ผู้เขียน หัวข้อ: ถามผู้รู้และขอคำแนะนำเรื่องของ"น้ำมันเครื่อง" ครับผม ผมไม่ได้คิดไปเองใช่ปะครับ  (อ่าน 7279 ครั้ง)

ออฟไลน์ north

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 431
ขอถามเรื่องของน้ำมันเครื่องหน่อยครับ

 คือปกติผมใช้น้ำมันเครื่องของ ปตท แบบสังเคราะห์ เปลี่ยนทุก 10,000 กิโล ตัว 0 - 40 W ครับ ( ซื้อในเนตนี่แหละคับ ราคาประมาณ 1,350 บาท )

ผมวิ่งรถเยอะคับ เปลี่ยนทุกๆ 2 เดือนครับ  ใช้มาประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ครับ มีคนแนะนำให้ใช้ครับ

แต่พอมารอบนี้ ผมมาเปลี่ยนใช้ ของ ปตท แบบสังเคราะห์เหมือนเดิมคับ แต่เปลี่ยนมาเป็น 0 - 30W 

ผมมีความรู้สึกว่า เครื่องมันอึดขึ้นคับ  เหยียบแล้วมันไม่ค่อยวิ่งเลยคับ 

เลยอยากจะรบกวนถามและขอคำแนะนำเป็นข้อๆ นะครับ

1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่  มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ
  (ผมไม่ได้คิดไปเองนะคับ  ผมเปลี่ยนน้ำมันเครืองทุก 10,000 กิโล ประมาณ 2 เดือนครับเปลี่ยนที่ศูนย์ TOYOTA ตลอด 
    ตอนนี้เลขไมค์ 2 แสนต้นๆ ใช้มา จะ3 ปีแล้วครับ) 

2.และคำว่า  0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ  มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา  จนถึง 40 องศา
   ผมเข้าใจอย่างนี่ถูกไหมคับ  และถ้าไม่ถูกอย่างไรช่วยอธิบายด้วยนะคับ

3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้
   ตัวไหนดี  ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ  (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
อย่างที่เคยบอกไปในกระทู้ก่อนๆ หนะครับว่า

เลี่ยง ปตท ไปเถอะครับ

แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
1.การที่รถผมไม่ค่อยวิ่งเหยียบไม่ค่อยไปนี่  มันเกี่ยวกับผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจาก 0 - 40 W มาเป็น 0-30 W หรือเปล่าคับ

- น้ำมันหนืดน้อยลง ไม่น่าส่งผลให้เครื่องอืด ยกเว้นว่าเติมเกินขีด Max จนเพลาข้อเหวี่ยงตีกับน้ำมันเครื่องในอ่าง


2.และคำว่า  0 - 40 W อะครับ มันคืออะไรคับ  มีคนเคยบอกผมว่า คำว่า 0-40W คือน้ำมันเครื่องมันปกป้องเครื่องยนต์ตั้งแต่ 0 องศา  จนถึง 40 องศา

- ใครที่บอกแบบนี้ จะต้องถูกถีบ
คิดง่ายๆว่าเวลาเครื่องยนต์วิ่งทางไกลมานานๆ เรากล้าเอามือไปแตะมันไหม? ถ้ามันร้อนแค่ 40 องศา มือแตะได้ไหม? สบาย แต่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ 40 องศาแน่ๆที่เครื่องทำงานอยู่ แปลว่าตลอดเวลาที่เครื่องทำงานน้ำมันเครื่องปกป้องไม่ได้??

ที่จริง มันคือ OW-40 ซึ่งมันบอกค่าความหนืดของน้ำมันเครื่อง OW แปลว่าความหนืดของน้ำมันเท่ากับ 0 เมื่อวัดที่อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง ส่วน 40 คือความหนืดที่วัดได้ในอุณภูมิทำงานปกติ

ในบ้านเรา ตัวเลขข้างหน้า W จะเป็นเท่าไหร่ไม่ต้องสน เพราะอากาศประเทศไทยแทบไม่มีต่ำกว่า 0 เซลเซียส ดูเลขชุดหลังพอ 40 นี่ถือว่าหนืดกลางๆ ในขณะที่รถป้ายแดงสมัยนี้มักใช้ 30 ที่หนืดน้อยและไหลคล่อง

3.ช่วยแนะนำหรือสอนวิธีการเลือกใช้น้ำมันเครืองอย่างถูกวิธีให้ผมหน่อยคับและก็ช่วยแนะนำน้ำมันเครื่องยี่ห้อต่างๆ ที่มีขายให้ผมด้วยคับ ว่าผมควรจะใช้ตัวไหนดี  ขอราคาไม่เกิน 5,000 บาทต่อ 5 ลิตรนะคับ  (ผมขับรถเยอะมากๆ คับ ก็เลยอยากได้อะไรที่มันดีกับรถคับ เพราะคิดว่าใช้เค้าเยอะต้องดูแลเค้าดีๆ คับ)

น้ำมันเครื่องดูในคู่มือจะมีระบุว่าควรหนืดเท่าใด ดูเลขสองตัวหลังตามที่ผมบอก
น้ำมันเครื่องที่มีในตลาด ณ ปัจจุบัน ส่วนมากจะเป็น 30,40 และ 50
น้ำมันเครื่อง 5,000 บาทต่อ 5 ลิตร..พิมพ์ผิดหรือเปล่า ราคานี้นี่มันน้ำมันเครื่องรถแข่งระดับน้องๆเทพแล้วนะครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ระดับโอเคกับรถบ้านในตลาด 4 ลิตร 2,500 บาทนี่ก็ถือว่าแพงแล้ว

ส่วนยี่ห้อที่ผมเคยใช้และเชื่อใจนั้น Castrol EDGE และกึ่งสังเคราะห์อย่าง Magnatec ใช้ได้
Shell สังเคราะห์ ใช้ได้, Mobil1 สีทอง และสีเทาฉลากทอง ใช้ได้ และ Sunoco Brill (มีแต่หนืด 50) ใช้ได้

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ WTF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
รถคุณวิ่งมาเยอะแล้ว2แสนแล้วนี่ ใช้เกรดที่ลงท้ายเป็นเบอร์ 30 อาจจะใสเกินไป ทำให้รถวิ่งอืดได้เหมือนกันนะ ผมว่าไปใช้เบอร์เดิม หรือเปลี่ยนเป็น 5w-50 อย่างยี่ห้อ mobil1 ดีกว่านะ

เรื่องน้ำมันเครื่อง ปตท บางคนก็ว่าดี บางคนก็ว่าห่วย ผมว่ามันก็พอใช้ได้นะกับราคามันน่ะ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบเพราะเวลาวิ่งแล้วเสียงเครื่องมันเร่งแบบแห้งๆยังไงไม่รู้ โดยเฉพาะเบอร์ 5w-40 แต่ 0w-40 ก็ถือว่าดีแล้วนะ ตามความคิดผมน่ะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
    • อีเมล์
อยากจะบอกว่า ใครใช้ PTT อะ ซวยแล้ว ไม่ได้โจมตีนะ ..... แต่เรื่องจริง ...

น้ำมันเครื่อง หรือแม้กระทั่งน้ำมันเชื่อเพลิง ที่มีขายในไทย ...ใช้ได้ทุกยี่ห้อ ยกเว้น ป.ต.ท. ครับ

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

3รูป บนนี้ เป็นรูปของเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเครื่อง PTT ครับ

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

      Thanks: โยกัง holiday palace

แล้ว 3 รูปนี้เป็นเครื่องที่ใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้ออื่น ที่ไม่ใช่ PTT ครับ

ป.ล.รูปจาก D-maxclub  ครับ

เห็นแล้ว คิดกันเอาเองครับ .....


ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
ชัดเจนแจ่มแจ๋วเลยครับ
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ jirajade

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์
เห็นรูปแล้ว  กระจ่างเลยครับ  ;D

ออฟไลน์ jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 940
ตามที่พี่จิมมี่ว่าแหละครับ ปตท เลี่ยงได้เลี่ยงเถอะครับ รถบ้านผมทุกคันไม่ใช้น้ำมันปตท เด็ดขาด(กำชับคนในบ้านไว้เลยว่าไม่จำเป็นอย่าเติม!!)


ใช่พวกcastrol หรือ mobil 1 หรือ shell ก้ได้ครับ ดีกว่ากันเยอะแยะมากมาย


ปล.ปตท มีไว้ขี้ เยียว พักรถ เข้าเซเว่นเท่านั้นครับ คอนเฟริม!!
ผู้ชายลัลล๊า อิอิอิ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
กระจ่างครับ

สำหรับผม ปตท. เอาไว้เข้าห้องน้ำ กับซื้อลิโพครับ

ถ้าจะทำอะไรที่เกี่ยวกับรถ ผมไป Shell ไม่ก็ Esso ครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ ekaluck30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
แล้วระหว่าง ปตท สังเคราะห์กับ ยี่ห้ออื่นกึ่งสังเคราะ์ห์ละครับ ร้านแถวบ้าน ปตท นี่ 1000 เชล คาสตรอล กึ่งนี่ประมาณ 7-800 ครับ อะไรน่าจะwork กว่า

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
โอ้ มีหลักฐาน ยืนยันด้วย ;D

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
    • อีเมล์
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอบคุณหลายท่านครับ

แล้วจะเอาประสบการณ์ 10,000 กิโลเมตร กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ปตท. (ไม่ใช่ไมล์ คงยื้อไม่ไหว) มาแบ่งปันครับ .. เล็ง Mobil1 สำหรับครั้งหน้าไว้ล่วงหน้าแล้ว

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

แหม ... ถ้าไม่อยากฟังความข้างเดียว ก็ลองใช้ดูสิครับ ..... ป.ต.ท.

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นครับ ทดลองได้ ...

จะไปว่าคุณ 6162002 ก็ไม่ได้หรอกครับ และคงไม่ผิดที่จะสงสัย เพราะผมก็สงสัยครับ
เพราะข้อมูลที่เอามาลงก็เป็นรูปภาพเท่านั้น ใช้น้ำมันเครื่องอะไร ลักษณะการใช้งานเป็นอย่างไร
แล้วเป็นอะไรถึงได้ต้องมาเปิดฝาครอบวาล์วครับ? ถ้ามีข้อมูลพวกนี้ประกอบก็คงจะช่วยให้เราเข้าใจได้ชัดเจนขึ้น

อีกอย่างเครื่องยนต์ใช้ยังไงก็มีเขม่าติดนะครับ แล้วก็ขึ้นอยู่กับน้ำมันเครื่องด้วยว่าใช้มานานเท่าไหร่แล้ว
ถ้าเป็นน้ำมันเครื่องที่ใช้มาระยะหนึ่ง สีก็จะเปลี่ยนไป เวลาเปิดเครื่องออกมาดูสีก็จะน้ำตาลกว่าเดิม
ภาพที่สีเงินเงินสะอาดเอี่ยมนี่ ผมเข้าใจว่าถอดออกมาล้างทำความสะอาดแล้วประกอบกลับ
หรืออาจจะเพิ่งนำไปใช้ได้ไม่นานเท่าไหร่ แล้วถอดออกมาดูรึเปล่าครับ อันนี้ก็แค่สงสัยเหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
    • อีเมล์
งั้นขออนุญาติ เอาลิ้งค์มาลงนะครับ

http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?p=1&board=1&user=clubsdmax&id=91954&c=1&order=

ลองอ่านทั้งหมดนี้ดู ... มี 2หน้า หน้าแรกเป็นรูป ... หน้า 2 จะมีการวิเคราะและบอกสาเหตุด้วย ....

อ่านแล้ว ก็ตัดสินใจกันเองครับ ....

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ไม่ได้จะคัดค้านอะไรหรอกนะครับ แต่รูปนั่น ผมว่ามันออกจะเป็นการฟังความข้างเดียวมากกว่า โดยที่เรายังไม่รู้แน่ว่าทำไมมันเป็นอย่างนั้นนะครับ - -
ป.ล. ผมใช้ Castrol ครับ ไม่ได้ใช้ปตท.เหมือนกัน

ป.ล.2 ท่านผู้การเข้าใจผิดไปอย่างนะครับ 0w เป็นดัชนีที่บ่งบอกการคงความใสครับ(ความหนืดอ่ะแหละ) ไม่ได้บอกความหนืดโดยตรง แล้วก็ของไหลใดๆก็ตาม ไม่มีทางมีความหนืดเป็น0ครับ - -
มันแค่บอกเราว่า ที่อุณหภูมิติดลบมากๆ น้ำมันจะคงสภาพความหนืดไว้ได้แค่ไหนครับ เช่น 0W จะสามารถรักษาความข้นใสได้ถึง -30องศา  20W ได้ถึง-10องศา อะไรแบบนั้นครับ

อ้า ใช่ ผมผิดตรงที่เขียนว่าความหนืดเท่ากับ 0 มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ขอบคุณครับที่ช่วยแก้ให้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8