ผมก็สงสัยนะครับ แต่ถ้าเรานับด้วยตาเปล่ากะๆเอาเองจากที่เห็นปริมาณป้ายแดงในกรุงเทพ ผมว่ารถบ้านยังเห็นเยอะกว่าแท็กซี่นะ (ที่เป็นอัลติสปัจจุบัน ป้ายแดง)
ถ้าให้กะๆ ผมว่าอัลติสป้ายแดงที่ผมเห็นสัก 10 คันน่าจะเป็นแท็กซี่แค่ 3-4 คันอย่างมากเอง (ผมอยู่แถวรัชดาสุทธิสารอะนะ)
แต่ในต่างจังหวัดบางที่ อย่างจันทบุรี ที่นั่นดูเหมือนซีวิคจะขายดีมาก เห็นค่อนข้างหนาตาเลยทีเดียว
แต่ในความเป็นจริงแล้วเท่าที่ทราบมาในตลาดโลกหลายๆแห่ง โคโรลล่าโฉมนี้ก็ยังขายดีกว่าซีวิคอยู่มากโขครับ ก็ยังคงได้ชื่อว่าเป็นซีดานที่ขายดีที่สุดในโลกอยู่ดี (โตโยต้าเลยมองว่าแม้ในไทยยอดอาจจะไม่ชนะซีวิคได้ตลอดทุกเดือน แต่ก็ไม่น่าเกลียดน่ะครับ เพราะที่อื่นยอดตีเค้ากระจุยหลายที่) เอาอย่างเช่นญี่ปุ่นก็ได้ครับ หรือแม้จะในอเมริกาก็ตาม ฮ่องกง มาเก๊าที่ผมเคยไปสังเกตมา ก็วิ่งกันเกลื่อนกว่าซีวิคแบบเห็นได้ชัดมาก ผมเลยคิดว่ายอดขายของแต่ละตลาด มันสะท้อนรสนิยมคนมากกว่าครับ
รถแต่ละรุ่นที่ออกมา ผมว่ามันก็ผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะแหละครับ ยอดซีวิครุ่นนี้จะเห็นได้ว่า แรงและไม่ค่อยแผ่ว เพราะสินค้าตอบโจทย์คนไทยได้ดี แม้จะมีเรื่องคุณภาพรถให้ได้เป็นข่าวกันอยู่เนืองๆ แต่เรื่องหน้าตาคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกอยู่แล้วครับ
คือหลายคนเลยที่แบบ ขอสวยๆดูสปอร์ทไว้ก่อน เห็นปั๊บ ปิ๊ง เอาคันนี้เลยๆ (วัดจากเพื่อนๆและคนรู้จักที่ซื้อรถกันอะครับ) ซึ่งตรงนี้ฮอนด้ากล้าทำมากกว่าโตโยต้า และออกแบบซีวิครุ่นนี้มาได้ถูกใจคนไทยกว่า
ในขณะที่โตโยต้านั้น เนื่องจากตระกูลโคโรลล่าเป็นตระกูลรถที่เก่าแก่ และทำเงินทำชื่อเสียงดีๆให้โตโยต้าอย่างมากมาย ในเรื่องของความคุ้มค่า และทนทานไม่จุกจิก (ไปอ่านจากบทความท่านผู้เกินก็ได้คับว่าโดเรมอนว่ายน้ำได้มันเป็นไง 555) ดังนั้นจึงไม่กล้าที่จะฉีกแนวออกไปเพราะอยากรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ เราจึงจะเห็นได้ว่า บางรุ่นของโตโยต้านั้นกลับขายสู้ซีวิคไม่ค่อยได้ (โดยเฉพาะหากเราลบยอดแท็กซี่ในไทยออกไป ซึ่งเราอาจจะมองจุดประสงค์การใช้เป้นในเชิงพานิชย์) แต่ลองดูดีๆจะเห็นว่า โฉมที่แล้วของอัลติส ก็ขายดีถล่มทลาย จำได้ว่าเปิดตัวมาวันแรกยอดจองก็ทะลุ 4000 คันไปแล้ว และแรงต่อเนื่องในตอนนั้นด้วย เล่นเอาซีวิคหงายไปพักใหญ่เลย กว่าจะมาเอาคืนได้ก็ตอนที่ FD เปิดตัวแล้วนั่นแหละครับ สุดท้ายการแข่งขันก็วนๆกันไป มีแพ้มีชนะ แล้วดูโตโยต้าสิครับ รอบนี้พอไมเนอร์เชนจ์เลยปล่อยอาวุธเด็ดสารพัด เป็นการไมเนอร์เชนจ์บรรลือโลก อัดมาให้ทุกอย่าง เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่ หน้าใหม่ ตูดใหม่ สีข้างในก็ใหม่ เรือนใหม่แบบใหม่ แม็กใหม่ เบาะก็วัสดุแบบใหม่ อะไรต่อมิอะไรใหม่หมด เรียกว่าของเดิมที่ไม่เปลี่ยนคงเป็นประตูรถล่ะมั้ง แต่กลับเพิ่มราคาแค่ 20,000 เท่านั้นในรุ่นท็อป (รอคอนเฟิร์มอีกที แต่อยู่ราวๆนี้แน่จากเพื่อนเซลล์บอกมา)
แต่ความจริง ผมไม่อยากให้โตโยต้าแยกตลาดแท็กซี่นะครับ เพราะส่วนนึงที่ผมซื้ออัลติสมาก็เพราะมันเป็นแท็กซี่นี่แหละครับ อะไหล่แพร่หลาย ซ่อมง่าย ซ่อมถูก แถมสมรรถนะใครบอกว่าไม่ดี ส่วนตัวผมว่ามันขับสบายและนิ่ม แต่ไม่ย้วยแบบรุ่นเก่า เกาะถนนดีใช้ได้ และถือว่าเป็น 1600cc ที่ดีที่สุดในความคิดผม (เพราะผมตัดทีด้าที่ดูเหมือนจะดีกว่าเนื่องจากมันเล็กกว่าพอควร เลยไม่นำมาพิจารณาซื้อ)
ต่างคนก็ต่างความคิดครับเวลาซื้อรถ ขึ้นอยู่กับเราจะเอามาใช้งานยังไง ถ้าเน้นขับสนุก ไปคบฮอนด้าครับ ถ้าเน้นไว้ใจได้ คุยง่ายซ่อมสบาย มาหาโตโยต้าครับ