นี่แหละคือ mindset ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ของ BEV ที่ต่างไปจาก ICE
1. Battery เป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ทั้งในด้านความปลอดภัยและราคา
ในด้านความปลอดภัยจึงไม่แปลกใจเลยว่า GMW ตัดสินใจให้เปลี่ยนแบตทั้งลูก
ไม่ใช่การซ่อมแผ่นปิด เพราะหากซ่อมแล้วเกิดปัญหาช็อต circuit หรืออื่นๆ
ในภายหลัง ผลคือไฟไหม้รถอย่างรุนแรงแลัเป็นอัตรายถึงชีวิต
2. ส่วนด้านราคา จะมีสักกี่คนที่ตระหนักว่าแบตรถ BEV มีราคาหลายๆ แสน
ไปจนถึงหลักล้าน อย่าคิดแค่ว่า รถทั้งคันยังใหม่ ยังสวยอยู่เลย
แต่มูลค่าแทบเหลือ 0 ถ้าแบตพัง ไม่เหมือนพวกรถ ICE ที่บอดี้สวยๆ
ยังขายได้หลายตังค์เพราะ จัดการกับเครื่องยนต์ได้ในราคาไม่แพงนัก
3. เห็นแผ่นปิด Battery มันอ้า คิดว่าเสียหายแค่เล็กน้อย ถ้าเกิดมีช่างทั่วๆ ไป
อาสาซ่อมแค่แผ่นปิด เราจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น
ถ้าโชคร้ายอาจไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟ ซึ่งถ้าชาร์จในบ้านล่ะ
4. ตีแผ่นเหล็กปิดใต้ท้องสิ DIY เอา แล้วมันจะมีปัญหากับการระบายความร้อนมั้ย
กักเก็บฝุ่น ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์มั้ย การระบายน้ำหลังลุยน้่วมจะสร้างปัญหารึเปล่า
เรราม่มีทางูได้เลยครับ
เรายงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติของรถ BEV กันอีกเยอะ
ส่วนที่สำคัญจริงคือเซลล์แบตไม่ใช่เคสแบต เคสแบตเป็นแค่ที่วางแบตไม่มีความเกี่ยวข้ออะไรกับการระเบิดของเซลล์ ต้องดูเป็นกรณีไปว่าความเสียหายกระทบถึงเซลล์มั้ย ซึ่งกรณีนี้ยืนยันได้เลยว่าไม่ถึงเซลล์ กระแทกที่ความเร็วต่ำแค่นี้ยังไงก็ไม่โดน ถ้าเป็นรถน้ำมันก็แค่ชายน้ำล้ม ส่วนการซ่อมเวลาซ่อมเค้าต้องยกเอาเซลล์ออกเหลือแต่เคสเปล่าๆอยู่แล้วครับ ไม่ได้เชื่อมทั้งที่มีก้อนแบตอยู่ในนั้น ซึ่งจากรอยในรูปเด็กปวช.ก็เชื่อมได้ครับ การเปบี่ยนเคสแบตไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้เพราะช่างเม้งกวงเปลี่ยนกันมาหลายเคสแล้ว
แบตเตอรี่ไม่ใช่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครับที่จะต้องใช้วิทยาการสูงๆซ่อมมัน แบตลิเธี่ยมคุณต้มยำทำแกงอะไรกับมันก็ทำไปเลยถ้าสารเคมีข้างในมันไม่โดนกับออกซิเจน ซองแบตอย่าฉีกขาดให้อากาศเข้าพอ พ้อยท์หลักมีอยู่แค่นี้ แนวทางที่ศูนย์ใช้คือ โยนขี้ ครับ เพราะศูนย์ทำไม่ได้เลยตีเปลี่ยนทั้งลูกให้ประกันรับต่อ (หรือบริษัทแม่ห่วยด้วยหรือเปล่าไม่รู้ ขายรถไฟฟ้าแต่ไม่สอนแพ็คแบตเนี่ย) ถ้าเทียบกับรถสันดาปคือ แค่อ่างน้ำมันเครื่องแตกแล้วจับเปลี่ยนยกเครื่องอะครับ
สมมุติเหตุการณ์
1. ถ้ากรณีนี้ เป็นเหตุจากผู้อื่นทำให้เปลือกแบตเสียหาย
ศูนย์เสนอเปลี่ยน แต่คู่กรณีจะซ่อมคืน
เจ้าของรถจะยอมให้คู่กรณีซ่อม หรือจะยืนกรานให้เปลียนครับ
2. แล้วถ้าคู่กรณีคือบริษัทรถ หรือศูนย์บริการ เจ้าของรถจะยอมให้ซ่อม
หรือจะขอเปลี่ยน
## จริงๆ แล้วเคสแบตมันไม่ใช่แค่ที่วางแบตหรอกครับ ตัวเคสมันมีระบบ
หล่อเย็น มีเซ็นเซอร์อุณหภูมิ ส่งข้อมูลกลับไปยังระบบควบคุมแบตอีก ทุกอย่างมัน
ส่งผลถึงการทำงานและความปลอดภัยครับ
มันซ่อมได้ครับ ระบบอะไรพวกนั้นมันถอดได้ครับไม่ได้ติดอยู่กับเคสแบต จริงระบบพวกนั้นมันก็อยู่กับ cell ด้วยซ้ำไม่ได้เกาะกับถาด คุณดูแพ็คแบตของ ora ก่อนครับว่ามันซับซ้อนตรงไหน?
จะจับเปลี่ยนยกลูกราคาเต็ม(ใครจ่ายก็แล้วแต่) แต่บ.รถได้แบตดี100%ไปฟรีๆเอาไปทำอย่างอื่นได้ ผมว่าวิธีนี้มันทุเรทไป
ขอบคุณสำหรับรูปภาพประกอบ อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็นและเข้าใจโครงสร้าง
เคสแบตไปแล้ว 1 รุ่น
แต่รุ่นอื่นๆ ล่ะ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจตามที่ผมโปรยเอาไว้
ผมไม่ได้ทำงานด้านออกแบบแบตเตอรี่เคส
แต่จากประสบการณ์มันสอนให้ระแวดระวังบนความไม่รู้
ผมไม่ได้รู้ทั้งหมด
user อื่นๆ ก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด
ช่างซ่อมทั่วๆ ไปที่ไม่ได้รับการอบรมก็ไม่ได้รู้ทั้งหมด
แต่การตอบสนองต่อการไม่รู้เป็นอย่างไร อาจต่างกัน
สำหรับผม ถ้าไม่รู้ และสิ่งนั้นเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ผมจะไม่เสี่ยง
แต่คนอื่นที่ไม่รู้ และอาจจะไม่คิดว่ามันเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย ก็อาจตัดสินใจ
ไปอีกทาง ซึ่งผลมันอาจทำให้เกิดความสูญเสียใหญ่โตก็ได้
โดยเฉพาะกับการตัดสินใจกับค่าใช้จ่ายที่สูงขนาดนี้
มันถึงได้มีคำว่า เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ รู้งี้ ไงล่ะครับ
ยังมีเรื่องที่น่าคิดต่ออีกหลายประเด็นคือ
ถ้าวันนึงคุณกำลังจะซื้อรถ BEV มือสอง แล้วพบว่าเคสแบต
เคยเสียหายมีร่องรอยการซ่อม คุณจะคิดยังไง
หรือเคสคุณเสียบปลั๊กชาร์จรถ BEV คุณในสถานบริการ
แล้วรถที่จอดชาร์จคันข้างๆ คุณเกิดไฟลุกไหม้ ลามมาไหม้รถคุณด้วย
โดยสาเหตุเกิดจากแบตรถคันข้างๆ ชำรุดแล้วไม่ได้รับการซ่อมแซม
ที่ถูกวิธี ไม่ได้เกิดจากความบกพร่องของแท่นชาร์จ เราจะทำอย่างไร
ยังมีเรื่องให้คิดอีกเยอะครับ ยิ่งถ้าเป็นศูนย์บริการยิ่งต้องคิดมากๆ ด้วย