ผมเพิ่งได้ 320i Base มาเมื่อวันศุกร์ที่ 16 พค. 57
ได้ลองไปซื้อกล่องจูนของ TMC สีแดงๆ(ราคา 22,000บ.)มาให้ช่างที่ร้านขายติดให้เมื่อวันจันทร์ที่ 19 พค.
ตามของมูลในLinkนี้ครับ
http://www.tmcmotorsport.com/TuningBoxDetails.aspx?s=3719586803โดยตัวกล่องเองมีทางเลือกให้เราปรับหมุนปุ่มได้ประมาณเบอร์ 1-8(ขอออกตัวว่าผมจำไม่แม่น)
ซึ่งที่ร้านขายก็ได้ลงโปรแกรมให้กล่องผ่านพีซีและไม่ได้ปรับหมุนปุ่มเพิ่มเติม จึงเป็นค่าจากโรงงานกล่อง คือเบอร์ 6 (ซึ่งน่าจะเสถียรและปลอดภัยสุด) โดยอยู่ในเงื่อนไขคือผมเติมน้ำมัน E20 ตลอด
ความรู้สึกเมื่อติดตั้งกล่องไปแล้วขณะขับบนทางด่วนในวันเดียวกับที่ติดตั้งคือ
ค่อนข้างเฉยๆความรู้สึกผิดหวังเริ่มคืบคลานเข้ามาในหัวใจและกระเป๋าสตางค์น้อยๆของผม
ผมจึงลองไปขึ้นไดโนแถวนวมินทร์ ปรากฏว่าได้ประมาณ 182.82 แรงม้า แรงบิด 27.43 กิโลกรัม-เมตร
ความสงสัยปนความตกใจนิดๆก็คลานตามเข้ามา
วันรุ่งขึ้นผมจึงขับรถไปที่ร้านขายและไปเอาหัวปลั๊ก ByPass กล่องดังกล่าวมา(ตอนแรกที่ร้านไม่ได้ให้เรามา)
แล้วจับขึ้นไดโนวัดกันอีกรอบในเงื่อนไขที่กล่องถูก ByPass
ผลปรากฎว่า แรงม้าและแรงบิดเดิมๆของรถที่ลงล้อคือ 174.44แรงม้า และ 26.82 กิโลกรัม-เมตร
ทำให้ผมสรุปได้ว่า BMW อาจจะไม่ได้วัดแรงม้าที่ลงล้อ หรือ อาจจะวัดแรงม้าที่ลงล้อ แต่อาจจะใช้น้ำมันเบนซิลชั้นดีอ๊อกเทนสูง(ซึ่งผมไม่เคยเห็นการชี้แจงเงื่อนไขดังกล่าวที่ BMW ทำการโฆษณาแรงม้า)
และ การโฆษณาแรงม้าของกล่องดังกล่าวที่มีรูปกราฟแรงม้าและแรงบิดไม่ได้ชี้แจงเงื่อนไขว่าใช้น้ำมันอ๊อกเทนเท่าไหร่ ที่อุณหภูมิอากาศเท่าไหร่ ที่เกียร์ไหน หรือมีอะไรหมกเม็ดเพิ่มเข้ามา เช่นกรองอากาศ เฮดเดอร์ บลาๆๆ
ผมจึงอยากทราบข้อเท็จจริงจากผู้ที่เคยใช้กล่องยี่ห้อนี้หรือยี่ห้ออื่นๆในรถรุ่นเดียวกับผม (320i Base) ว่าผลลัพธ์ออกมาเช่นไรครับ
*ขอเพิ่มเติมว่าจากการใช้วันสองวัน พบว่ารถไม่ได้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น และความร้อนของน้ำหล่อเย็นก็ปกติเหมือนตอนไม่ได้ใส่กล่องครับ