เรื่องกฏหมายต้องค่อยๆใช้เวลาหล่ะครับ บ้านเรายังเป็นประเทศโลกที่สามหรือประเทศด้อยพัฒนา จะให้กฏหมายเหมือนญี่ปุ่นในตอนนี้ก็ลำบาก เพราะการออกกฏหมายอันใดอันหนึ่งมันขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน เช่นวัฒนธรรมทางการเมืองของไทย จะให้กฏหมายเป็นกฏหมาย เอาจริงเอาจัง ทำให้เด็ดขาด มันดีในทางนโยบาย แต่ในทางปฏิบัติ...กฏหมายบ้านเราไม่ได้มีไว้เพื่อรักษาความเป็นธรรม แต่มีไว้เพื่อรักษาอำนาจของผู้รู้กฏหมาย ตัวอย่างง่ายๆ ตามถนน ตจว. รถหรูวิ่งเลนขวาโดนจับซักทีมั้ย,,,ยายเก็บเห็ดป่ามาขายโดนจำคุก 3 ปี,,,,ลูกชายเจ้าสัวขับเฟอร์รารี่ชนตำรวจตาย ข่าวเงียบ ,,,หรือการยัดเงิน 20 ล้านตามคอมเม้นต์ข้างบน ฯลฯ นี่มันเป็นวัฒนธรรมทางการเมืองบ้านเรา ซึ่งกว่าจะเป็นเหมือนญี่ปุ่นได้มันก็ต้องใช้เวลาปรับปรุงอะไรหลายอย่างหลายด้าน พัฒนาการทางสังคมมันใช้เวลาเกือบร้อยๆปี(นี่ก็จะร้อยปี แต่ทหารยังชอบยึดอำนาจเหมือนเดิม) ส่วนตอนนี้เราก็เรียกร้องกันต่อไป เพราะยังไงก็ถือเป็นการเริ่มต้น
ส่วนเรื่องรถห่วย ถ้าอันไหนห่วยจริงมันก็ขายไม่ได้หรอกครับ ผู้ซื้อต่างมีวิจารณญาน แต่การตัดสินใจซื้อรถซักรุ่น มันขึ้นอยู่กับความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของชีวิตประจำวันต่างหาก เช่นคนชนบทซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ ก็ต้องการรถที่ซ่อมบำรุงได้ง่าย ใช้กันยาวๆ ช่วงล่างหนึบไม่จำเป็นเพราะแถวบ้านถนนห่วยซ่อม 3 ปีครั้ง วิ่งได้เกิน 100 km/h ก็ถือว่าบุญ รถดีๆเท่ห์ๆเช่น 3.2WT แต่ซ่อมลำบากจะเอามาทำไม มีปัญหาทีต้องวิ่งเข้าศูนย์ในเมืองซึ่งห่างจากบ้าน 50-80 km ไม่เหมือนรถบ้านๆที่ซ่อมที่อู่แถวบ้านก็ได้ เอาเวลาไปทำงานดีกว่า (โปรดตระหนักว่าความสามารถของชาวไร่ ชาวสวน ชาวนา เกินครึ่งในทุกวันนี้ มีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จำสร้างบ้านหลังโตๆ หรือจะซื้อ 3.2WT เงินสดก็ทำได้)
เป็นการนำเสนอมุมมองและบริบทชีวิตของคนชนบทส่วนหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับการที่เขาเลือกโตโยต้า อีซูสุ รวมถึงรถตลาดอื่นๆ ทั้งที่บางรุ่นให้ออฟชั่นต่ำกว่าฟอร์ด มาสด้า แต่ทำไมมันยังขายได้ดีเทน้ำเทท่า เป็นผลมาจากการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ(เช่นเรื่องการซ่อมบำรุง)ที่ผ่านมาในอดีต ยกตัวอย่างเช่น เเคมเปญ "50 ปีโตโยต้า ยิ่งรู้จักยิ่งรักเธอ" มันสะท้อนถึงการกินบุญเก่าและการเรียกน้ำตาลูกค้าของเจ้านี้ ทั้งที่ตัวรถก็เหมือนเดิม แต่กลับกระตุ้นยอดขายได้
ทั้งนี้อย่าลืมว่า แก่นของประเทศด้อยพัฒนาคือ "ระบบอุปถัมภ์" ถ้ายี่ห้อไหนสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจแบบถึงแก่นได้แล้ว ต่อให้ออฟชั่นบางรุ่นไม่เท่าคู่แข่ง มันก็จะยังขายได้อย่างนี้เรื่อยไป บริษัทไม่จำเป็นต้องปรับเพิ่มอะไร เพราะได้เปรียบจากความไว้เนื้อเชื่อใจไงครับ
(คอมเมนต์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่ยอมรับได้ว่า บ้านเรายังเป็นประเทศด้อยพัฒนา เท่านั้น)
ข้อที่ 1 เรื่องกฏหมายต้องค่อยๆใช้เวลาหล่ะครับ
ผมว่ามันไม่ค่อย ใช้เวลาแล้วครับ มันนานไปหรือเปล่า ใช้เวลาที่เป็น 20ปีอัพ ที่จะบังคับ อะไรก็ตาม บ้านเมืองอื่นเขา ใช้3ปี 5ปี แล้วก็เปลี่ยน จะได้เอาเวลาไปทำเรื่องอื่น พัฒนาด้านอื่นต่อๆไปมีอะไรใหม่ทำ ไม่ใช้ เรื่องเก่าเล่าใหม่ ซ่ำซาก เวียนว่ายตายเกิดอยู่แบบ นี้
ข้อที่ 2 ส่วนเรื่องรถห่วย ถ้าอันไหนห่วยจริงมันก็ขายไม่ได้หรอกครับ
ไม่จริงทั้งหมดครับผม รถมันมี วิวัฒนาการ ของมัน วัสดุที่ใช้ ขึ่นอยู่กับคุณภาพ เพราะ รถ เป็น สิ่งประดิษฐ
คนต่างจังหวัด ใช้ กะบะ เป็นหลัก ครับ เพราะว่าบ้านเรา เป็นอาชีพเกษตร โรงงานที่ญี่ปุ้นตั้งยุทธศาสตร์ให้บ้านเราเป็นผู้ประกอบรถกะบะส่งออกทั่วโลกนะครับ ไม่ใช้ ขี้ๆ
ข้อ 3 เรื่องการซ่อมบำรุง ใน ตลอด 20 ปีถึง 30 ปีที่ผ่าน มา ถามว่า ทำไม โตโยต้า ขายดี ง่ายมากครับ โตโยต้ามาก่อน อันนี้ ข้อที่ 1(ไม่ใช้ไม่มียี้ห้ออื่นแข่งนะครับ)
ในยุคที่ รถฟรั่ง ใช้ในบ้านเราเยอะ มันแพง ญี่ปุ้นเลย เขามาตีในราคาที่ถูกกว่า เลยได้รับเลือก และคุณภาพ พอกะราคา แต่จริงๆแล้วไม่ใช้ประเด็นใหญ่เลย
จริงแล้ว คือ เซียงกง ครับ รถที่ญี่ปุ้น ใน ยุค 80 ถึง 90 แทบจะถอด จากรถที่ญี่ปุ้นแล้ว เอามาใส่รถบ้านเราได้ เกือบ 100% แล้วราคาก็ถูกมากๆ เลยครับ
คนทำเซียงกง แบบคนทำเป็นนะครับ รวยแทบทุกคน แล้วก็เป็นโลกอะไรไม่รู้ ว่า อะไหล่เซียงกง ยี้ห้อ toyota ต้องถูกกว่า ยี้ห้อ อื่นที่เป็นเซียงกงด้วยกันนะครับ
นั้นละเป็นที่มากว่า ทำไม โตโยต้า ถึง ครองใจ คนไทย เพราะมีอะไหล่ เก่านั้นเอง แต่ตอนนี้ ปัจจุบัน ญี่ปุ้นไม่โง่แล้วครับ อะไหล่รถใช้แล้วบ้านเขา ใช้กะเราได้แค่ 40 %น่าจะได้ เพราะว่า อะไหล่เก่า ตีอะไหล่ใหม่ มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ แต่แลกกลับรถใหม่ที่ขายได้เยอะ มากนะครับ
สรุป ผมไม่ได้มีเจตนา ว่า ใครทั้งนั้น นะครับ แค่แชร์ความคิดเห็น
อย่าคิดว่า เราเป็นประเทศด้อยพัฒนาแล้วจะโง่ นะครับ (แต่ทำตัวโง่เยอะ) ตอนนี้ มาสด้า มาแรง ไม่เห็นเหมือนเมื่อก่อน ที่ ไม่มีใครจะเล่น
นิสัยตลาดรถบ้านเรา ไม่ค่อย ใช้เหตุผล ใช้อารมรณ์ สวยชอบเทห์ ได้รถเร็ว โปรแรง ใช้ตามเพื่อน
บ้านมีคนอยู่ 10 คน ชอบรถ sport นั้งได้สองคน ไปกินข้าวด้วยกันที่ ขับไป 5 คัน แล้ว คงเจริญละครับ พี่ แทนที่จะมี รถตู้หนึ่งคัน คนรวยทำอะไรก็คงไม่น่าเกลียดละนะ
จิตสำนึกของความเป็น สาธารณะ ไม่มีหรอกครับ ขับรถ sport ไป 5 คัน ขับแข่งกันซะงั้น