ถ้าจะใช้รถระยะยาวแนะนำให้วิเคราะห์หลายๆด้านให้ละเอียดครับ
1.BMW CBU ประกอบนอกมันดีกว่า CKD ประกอบในประเทศยังไงบ้างคับ
= ผมคิดว่าบางส่วนคงดีกว่า(หรือป่าว) แต่ผมเชื่อว่าคุณภาพทั่วโลก มีการคุมโดย BMW อยู่แล้ว ตัดทิ้งหายห่วง2.530i เครื่องเบนซินตัวนี้ระยะยาว 200000 โล ขึ้นไปยังจะทนและใช้งานได้ตามปกติไหมคับ
= รถทุกประเภท ถ้าดูแลรักษาดี ขับไม่โหดมากมาย เครื่องยนต์ทุกชนิดการใช้งานนานมากครับ 3แสนโล ถือว่านิ๊ดเดียว
ปล. ถ้าเอาทนถึกจริงๆ เอายังคิดว่าดีเซลนะ เพราะอ้างอิงรถบรรทุก ใช้มา 2ล้านกิโล ไม่เห็นจะพังแค่ไม่เต็ม 100%3.ปัญหาความจุกจิกต่างๆ ของ 530i ในระยาวข้างหน้า
= ใช้ 520d m sport คิดว่าไม่ค่อยมีปัญหา เจอเล็กๆน้อยๆ warranty ทำหน้าที่ของมันได้ดี (เคลมได้หมด)4.530i VS 520d luxury ระยะยาว 5-8ปี ค่าอะไหล่และค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาหลังหมด BSI ต่างกันมากไหมคับ ควรเตรียมเงินต่อปีประมาณเท่าไร
= โดยหลักการผมคิดว่าอะไหล่เครื่องยนตร์ดีเซลจะแพงกว่า แต่ผมก็คิดว่าเครื่องยนต์ไม่น่าจะพังง่ายๆ อะไหล่ส่วนอื่นๆน่าจะพังก่อน ซึ่งอะไหล่ส่วนอื่นๆ ดีเซลและเบนซิลคงใช้ร่วมกันอยู่ไม่น้อยในรถรุ่นเดียวกัน5.530i เห็นว่าเครื่องเบนซินกินน้ำมันมากกว่าดีเซล 520d เยอะไหมคับ
= เป็นธรรมดา ถ้าเบนซิลประหยัดกว่านั้นสิจะแปลก ดีเซลยาวๆเนียนๆ 20km/Litre เป็นเรื่องที่ไม่น่าตกใจเลย6.เสียงของเครื่องยนตร์ทั้งสองรุ่นนี้ ในระยะยาวข้างหน้า
= ยังไง๊ ยังไงง ดีเซลก็ต้องดังกว่าแน่นอน เรื่องเสียงต้องยอมรับให้ได้ แต่เจ้าของรถจะมีโอกาสได้ฟังเสียงเครื่อง idle สักเท่าไหร่เชียว นั่งในรถมันก็ไม่ได้ยินทั้งเบนซิลและดีเซล ทำให้ในรถเงียบขึ้น aftermarket ทำได้7.530i VS 520d luxury ความแตกต่างของผู้โดยสารด้านหลัง
= 530i ช่วงล่างเป็น msport และล้อใหญ่กว่า ผมคิดว่า luxury น่าจะสบายกว่า8.ถ้าผมขยับไปตัว520d sport ที่ประกอบในประเทศ แล้ว bsi เหลือ เพิ่มอีก1-2ปี จะปลอดภัยกว่าไหมคับ (แต่ค่าตัวรถก็จะแพงขึ้นตามอีกประมาณ 2-3แสนบาท)
= ถ้ามีงบจัดใหม่ โดยธรรมชาติของ BM เผลอๆไปซื้อมือ 2 ราคาอาจจะได้รถมือ1 ถ้าต่อรองเป็น ก่อน LCI มีคนเคยบอกได้ส่วนลด 600k(ไม่แน่ใจว่าจริงไหมนะ สืบเอาเอง) เพิ่มเติมให้1. 530i vs 520d luxury vs 520d msport(มือ1)
- เจ็บน้อยสุดเมื่อขายต่อคงเป็น 530i คิดว่าราคาคงแข็ง+ส่วนที่เจ้าของมือแรกขาดทุนมาแล้ว
- การใช้งานรถ ถ้าจะใช้ยาวๆ(10ปี++)ควรจะเป็นเครื่องยนต์สันดาป
- ดีเซลและเบนซิน ควรซื้อตามบุคลิกของเรา อย่าให้รถเลือกเรา เราชอบแบบไหนซื้อแบบนั้น
2. ค่าบำรุงรักษาหลังซ่อม
- โดนแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถเก่ารถใหม่ ดังนั้นระหว่างการใช้งานควรบำรุงรักษาให้ดีที่สุด
- สำหรับผม คิดว่าเบนซินและดีเซลไม่มีใครซ่อมแพงกว่าใคร เพราะ major part เครื่องยนต์คงไม่พังง่ายๆ
ชิ้นส่วนอื่นๆคงพังไปก่อน ซึ่งมันน่าจะใช้อะไหล่ร่วมกัน เช่นคอมแอร์/ช่วงล่าง/เกียร์ ก่อนเครื่องพังคงต้องมี 10ปี++
3. ดีเซลอืดกว่าเยอะไหม
- หลักการดีเซล ดึงแรงช่วงต้น สนุกช่วงต้น ปลายแผ่ว
- หลักการเบนซิน ดึงยาวๆ ลากรอบมัน คนชอบขับรถจะถูกใจ
- ทั้งดีเซลและเบนซิน เพียงพอต่อการใช้งานในถนนแล้ว เครื่อง 1.0/1.2/1.5 เต็มประเทศเรานะ
- อยู่บนถนนอย่าขับเร็ว ปลอดภัยเยอะๆ ทั้งคู่สามารถใช้เร่งแซงได้หายห่วงไม่มีปัญหา
Wish you happy new car