เคสต่อมา(อันนี้เพื่อนผมฝากถาม)
เพื่อนผมมีโครงการจะโมดิฟายยาริสคันโปรดของมัน ตอนนี้สงสัยว่า เครื่อง1NZของยาริส
มันเป็นเครื่องที่มีกำลังช่วงรอบต้นถึงรอบกลางใช่หรือไม่ครับ?
หลังจากนั้น ถ้าเรารู้ว่าเครื่องยนต์เราเป็นเครื่องรอบต้น-กลาง หมายความว่าจุดอ่อนคือตีนปลาย
เราควรจะ"เสริมจุดเด่น" หรือ"ลบจุดด้อย" แบบไหนดีกว่ากันครับ??
ในทางกลับกับ สมมุติเครื่อง B16A ที่เป็นเครื่องรอบสูงๆ หมายความว่ารอบต้นคือจุดอ่อนใช่มั้ยครับ
ถ้างั้น ถ้าคุณแพนมีเครื่องทั้ง2ตัวนี้ ประจำการอยู่ในรถของคุณแพน คุณแพนจะมีวิธีโมดิฟายเครื่องยนต์2ตัวนี้
ในแนวทางไหนบ้างครับ??
ผมคิดว่า 1NZ เป็นเครื่องรอบต้นกับกลาง แต่ไม่ได้หมายความว่ารอบปลายไม่ดีนะครับ เพียงแต่ลักษณะของเครื่องที่ทำมานั้นคุณไม่จำเป็นจะต้องลากรอบทะลุ 6000 เพื่อเค้นแรงกันเต็มพิกัด..ไม่ใช่ 4A-GE 20 วาล์ว ส่วน B16A มีจุดแข็งที่ลากได้ 9,000 แต่ถ้าได้ลองขับของจริงที่ไม่ได้ทำแค็มมา รอบต่ำๆของมันไม่เลวนะครับ ขับขึ้นห้างสบายเลยไม่มีปัญหา
การเสริมจุดเด่น หรือลบจุดด้อย คงต้องตีค่าจากคำถามสองข้อนี้ก่อน
1. งบเท่าไหร่
2. พอใจจะให้เครื่องเค้นประสิทธิภาพสูงสุดได้ที่รอบเครื่องแบบไหน
เำพราะถ้าผมบอกว่า 1NZ อย่างลากรอบสูง 8,000 ก็คือลบจุดด้อยเรื่องรอบสูงนั้น โอเค แค็มชาฟท์มาก่อนเลยเพราะถ้าใช้แค็มเดิมอยู่ ลาก 8,000 ไปก็จมูกบี้ครับ ดูอย่างรถ Vios ที่ลงใน Car Performance เมื่อสองเดือนก่อน คันนั้นคือรถที่สร้างเพื่อใช้รอบสูงโดยไม่พึ่งเทอร์โบ ..อะไรที่ยังเหลือเดิมอยู่บ้าง..ก็เสื้อสูบครับ นอกนั้นเปลี่ยนเกือบหมด ตีค่าออกมาเป็นเงินได้เป็นแสน
คิดยกระดับแรงบิดรอบสูง ถ้าไม่ได้แค็มกับฝา..ทำไปก็เท่านั้นครับ ค่าแรงทำฝากับค่าแค็มรวมกันสองอย่าง ต้องไม่ลืมว่าทำฝากับแค็มแล้ว กล่องก็ต้องพ่วงเพื่อปรับน้ำมันและไฟให้เหมาะสมกับฝาสูบชุดใหม่ รวมๆแล้วขั้นต่ำในการหมุนรอบสูง คุณมี 50,000 บาทเป็นขั้นต่ำและอาจแตะ 70,000 ได้..นี่ยังไม่นับว่าคุณอาจจะต้องพ่วงกล่องสำหรับปรับจูนการทำงานของ VVTi อย่างพวก Greddy V-Manage หรือ Valcon ซึ่งราคาก็ไม่ถูกนัก เอาครบสูตร มีเป็นแสน แลกกับม้าที่มีโอกาสเพิ่มจาก 109 เป็น 170 ตัว แรงบิดเพิ่มขึ้นไม่กี่สิบนิวตัน (จริงๆน่าจะตกแค่ 10-20Nm ไม่เกินนั้น)
กับอีกทางนึง ถ้าผมถามว่า ไม่ต้องบ้ารอบได้ไหม? เพราะกลไกสำคัญในพลังขับเคลื่อนก็คือแรงบิด แรงม้านั้นสร้างได้ด้วยรอบเครื่อง และยังสร้างได้ด้วยแรงบิด ผมบอกว่าพอใจที่ 6,000 รอบแล้ว มาทำแรงบิดกันเถอะ ว่าแล้วก็ลงมือเซ็ตเทอร์โบ.. ไม่ต้องอื่นไกลนะ เอาเทอร์โบ 1NZ สเป็คโรงงานอย่าง Vios Turbo ก็เห็นอยู่แล้วว่าด้วยท่อโรงงานเก็บเสียงกับเทอร์โบลูกกะปิ๊ดและบูสท์ 6-7 PSI โดยไม่ได้ลดกำลังอัด เขามาแล้ว 143 แรงม้ากับแรงบิดแถวๆ 200Nm ซึ่งมากกว่ารถ 2.0 ลิตรNA หลายคัน และมากกว่าเครื่องเดิมอยู่ราว 50Nm ถ้าเราทำตามนี้ แต่ยอมเสี่ยงปรับบูสท์เพิ่มอีกหน่อย ขยายขนาดเทอร์โบอีกนิด ลดกำลังอัดอีกนิด จะทำม้า 170 ตัวโดยที่เครื่องไม่พัง ไม่ยากอยู่แล้วถ้าไฟได้และน้ำมันพอ ใช้งบเผลอๆน้อยกว่าทำ NA แต่แรงม้าได้เท่าๆกัน แรงบิดต่างกันคนละโยชน์
และเนื่องจากแรงบิดเยอะ คุณก็ไม่ต้องใช้เกียร์ทดจัดมากก็ได้ ใช้เกียร์ทดยาวธรรมดาๆของ Vios 1.5 รุ่นแรก วิ่งทางไกลก็ใช้รอบต่ำ สึกหรอน้อยกว่า พอจะเร่ง ก็ไม่มีปัญหาเพราะแรงบิดเยอะกว่า
อะไรที่มันจะสู้เครื่อง NA ไม่ได้ ก็มีในเรื่องของ Response รถเทอร์โบ การตอบสนองต่อคันเร่งในแต่ละเกียร์ ช้าเร็วไม่เหมือนกัน มีจังหวะดีเลย์เป็นเสี้ยววิ แต่ถ้าเป็น NA ทุกอย่างเป็นไปตามคันเร่ง คมกว่า
คนอื่นอาจจะเลือกต่างๆกัน แต่ถ้าเป็นเครื่อง 1NZ ซึ่งยังต้องใช้งบมากในการปั่นรอบสูงอย่างมีแรง และมีคนมากมายลองทำเทอร์โบประสบความสำเร็จมาเป็นตัวอย่างให้เราดูอยู่แล้ว เคสนี้ผมขอเลือกเสริมจุดเด่นของเครื่องเดิมครับ แล้วก็ให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบ 4-6 พัน เค้นแรงมาใช้ช่วงนี้ให้คุ้มก็พอแล้ว
ส่วน B16A นั้นรอบการทำงานอยู่ที่ 8-9 พัน ผมก็มีทางเลือกได้ทั้งสองทางเหมือนกันคือใส่แค็ม ทำฝาเต็มขั้น ใช้ท่อนล่างเดิมแล้วปั่นรอบจี๋เอาม้าก็ได้ 200 ม้ากับท่อนล่างพันหก เป็นไปได้อยู่แล้ว ยิ่งแค็มแข่ง ยิ่งไปได้ไกลกว่านั้นอีก
แต่ในทางกลับกัน ผมถามคำถามเดียวกันว่าไม่เอารอบ แต่เอาแรงบิดแทนได้ไหม ไม่ต้องหมุน 9 พัน แต่ขอแค่ 8.5 พันรอบ แล้วเลือกเอาท่อนล่าง B20 มาใส่ ผมก็สามารถสนุกกับแรงบิดเครื่องยนต์ได้ ..ทีนี้อันไหนล่ะที่ถูกกะตังค์กว่า? อย่าเพิ่งถอดใจ เพราะความต่างจะไม่มากเท่า 1NZ เครื่อง B16 มีทางเลือกแค็มแต่งเต็มไปหมด เลือกตามราคาตามชอบได้เลย
มันขึ้นอยู่กับความชอบแล้วล่ะทีนี้ แ่ต่ความชอบส่วนตัวผม ผมชอบเครื่องที่มีแรงบิดสั่งได้ แน่นอนว่าถ้าผมทำก็คงขอเป็น B20+ฝา B16 ครับ