล้อหนัก 10 กิโลตันๆน้ำหนักกระจายทั่วๆ จะหมุนง่ายกว่าล้อหนักเท่ากันที่น้ำหนักอยู่แต่ขอบๆ) ... ทีนี้ปกติน้ำหนักล้อจะอยู่ที่ขอบเยอะสุด  ... ดังนั้นถ้าน้ำหนักล้อ+ยางรวมใกล้เคียงเดิม .. อืดกว่าเดิมครับ

ออนไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,684
ขอบคุณครับ กำลังดู CX-5 2.0s อยู่ครับ ล้อเดิมไม่สวยเลย อยากได้ล้อตัว 2.2 จับทำสีดำปัดเงาน่าจะสวย

ทีแรกดู Mazda3 MC ไว้ พอมาดู CX-5 เกิดลังเล รถใหญ่โปร่งกว่าเยอะเลยครับ แต่ก็เกินงบไปนิด
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ไม่แน่ใจว่ารถคุณแรงบิดเท่าไหร่

ผมเคยขับ Fortuner 3.0 ล้อ 20" รู้สึกไม่ต่าง
เจ้าของรถบอกว่าต้นไม่อืด แต่ช่วง 80 ขึ้นไปอืดกว่าล้อ 17"
เพราะแรงบิดมันเยอะเลยไม่ค่อยรู้สึก ถ้าไม่จับอาการจริงๆแทบแยกไม่ออก

เทียบกับรถเพื่อน เทียน่า 2.0 โฉมก่อน เปลี่ยนเป็นล้อ 18"
อืดตั้งแต่ต้นจนปลายเพราะแรงบิดเครื่องกับเกียร อืดจนอึดอัด

ผมว่าแรงบิดสำคัญมาก ถ้าเครื่องเบนซินจะรู้สึกได้ตั้งแต่ต้นจนปลาย
แต่ถ้าเครื่องดีเซลไม่ค่อยแตกต่าง

promt

  • บุคคลทั่วไป
ตาม คห. บนๆ เลยครับ จะให้ดี บอกแรงบิดด้วยครับ สมาชิกในนี้ช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ

สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออนไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,684
รถ จขกท. คงเป็นแคพดีเซลน่ะครับ

สเป็กเครื่องมันยังไงนะ ตัว 165 ผมยังจำไม่ได้เลยว่านั่นก่อนหรือหลังไมเนอร์ VCDi

ขออภัยด้วยครับ ผมสนใจ CX-5 2.0 เบนซิล 165 แรงม้า แรงบิด 210 เป็นล้อ 17" อยากเปลี่ยนเป็น 19" ของ 2.2 ครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
ทางศูนย์จะมี spec น้ำหนักของ MAG 2 รุ่นนี้ไหม
ต้องลองถามดู

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
ไม่เยอะหรอกครับ กินน้ำมันมากขึ้นแน่นอนแต่ก็ไม่ถึงกับซด แต่ถ้าเปลี่ยนผมว่าหาแม็กน้ำหนักเบาขอบ18 ดีกว่าหรือไม่ก็เลยไปขอบ20 เลยดีกว่า แม็ก19 ยางไม่ค่อยหลากหลายราคาสูงเพราะมีรถใส่แค่ 2 รุ่นที่นิยม คือcx5 กับแคปติว่า พอคนใส่น้อยก็เลยราคาสูงไม่ค่อยเก็บ ลายก็ไม่เยอะยี่ห้อให้เลือกก็ไม่มาก นอกจากหาแม็กกับยางติดรถตัว2.2dได้ถูกค่อยซื้อ ยางราคาเส้นละประมาณ5000+-แต่ถ้ายี่ห้อชั้นนำเส้นนึงเฉียด10000และมักจะเก่ากว่าปีปัจจุบัน

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
คิดง่ายๆ  ครับ 
ถ้าล้อกลิ้งรอบหนึ่ง ได้ระยะทางเท่าเดิม   
ในเมื่อหน้ายางเท่าเดิมแล้ว 
แทบไม่รู้สึกถึงความต่างครับ

เพราะน้ำหนักวัสดุล้อและยาง รวมๆ  แล้วไม่ต่างจากเดิมครับ
แต่จะรู้สึกกระด้างขึ้น เหมือนเติมลมมากเกินเหตุประมาณนั้น

แต่ถ้านอกเหนือจากนี้ มีผลแน่นอนครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
17 ไป 19 เห็นชัดครับว่าอืด ถ้าคุณจับอาการไม่ได้แสดงว่าคุณเป็นคนไม่ค่อยละเอียดครับ ถ้าห่วงเรื่องประหยัดน้ำมัน ใช้ 17 ดีกว่าครับ

ออนไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,684
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Nithit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
อืดไม่อืด ปัจจัยหลักๆผมว่ามี2อย่างนะครับ

1.รัศมีวงล้อรวม ล้อใหม่ต้องเท่าล้อเดิมถึงจะไม่อืด ถ้าใหญ่กว่าเดิมอืดแน่นอน และมีผลกับการเบรคด้วย
   คำนวนรัศมีวงล้อ พร้อมภาพปลากรอบ
   http://www.rimsntires.com/specspro.jsp

2.น้ำหนัก ถ้าทำตามข้อ1 รัศมีวงล้อรวมเท่าเดิม ล้อที่ใส่19น่าจะหนักกว่า17
   น้ำหนักมีผลกับการออกตัวไม่มากก็น้อย ตามนน.ที่ต่าง กับแรงของเครื่องยนต์ หนักมากขึ้นก็อืดแน่นอน
   และมีผลกับการเบรค กับการทำงานของโช้คและสปริงด้วย
   
ปล. รถผมFD แม๊กเดิม15 ยาง195/65-15   รวมน้ำหนัก16.2 กก.
      แม๊กใหม่ Lenso PDB 17*7 ยาง 215/45-17  รวมน้ำหนัก 17.7 กก.
      นน.เกินมาหน่อยความอืดไม่รู้สึกได้ชัดเจน แต่สิ่งที่ชัดคือรถตอบสนองดีขึ้น และความหล่อเพิ่มขึ้น ;D ;D ;D ;D