สวัสดีครับ หลังจากเงียบหายไปนาน สาระวนอยู่กับการเลี้ยงลูกๆไม่ค่อยจะมีเวลาทำรถ เลยทำรีวิวค่อนข้างช้า เรื่องรถก็ยังวนเวียนอยู่กับ Subaru ตลอด เลิกไม่ได้จริงๆครับกับยี่ห้อนี้
ทำไมๆๆเป็นคำถามที่โดนทั้งคนรอบข้าง เพื่อนร่วมงานต่างถามไถ่จนเบื่อที่จะตอบเพราะไม่รู้จะตอบอย่างไรดี รถอะไร? ฮุนไดหรืออีคาร์แต่งครับเนี้ย? ทำไมไปใส่ชุดแต่งเยอะแยะ? ทำไมเสียงเครื่องจะดับ เดินสะดุดล่ะ? ทำไมขายรถใหม่ไปเอารถเก่ามาซ่อมอ่ะ? กระป้อเจ้าพรหม?
Impreza GC8 -> Outback BP9 -> Legacy BC6 -> และก็วนกลับมาบรรจบที่ GC8 สีเดิม อีกครั้งทั้งที่หลังก็ไม่ค่อยจะดี
Why Why Why รถ 20 ปี มันมีดีอะไร?ขอออกตัวก่อนครับว่า Review นี้ไม่เน้นหลักทฤษฎีนะครับ(ไม่ค่อยแม่น) เอาการใช้งานจริงๆเลยดีกว่า
Go
.ว่าด้วยเรื่อง Impreza ขออนุญาตวางลิงค์ และกรุณาเข้าไปอ่านกันก่อนเพราะเดี๋ยวท่านจะมึนตึบกับคำศัพท์ต่างๆที่ผมใช้
http://www.siamsubaru.com/subaruboard/index.php/topic,98069.0.htmlhttp://www.boxzaracing.com/subaru/imprezaตัว Body นี้เป็นงานออกแบบโดย ปอร์เช่ แม้กาลเวลาจะผ่านล่วงเลยไปกว่า 20 ปีจวบจนปัจจุบันก็ยังสามารถมองเห็นเส้นสายที่สวยงามร่วมสมัยอยู่ตลอดกาล ถึงขนาดเวลาเหงาๆขอให้ได้นั่งจิบเบียร์มองบั้นท้ายรถแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว
คันนี้เป็น
Subaru impreza GC8 จดทะเบียนในไทยปี 1995 แต่สืบค้นจากปีผลิตที่สาย safety belt แล้วพบว่าผลิตที่ญี่ปุ่นในปี 1994 จริงๆจะมี plate เล็กๆบอกเดือนปีผลิตติดอยู่ที่ด้านล่างเสา B ฝั่งคนนั่ง แต่กาลเวลาทำให้มันหายไปแล้ว
Body GC8 Turbo แท้ 210 ps (GC8 มีแบบไม่มี Turbo ด้วยนะ แต่ก็เป็นขับ4 แท้) ที่ผมเลือกจะต้องเป็น GC8 เท่านั้นเพราะอะไร? GC8 GC6 ก็ขับ4 โรงงานเหมือนกัน แต่ตัวโครง Body GC8 จะแข็งแรงกว่าเพราะเป็นรถที่มีแรงม้าสูงจากโรงงาน พี่ๆที่เล่นกันมานานบอกว่าเคยมีคนรื้อนับเม็ดรอยเชื่อม Spot ตัวถังมาแล้ว GC8 มีมากกว่า อันนี้จริงไหมใครมีข้อมูลบอกด้วย ในที่นี้ไม่ขอพูดถึง GC3 (1.6 ขับหน้า)
ตัวรถเดิมน่าจะเป็น Version 1 ดูจาก Code plate GC8Bแต่ทำและวางเครื่องเป็น Type RA มาแล้วจะเห็นด้านบนหลังคามีฝากระป๋องนม(เขาเรียกกันอย่างนั้น)ติดอยู่ สามารถเปิดรับลมได้ เครื่อง 275 ps 5 หัวฉีด (จะมีหัวฉีดอีกหัวทิ่มอยู่ตรงกลางด้านบนท่อร่วมไอดีเลย) เกียร์ 5 speed 3.9 close มี C.diff แรงม้า 275 คอไอดียังไม่เป็นสีแดงนะครับ ตัวนี้ท่อร่วมไอดีจะอวบอ้วนกว่าเครื่องคอขาวอินเตอร์เฉียง 210 ม้านะครับ ดูสเปคกันเลย
รหัส : EJ20G
อินเตอร์คูลเลอร์ : แบบเฉียง
ระบบจุดระเบิด : Direct Coil สูบละ 1 ชุด
เทอร์โบ : TD05
แรงดันบูสท์ : 0.93 บาร์
อัตราส่วนกำลังอัด : 8.5 ต่อ 1
แรงม้าสูงสุด : 275 แรงม้าที่ 6,500 รอบ
แรงบิดสูงสุด : 32.5 Kgm ที่ 4,000 รอบ
ส่วนตัวเครื่องที่เห็นผ่านการโมดิฟายมาพอสมควร เช่นอินเตอร์ของหน้าเหยี่ยว, โบล์ออฟ HKS,กรองอากาศติดมาเป็นดอกเห็ดของ Trust เปลี่ยนเป็น ARC เพราะมันสามารถใช้ใส้กรองเดิมได้ (ใช้ร่วมกับของ Nissan ได้) เออตัว RA จะไม่มี Brake ABS system นะครับ ตัวอื่นมีมาให้ ส่วนสาย Vacuum เปลี่ยนเป็นซิลิโคนรวมถึงท่อน้ำ และมีวาล์วน้ำซิ่งเปิดที่อุณหภูมิต่ำติดมาให้ด้วย
อีกหนึ่งจุดอ่อนที่ทำให้ซูบารุน๊อคเอ้าเซลกันกลางถนนมามากคือท่อน้ำใต้ท่อไอดีกับใต้อินเตอร์ เก่าๆแล้วมักจะผุกร่อนจนเกิดการรั่วซึมของน้ำหล่อเย็นโดยเราไม่รู้ตัวเพราะมองไม่เห็น เพื่อนๆผมโดนกันมาแล้ว Slide on ไปยกเครื่องอย่างเดียวเลย อันนี้ดิฟฟี่ที่เรียงกันเป็นตับก็ช่วยท่านไม่ทันเพราะว่าท่านอาจจะกำลังเมามันส์กับคันเร่งรู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว ผมเลยรีบส่งเข้าอู่เปลี่ยนมาเรียบร้อยรวมถึงปะเก็นฝาวาล์วที่มักจะรั่วเพราะสูบนอนยัน ฝาวาล์วจะมีน้ำมันเครื่องค้างอยู่ตลอด
Turbo เดิมเป็น TD05 เปลี่ยนมาเป็น
IHI RHF55 จากหน้าเหยี่ยว ลื่นปรื๊ด Boost 1 bar พอดิบพอดี และตัวนี้มี Oil cooler มาด้วยทำให้เครื่องเย็นสบายซัดยังไงก็ไม่เกิน 100C (Oil Temp.) น้ำมันเครื่องใช้ Motul synthetic ท่อไอเสีย Stainless 3 ตั้งแต่ Font pipe ไปยันปลาย มีหม้อพักแบบบวบเล็กๆกับหม้อพักปลายช่วยลดเวฟเสียง ปะยี่ห้อ KAKIMOTO จาก Japan
คลัช STI ไม่แข็งมากแต่เด้งโครต สายน้ำมันคลัชเป็นสายถัก STI ขับรถติดๆมีเหนื่อยแน่นอน ปกติวิ่งปทุม-อยุธยาสบายๆ เคยเข้ากรุงเทพตอนเย็นวันศุกร์รอบนึง กลับมาให้สัญญากับตัวเองว่า..กรูจะไม่เอาเจ้า RA เข้าไปวันศุกร์อีกตลอดชีพ....ว่ากันขนาดนั้น
เกียร์แบบมี C-Diff ตัวปรับแรงบิดหน้า-หลัง ไม่ได้ต่อสายไว้สรุปใช้ไม่ได้ ระยะเข้าเกียร์สั้นดี เปลี่ยนบูชคันเกียร์ใหม่เบิกมาถูกดีจังและก็เปลี่ยนยางหุ้มแร็ค เฟืองท้ายเป็นเพลาเล็ก 3.9 (ขับ100 km/hr รอบเครื่องประมาณ 2900) ใส่ Limited slip หลังของ STI จับเล็กๆแต่พองาม
เบรคหลังเดิมเป็น 1 pot เปลี่ยนเป็น 2pot ของ Subaru(คล้ายของ R32) ต่อขาอแดปเตอร์เพิ่มเติม ถ้าไม่ต่อต้องยกดุมมาแพงอยู่ เบรคหน้าที่ใส่มาน่าจะเป็นของ Legacy turbo จานกว้าง 315 หนา 28 ปั้มเบรค 2 potใหญ่ จับนุ่มนวลดีแต่....ลองกดที่ 140 ขึ้นออกจะไหลนิดๆ สงสัยต้องเสียเงินหาพี่โบ้ทองซะแล้ว ส่วนสายอ่อนเบรคเปลี่ยนเป็นสายถักของ STI ทั้ง4ล้อ (มีแอบพ่นกันสนิมอีกแล้ว555)
ปีกนกอลูมิเนียมพร้อมลูกหมากแต่งแบบยูรีเทน โช้คเป็นตัว STI ไม่ใช่กระบอกแดง ออกส้มๆยังงงๆ...มันเป็นของรุ่นอะไรหว่า แต่ประสิทธิภาพใช้ได้ ไม่นุ่มไม่แข็งจนเกินไป เข้าโค้งหนักๆมีท้ายย้วยนิดๆ หรือจะหนักถังโดนัท เออลืมคันนี้เจ้าของเดิมติดแก๊ส AC หัวฉีด+ถังโดนัท 42L. มาเดี๋ยวจะกล่าวถึงตอน review การขับ
ส่วนค้ำก็มีค้ำหน้า TEIN, ค้ำหลัง STI, ค้ำแก้มหน้า,ค้ำล่าง4จุด, ค้ำbody ในกันชนหลังของ Cusco รวมถึงค้ำหม้อลมเบรค (โรบาร์ไม่ใส่ คันเก่าเคยใส่รถแข็งมากขับเป็นกระดานเลย)