มี caravelle มา 2 คัน (T4 ทั้งคู่) เกิน 10 ปีแล้ว
ข้อเสีย
- คนขับกับคนนั่งหน้า นั่งไม่สบาย เพราะเบาะเอนไม่ได้ เพราะเอนแล้วติดเค้าเตอร์ทีวีเครื่องเสียงด้านหลัง
- คอนโซลไม่สวยไม่หรูเท่า alphard เพราะทางเยอรมันไม่ได้ทำให้เป็นรถหรู และเมื่อตัวแทนจำหน่ายนำมามาทำภายในใหม่ในไทย ก็เน้นทำเฉพาะส่วนด้านหลัง คอนโซลหน้าไม่ได้ทำ
- ยาวกว่า alphard เพราะส่วนใหญ่ในไทยเป็นช่วงยาว อาจกะระยะไม่ง่ายเท่า alphard
ข้อดี
- เบาะแถว 2 นั่งสบายมาก เพราะทำใหม่ในไทยโดยเน้นให้ความสำคัญกับจุดนี้โดยเฉพาะ ส่วนใหญ่จะทำเป็น VIP เบาะหนาๆนุ่มๆ และเนื่องจากเป็นรถช่วงยาว คนนั่งเบาะแถวสองซึ่งห่างจากล้อหน้าและหลัง จึงสะเทือนน้อย
- ผลจากการเป็นรถช่วงยาวเช่นกัน ทำให้วิ่งใช้ความเร็วได้มั่นคง ไม่ค่อยโคลงหรือส่าย
ค่าซ่อมเป็นยังไงบ้างครับ ออกไทยยานยนตร์เปล่าครับ
พอดีใช้ alphard 3.5 อยู่สองคัน เปลืองนำ้มันมากก วิ่งในเมืองเติมนำ้มันบ่อยมาก แต่ข้อดีก็คือนั่งสบายมากเพราะเครื่อง V6 เสียงไม่ค่อยดังมาก
รถของไทยยานยนต์ครับ แต่ผมซ่อมอู่นอกแถวกรุงเทพกรีฑา อู่นอกนี้ไม่แพงครับ เคยจดบันทึกไว้ถึงปี 2012 (ช่วง 5 ปีหลังนี่ไม่ค่อยได้เอาออกมาวิ่งแล้ว)
รถวิ่งไป 59,647 กิโลเมตร, ค่าซ่อม 98,642 บาท, เฉลี่ยค่าซ่อม 1.65 บาท/กิโลเมตร
เครื่องเบนซิน 2800cc 6 สูบ ถ้าใช้ในเมืองคาดว่าน่าจะกินน้ำมันเช่นกัน แต่ผมไม่ค่อยได้ใช้ในเมือง ส่วนใหญ่ผมใช้เวลาไปต่างจังหวัดกับครอบครัว
ขนาดขับออกทางไกล รถก็ยังกินน้ำมันเหมือนกัน เคยเติมเต็มถังจากกรุงเทพ ขับไปถึงตาก เติมอีกที วัดได้ 8 กม/ลิตร ครับ
ถ้าชอบฟีลลิ่งเครื่องเบนซิน 6 สูบ ปัจจุบันคงเหลือแต่ alphard กับ vellfire 3.5 ครับ เพราะ volk ปัจจุบันเป็น turbo diesel 4 สูบ