ถ้าลด cost แล้วทำให้ราคาถูกกว่าคู่แข่งแบบเห็นได้ชัด ผมว่าเค้าก็มาถูกทาง
แต่ถ้าลด cost แล้วยังไม่ถูกกว่าคู่แข่ง อันนี้น่าคิดกว่าเยอะครับ
นั่นสิครับ
คือถ้าเทียบกับ Legender ราคาที่ต่างขนาดนี้คงง่ายในการตัดสินใจขึ้น แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งอันดับ 2-3 ที่แข่งกันมาอย่าง PJS เริ่มลำบากละครับ
เพราะว่า PJS GT premium 4WD ราคา 1.599 ล้านบาท แพงกว่า ตัว top Mu-X 1.579 ล้านบาท เพียงแค่ 2 หมื่นบาทเท่านั้น
แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ
PJS GT-Premium 4WD ให้
- กล้อง 360 องศา
- ถุงลม7ใบ (Mu -x ให้มา6ใบ ขณะที่ PJS ให้ 7 ใบ มีที่เข่าคนขับเพิ่ม1จุด)
- ระบบฉีดน้ำไฟหน้า
- จอเพดานด้านหลัง พร้อมรีโมทและหูฟัง infared
- ระบบเตะเปิด-ปิด ประตูหลัง
- ระบบขับ 4 fulltime/function 4WD ครบๆ
- PJS ปรับเบาะไฟฟ้าผู้โดยสารได้ 8 ทิศทาง ทั้ง2ฝั่ง ( Mu-x ผู้โดยสารด้านหน้า เบาะข้างคนขับปรับไฟฟ้าได้เพียง4ทิศทาง)
- PJS ให้ กระจกไฟฟ้า Auto ทุกบาน ( แต่ Mu-X ให้เฉพาะบานคนขับ) แต่ Auto ของ PJS 4 บานก็จริง แต่กดควบคุมได้เฉพาะคนขับ
- เกียร์ 8 speed ( Mu-X ให้มาเป็น 6 speed)
- ไฟส่องสว่างด้านข้างขณะเลี้ยว
- มือจับผู้โดยสารบริเวณแถว3
-ไฟส่องสว่างบริเวณประตูทั้ง4บาน
-หน้าจอขับขี่แบบ full Digital
ส่วนที่ Mu-X มี PJS ไม่มี ได้แก่
- มิติตัวถังใหญ่กว่าทุกมิติ อาจจะนั่งสบายกว่า แต่จะจอดลำบากหน่อย
- Engine remote start
- ACC stop and go มาพร้อมกล้องหน้า dual camera เหมือน forester เลย แต่ต้องมาดูว่าข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศ เช่น หมอกจัด ฝนตกหนัก จะมีผลหรือไม่
- Auto high beam
- walk away auto lock
- Manual speed limiter
- Multi collision brake
- กระจกหน้าแบบ IR cut
- มี DVD
-มีล้ออะไหล่ให้ (แต่เป็นล้อเหล็กขนาด18นิ้ว ไม่ใช่แม็กลายเดียวกับ4ล้อ)
-ล้อขนาด20นิ้ว
- Lane departure warning
- มี Ambient light
ที่สำคัญคือ PJS GT - premium 4WD ซื้อตอนนี้ ส่วนลดขั้นต่ำคือ 1 แสนแน่ๆ ไม่รวมของแถมอีกเพียบ
ราคาจึงอยู่ที่ 1.499 ล้านบาทเท่านั้น (กลายเป็นถูกกว่า Mu-X ถึง 7 หมื่นกว่าเลยทีเดียว)
ยิ่งใครเล็งระบบขับ 4WD ครบๆอยู่ คงเป๋ไป PJS ล่ะครับ