ในคลิปแรก. เห็นหลายๆคอมเม้นต์ บอกแซงเส้นทึบ อยากจะบอกว่าต้องไปลองวิ่งดูเอง จะเข้าใจว่าทำไมต้องแซง เพราะบางช่วงแทบไม่มีเส้นปะเลยเกือยบตลอดเส้นเลยก็มี ถ้าไม่แซงก็ไปไม่ได้ยิ่งเป็นรถช้าๆ จะหงุดหงิดมาก บางทีวิ่งตามเป็น10กิโล ไม่มีทางตรงให้แซงเลยจะทำไง พอมีระยะแบบในคลิปก็ต้องรีบแซง
แต่ในคลิปมันพลาดตรงคันหน้าออกมาโดยไม่มองกระจกขวาเลย. เลยเป็นแบบในคลิป
ช่วงออบหลวงเส้นทึบยาวจริงๆ เยอะมากด้วย แต่ที่เขาตีเส้นทึบก็อันตรายจริง ถ้าเราต้องแซงเส้นทึบเราก็ต้องชัวร์ว่าจะไม่ชน ถ้าเห็นคันหน้าขยับออกมาแบบในคลิปเราต้องบีบแตรพร้อมเหยียบเบรก เมื่อก่อนผมขับเส้นนั้นบ่อย ผมชอบขับกลางคืนมากกว่าเพราะดูแสงไฟรถสวนได้ ถ้าไม่มีรถสวนเราก็ปาดโค้งสนุกไปเลย
จริงครับ
จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ถ้าผมเป็นคันมีกล้อง มือผมพร้อมบีบแตรและเท้าพร้อมกดเบรคอยู่แล้วครับ ดีไม่ดีมาอยู่ที่แตรมือนึงตั้งแต่แซงคันแรกแล้ว เพราะผมก็กลัวคนออกมาแบบนี้แหละ ไม่ได้ซิ่งเอามันส์อย่างเดียว คนขับรถแบบนี้ไม่เรียกว่าขับรถเก่งหรอกครับ
ไม่งั้นคนนั่งข้างไม่บอกว่าเดี๋ยวๆๆๆๆหรอก
ส่วนถูกผิดค่อยไปว่ากัน
เห็นด้วยครับ ใครขับทางเขา หรือ ถนน 2 เลนสวนบ่อยๆ จะทราบดี ว่า ต้องขับยังไง แซงน่ะ แซงได้ แต่ดูให้ปลอดภัย แค่นั้น เพราะไม่งั้น ถนนหลายๆเส้น คุณแซงไม่ได้ ก็ตามกันไปหลาย กม.
เคยขึ้นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง วันนั้นขับ eco car ไป เจอรถเก่านำหน้า ดูระยะแล้ว ถ้าเป็นรถตัวเอง 2 คัน สบายเหลือๆ แต่พอเป็น eco car ก็ต้องทนยอมตามเค้าไป ซึ่งก็ตามคาด จอดที่จุดพักรถ กลิ่นน้ำมันเกียร์หึ่งเลย
กลับกัน
วิ่งเส้นแม่แจ่ม มา อินทนนท์ เจอ eco car นำหน้า คลานอยู่ 40 เอง ตามได้พักเดียว temp เครื่องขึ้นไป 100 กว่าองศาแล้ว ถนนนั้นเส้นทึบเกือบทั้งเส้น 20 กว่ากม พอได้จังหวะ รถโล่ง กำลังรถไปได้ ก็กด พอแซงได้ ขับ 60 - 80 กม./ช.ม temp เครื่อง ก็ลงมา 85 องศาตามปกติ
แต่นั่นแหละ มันอาศัยการตัดสินใจ ทักษะในการขับขี่ ตลอดจนสมรรถนะของรถครับ
แล้วก็คิดเช่นเดียวกันว่า ถ้าผมเป็นคันกล้อง เจอ revo ท่าไม่ดี ผมกระทืบเบรค กดแตรก่อนแล้ว ไม่รู้สิ ผมเชื่อว่า เบรครถผมเอาอยู่นะ ซึ่งก็เคยเจอสถานการณ์นั้นหลายครั้งเหมือนกัน แต่ผมรัวแตรยาวๆ ส่วนมาก จะหลบไม่หักออก