ผู้เขียน หัวข้อ: เกจ์ตัวที่ 2 สำหรับรถเทอร์โบ ควรใช้อะไรดีครับ Oil press/Oil Temp/Water temp  (อ่าน 3442 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
รบกวนอีกครั้งครับ

จะเอามาฝังไว้ตรงช่องเก็บของกลางคอนโซลครับ มีที่ใส่ได้แค่ 2 ตัว
เกจ์ตัวที่ 1 คือวัดบูสแน่ๆ ตัวที่ 2 เอาอะไรดีครับ
- Oil Press .... Performance car ยุคก่อนๆชอบมีมาให้ แปลว่าน่าจะมีประโยชน์มากถัดจาก water temp (หรือเปล่า??) ตามความเข้าใจ คือ ถ้าแรงดันสูงหน่อยแปลว่าดี ถ้าแรงดันต่ำแปลว่าไม่ดี ซึ่งจากเป็นได้ทั้งจากระบบเสียแรงดันและจากการที่ นมค ร้อนเกินไป ซึ่งในส่วนนี้น่าจะพอใช้แทน Oil temp ได้อยู่บ้าง (หรือเปล่า??)
- Oil temp ....  ผมคิดเองว่าถ้าระบบหล่อเย็นปกติ แต่ "อัด" มาหนักๆ Oil temp น่าจะขึ้น โดยที่ water temp ไม่ขึ้น (หรือเปล่า??) แปลว่ามันน่าจะเหมาะกับการใช้ดูว่าเครื่องทำงานหนักหรือไม่ (ไม่ใช่เครื่องจวนจะ over heat หรือไม่)
- Water temp .... อุปกรณ์สำคัญแน่นอน สำหรับการดูว่าระบบหล่อเย็นมีปัญหาหรือไม่ แต่ของที่ติดรถมาก็"น่าจะ"เพียงพอต่อการใช้งานแล้ว(หรือเปล่า??) เทียบกับ 2 ตัวแรกซึ่งถ้าไม่มีเกจ์เพิ่มนี่ไม่มีทางรู้ได้เลย

มีความเห็นกันว่าไงบ้างครับ ... หรือจะมีตัวเลือกอื่นอีกครับ (เห็นหลายคนเชียร์ fuel press / Exhaust temp / AF)

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
    • อีเมล์
เอาค่าที่ obd2 อ่านไม่ได้อะครับ oil press หรือปล่าวผมไม่แน่ใจ เพราะ water temp อ่านได้ชัวร์ ค่าอื่นๆที่เหลือติดเป็น obd2 เอาไม่รกดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 25, 2015, 13:37:34 โดย testmaster »

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมเลือก oil temp ละกันครับ ถ้าเราใช้น้ำมันเครื่องดีๆหน่อย เปลี่ยนถ่ายตามระยะ เครื่องไม่มีอะไรผิดปกติ วิ่งมาก็ไม่มาก ปั้มน้ำมันเครื่องไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เอาค่าที่ obd2 อ่านไม่ได้อะครับ oil press หรือปล่าวผมไม่แน่ใจ เพราะ water temp อ่านได้ชัวร์ ค่าอื่นๆที่เหลือติดเป็น obd2 เอาไม่รกดี
ลองใช้แล้วครับ แต่รถผมมันใช้ protocol ประหลาดครอบ odb2 อีกทีครับ ... Odb2 gauge อ่านได้แค่ speed กับ distance เองครับ เศร้า...

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
ใช้ ECU Monster Gauge หรือ Defi Advance ZD ไปเลยครบทุกอย่างครับ
ใช้เกจ์  Oil temp  เพราะ Odb2 ที่ไม่สามารถอ่านได้ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ ipro

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
วัดบูสกับแรงดันเบนซินครับถ้ายังไม่มีในห้องเครื่อง ไว้ดูว่าปั๊มติ๊กถอยหรือป่าว จำเป็นสำหรับตอนจูนด้วยครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Oil press และกันครับ Oil temp แปรผันกันกับ Water temp ที่มีอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,979
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เป็นผมจะจัด Water Temp

เพราะรถใช้งานมันเหมาะที่จะเตือนมากกว่าสองค่านั้น   

ยิ่งเกจ์แบบมีไฟเตือนด้วยแล้ว ปลอดภัยกว่าเกจ์ติดรถเยอะครับ
 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Redcliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
เป็นผมจะติด Oil Tempกับ Oil Pressure ไว้ด้วยกัน แล้วติดวัดบูสไว้ฝั่งข้างกระจกมองข้างฝั่งคนขับ กันเหนียว

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
เลือกไม่ได้ .. มีแววจะได้ไป defi zd  :-X

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
advance zd อีกตัวครับ ไม่ต้องเลือก ได้มาครบๆ สองหมื่นกว่าบาท พร้อมเซนเซอร์ ลองดูที่ s9 ก็ได้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ZD CSP ก็จบดีครับ  :D