เริ่มจากที่โฮมชาร์จที่ให้มา ต้องมีมิเตอร์ไฟฟ้า อย่างน้อย30แอมป์1เฟส ติดต่อการไฟฟ้ามาเปลี่ยน3หมื่นกว่ารอๆๆ ช่วงนี้ไปชาร์จฟรีที่โชว์รูมไปพลางๆก่อน
ที่ชาร์จติดรถมาตัวเล็ก ได้รับคำแนะนำว่าไปเสียบปล๊กบ้านสามขา สายที่ติดตั้งปล๊กสายไฟต้องเป็นสายชนาดเบอร์4 แต่เมืองไทยสายที่ติดตั้งปล๊กใช้สาย2.5เอง
มันย้อนแย้งกันจัง มิเตอร์ต้อง 30 แอมป์? (การใช้ไฟ คูณ3 ของมิเตอร์ ) มันมากไปมั้งครับ ถ้ามันกินไฟขนาดนั้น ค่าไฟไม่บานหรือ.... แต่ที่เขาแถมให้ เป็นชาร์ตช้า 6 ชั่วโมงถึงจะเต็ม ดังนั้นการใช้ไฟไม่น่าจะเกิน10 แอมป์ แค่นั้น มิเตอร์ 10-15 แอมป์ ก็น่าจะผ่าน...
ส่วนสายที่เขาแถมมาให้อันนั้น ยิ่งเป็นการชาร์ตช้าเข้าไปใหญ่ (เกินกว่าสิบชั่วโมงถึงเติม) ดังนั้นการใช้กระแสไฟไม่น่าจะเกิน 5 แอมป์ เอาง่าย ๆ เอากิ๊ปแอมป์มาคล้องวัดการใช้กระแสไฟ ก็จะรู้ว่ากินไฟเท่าไร (สายนี้ผมเชื่อว่าปลักทั่วไปใช้ได้ เพราะสาย 2.5 โหลดเต็มที่ได้ 12 แอมป์ แต่ตัวแถมเล็ก ๆ แค่ดูปลั๊ก -สาย ผมว่าใช้ไฟไม่เกิน 2-3 แอมป์)
อันนี้ผมเดาตามที่พอรู้อยู่บ้าง เพราะไม่ได้สัมผัสจริง...
Chargerที่แถมมาแบบเสียบปลั๊กไม่ใช่6ชั่วโมงแน่นอนครับเพราะGLE500eแบตเล็กกว่าMG ZS EVหลายเท่าผมยังชาร์จ4ชั่วโมงกว่าครับ ดูจากข้อมูลถ้าใช้ตัวชาร์จแบบแถมมาขนาด16แอมป์ต้อง12ชั่วโมงเศษเลยละครับ https://ev-database.org/car/1201/MG-ZS-EV#charge-table
เห็นด้วยครับ แนะนำอะไรควรแนะนำจากข้อเท็จจริง หรือจากสเปคอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งการชาร์จหลักๆ มี 2 แบบ ซึ่งถ้าดูตามลิ้งค์บน
- normal charge หรือแบบกระแสต่ำ MG ZS เลือกหัวชาร์จแบบ type 2 ชาร์จได้ตั้งแต่ แบตหมด 0% จน 100% เต็ม ซึ่งถ้าเสียบปลั๊กธรรมดาก็ใช้เวลาประมาณ 20.30 ชม
หากชาร์จจากตู้ normal charge ที่ MG แถมมา ที่เป็นแบบ 1 เฟส 32A (เดินสายจากตู้เมนถ้ามิเตอร์ใหญ่เช่น 30/100A หรือ ตั้งมิเตอร์ 15/45A แยก) ก็ใช้เวลา 6.30 ชม.
- quick charge หรือแบบกระแสสูง MG ZS เลือกหัวชาร์จแบบ CCS ไฟแบตต้องเหลือไม่น้อยกว่า 10% ถึงชาร์จได้ แต่ชาร์จได้แค่ 80% ไม่ถึง 100% เพราะช่วง 80-100%
จะใช้เวลาชาร์จนานเกินไป จึงตัดให้ชาร์จแค่นี้ ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จไม่เกิน 80%
ปล. การชาร์จแบบ quick charge เป็นการชาร์จที่ทำให้อายุแบตสั้นลง ไม่แนะนำให้ชาร์จบ่อยๆ ค่าเฉลี่ยการชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 29 หน่วย หรือประมาณ 120 บาท
ไม่จำเป้น ไม่ควรชาร์จครับ เพราะ ความจุแบตต่ำ ไม่คุ้มค่าเดินทาง ไป-กลับ