ขอสนทนากับเรื่องนี้บ่อยหน่อย เพราะเป็นความคิด ความฝันของผมเลย
การที่จะเอาค่ายรถดังๆ แบบ ฮอนด้า โตต้า นิสสัน อะไรพวกนี้ผมคิดว่ายาก ต้องเอาความที่พอเป็นไปได้ นั่นก็คือค่ายรถที่ขายได้ไม่ดี รถที่พึ่งตกรอบหรือยกเลิกการผลิต นั่นอาจจะทำให้รถที่จะเป็นรถแบรนไทยแท้อาจจะได้เกิดขึ้นได้จริง พอได้ต้นแบบมา ผมเชื่อว่าถ้ามีทีมพัฒนาคนไทยจริงๆสามารถดัดแปลง ตกแต่ง จูน เครื่องยนต์และบอดี้แอร์โร่ไดนามิคได้ดีขึ้นไปอีก มีหลายๆคนที่เป็นคนไทย สามารถไปแข่งขัน ออกแบบ ดัดแปลง แก้ไขเครื่องยนต์ ซ่อมอะไรพวกนี้ในระดับโลกหลายคนเลย ความสามารถของเราไม่ได้น้อยหน้าใคร เราขาดแค่การสนับสนุนที่จริงๆจังๆ ถ้าให้เลือกทำได้จริงนะ ผมมองรถเก๋งไปที่ เชพโซนิคก่อนเลย โมเดลนี้ยังสามารถตกแต่ง ยังขายได้อีกนาน เครื่องยนต์ไม่ได้ขี้เหล่ มันเสียแค่น้ำหนักมันเยอะ ถ้าเอามาพัฒนาต่อ ผมเชื่อว่าไม่เกินมือวิศวะคนไทย และผมยังเชื่อว่า พัฒนาได้ดีกว่าฟรั่งทำ ขอแค่ทำจริงๆจังๆ เมื่อได้รถมีตัวรถแล้วเราสามารถมาดัดแปลง ตกแต่ง อัพเลเวลให้มันเทียบรถในตลาดได้ เอาเครื่องโตต้ามาวิจัย เอาช่วงล่างของฟอร์ดมาพัฒนา เราสามารถเอาของค่ายรถที่เด่นๆต่างๆมาต่อยอด มาเสริมในรถแบรนไทยได้นะ แต่ ขอแค่มีตัวรถ มีโมเดล หรือมีค่ายรถใดสนใจขายให้ไทยเรามาพัฒนาเองไหม ในราคาที่ไม่สูงเว่อร์ อย่าลืมว่าการทำธุรกิจจะเอาของค่ายที่ตัวรถยังขายดี ยังได้กำไรเยอะอยู่ ไปขอซื้อเค้าผมว่า เค้าไม่ขายหรอกครับ ถึงขายก็ซื้อไม่ได้ ถ้าจะซื้อต้องซื้อค่ายรถปลายแถว รอดแหล่ไม่รอดแหล่ อาการกินไม่เข้าคายไม่ออก ซึ่งเท่าที่มอง ผมว่าเราก้เห็นๆกันอยู่ ตัวรถไม่ใช่ไม่ดี มันผิดแค่การบริหารการจัดการ และความจริงใจในการแก้ไข บางทีฟรั่งเค้าก็หัวแข็งนะ
ส่วนแบรนรถกระบะที่ผมมองไว้ในความฝัน ที่อยากจะทำรถแบรนไทย นั่นก็คือ มาสด้าบีที ถ้าสมมุติซื้อมาขายเองเป็นแบรนไทยได้จริง ทำสัญญาข้อตกลงนิดๆหน่อยๆว่าสามารถเอาเข้าซ่อมศูนย์มาสด้าได้นะ จะสุดยอดเลย อย่างน้อยเราก็มีละ จังหวัดละ1ศูนย์ มาสด้าก็ขายรถเก๋ง SUV ไป ในส่วนรถกระบะเราก็บริหาร อาศัยศูนย์บริการ เน้นขายหน่วยงานของรัฐ ถ้ารัฐสนับสนุนจริงหันมาใช้กระบะแบรนไทยหมด ผมว่ามันก้น่าจะไปได้ดีนะ แล้วค่อยมาพัฒนาศูนย์ของแบรนเราเอง แค่อาศัยเค้าอยู่ในช่วงต้น ช่วงกำลังเกิด
แต่ขออย่าง อย่าให้เป็นแบรนรถของภาครัฐ เพราะผมเชื่ออย่างนึงว่า ถ้าให้รัฐมาบริหาร มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง ถ้าคนอยากทำจริง ขอเป็นคนไทยที่เงินถึง อย่าให้รัฐเข้ามามีส่วนในการบริหารเด็ดขาด
ถ้าทำได้ ผมยอมสนับสนุนแบรนไทย ราคาเพื่อคนไทยด้วยนะ ไม่ใช่รถลูกครึ่งเอเชียบางยี่ห้อ ตั้งราคาขายซะนึกว่าตัวเองเป็นรถเจ้าตลาด