น่าสนใจมากๆ สำหรับ Cruze 2.0 ดีเซล ที่ลดต้นทุนโดยหยิบยืมมาจาก Captiva โดยที่น่าจะทำราคาให้ยั่วยวนใจมากๆ (มาลุ้นกันว่าจะต่ำกว่า 1 ล้าน ไหม)
เท่าที่ดู spec ของเครื่องตัวนี้ ไม่เลวเลยทีเดียว 150ม้า/4000 320นิวตัน/2000 จับคู่กับเกียร์ 5AT (น่าจะตัวนี้ เพราะ captiva ก็ใช้อยู่ เพื่อลดต้นทุนให้มากสุด) จากเครื่อง+เกียร์ใน SUV มาลงในเก๋ง compact คงให้สมรรถนะที่เปลี่ยนไปพอดู
เป็นอย่างที่ผมเคยคิดไว้ คือยังคงทำตลาด optra 1.6 CNG เหมือน Lancer อยู่ และอนาคตก็คงเปิดตัว cruze 1.6 CNG มาแทนที่ เพื่อปิดไลน์ผลิต optra อย่างสมบูรณ์
สำหรับ cruze 1.8 ก็อยู่ในการคาดคำนวณเช่นกัน เพราะ 1.6 ใส่ใน optra ตัวเดิมอยู่แล้ว และก็มีใน aveo ด้วย ดังนั้นต้องยกระดับเครื่องขึ้นมา พอรวมกับดีเซล 2.0 เลยกลายเป็นอีกยี่ห้อที่มีรถ compact ระดับ 1.8/2.0 (เหมือน civic, focus, altis, lancer ex)
ในเรื่องเวลาเปิดตัว ก็ทำเอาประหลาดใจนิดๆ เพราะเบนซินปลายปี 53 ส่วนดีเซลต้นปี 54 ไล่เลี่ยกันมากๆ ส่วนนึงที่สามารถเปิดตัวดีเซลได้ไว คงเพราะใช้เครื่อง+เกียร์เดิมของ Captiva อยู่แล้ว ไม่ต้องปรับแต่งอะไรนัก
ส่วนตัวแล้ว ยินดีมากๆ ที่จะมีเก๋งดีเซลในราคาที่เอื้อมถึงได้มากกว่า Focus TDCi ในเมืองไทย