ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน
Camry ตัวนอกมีทั้งรุ่น Li-On และ Ni MH อัตราการกินน้ำมันไม่ต่างกัน และอัตราเร่งไม่ต่างกันอย่างเป็นสาระสำคัญ
ถ้าใครขับไฮบริดที่ไม่ใช่ปลี้กอินของโตต้าเจนใหม่ๆน่าจะเข้าใจว่า มันชาร์ตประจุกลับไวกว่าสมัย Prius แบบคนละเรื่องเลย มอเตอร์กำลังเยอะขึ้น และช่วยทำงานเป็นหลักแทนเครื่องยนต์มากขึ้น เน้นการทำงานในแบบ self charge เองเป็นหลัก ความจุแบตผมเลยมองว่ามันไม่ได้ช่วยมาก ถ้ามันชาร์จแบตกลับได้ไว ที่ทำเลขประหยัดได้ดี
แล้วได้เรื่องซ่อมถูกเปลี่ยนถูกด้วยส่วนนึง ผมว่าเป็นข้อดี
เอาจริงๆตอนกดคันเร่งเต็ม แบต Ni MH ใน New Camry ขีดแทบไม่ลงนะ ต้องลากหลายรอบจัดๆ แต่ของ accord G9 กดทีแบตลดต่อหน้าเลย
ผมว่า efficiency ของระบบ มันน่าจะเป็นส่วนนึงด้วย ไม่ใช่แค่แบตอย่างเดียว
ส่วน plugin มันอีกระบบเลยขอแยกไว้แล้วกัน
ผมมองต่างนะ ว่าดีแค่ไหนล้ำแค่ไหน มันวัดที่ประสิทธิภาพ และผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า ต่อให้ใช้แบตเก่า ถ้าระบบโดยรวมมันทำกำลังได้ดี และประหยัดระดับ 21-25 km l แถมไม่ต้องชาร์จไฟ ผมถือว่ามันทำหน้าที่มันได้ดีกว่ารถอีกคันที่ใช้แบต LiOn ก้อนใหญ่และหนักแต่กินน้ำมันมากกว่า แล้วยังต้องเสียบปลั้กครับ
ผมเห็น nissan e power ก็ไม่ได้ใช้แบตใหญ่นัก คิดว่าคงเพื่อรักษาบาลานซ์ ระหว่าง น้ำหนักแบต และส่วนอื่นๆ ด้วย ซึ่งแต่ละยี่ห้อเค้าก็มีวิธีการในแบบของตัวเอง
ส่วนตัวผมมองรวมทั้งระบบมากกว่า Component ชิ้นเดียวครับ