นึกถึงรถกระบะที่ขายในไทยครับ
เพื่อนชาวต่างชาติ ถามทำไมรถกระบะในไทยถึงเป็นที่นิยมไปทางไหนก็เห็นแต่รถกระบะ
ตอบสั้นๆในไทยเค้านิยมรถกระบะ มากกว่ารถประเภทอื่นๆ
เช่นเดียวกับ Xpander ก็อาจมีเหตุผลที่คล้ายๆกัน
ผมว่าไม่ใช่ครับ เพราะ กะบะ ราคาถูกกว่า ไม่โดนบิดเบือน ภาษี จริงเราไม่นิยม แต่เราจำใจครับ ด้วยราคา รถ
กะบะ 4 ประตู ยอดขายไม่ได้เยอะครับ เพราะโดนภาษีเกือบเท่าเก๋ง แต่รถมันคุ้มค่ากว่า
ลองคิดดูครับ Xpander ข้ามทะเลมาขายบ้านเรา เจอ + ภาษี สรรพสามิต 30 % ราคาไปชนกับ กะบะ 4 ประตู ผมว่ายอดขายจะน้อยกว่ากะบะ 4 ประตู อีกครับ
สรุป บ้านเรา รัฐบาลหนุน เป็น ฐานกะบะ ส่งออกทั่วโลกครับ เลย ต้องบีบให้ยอดในประเทศ ขายดี เพื่อแลกฐานกะบะ
ส่วนเก๋ง หรือรถอื่นๆ ก็แล้วแต่ บุญแต่กรรม
Xpander ตัว Top ที่ อินโดราคา 587530.48 บาท
ปล่อยไอเสีย ไม่เกิน 150 เจอภาษี 30 % ยังไม่รวม Vat
587530.48 x 1.3 = 763,789 ไม่รวม Vat และ ค่า ขนส่ง
ดังนั้นราคา ตัว Top บ้านเรา น่าจะกระโดด ไปเกิน 800,000 บาท จบข่าว
ไปซื้อกะบะสี่ ประตุตัวเตี้ย
ปล่อยควันดำมากกว่า 150 เกือบไปถึง 200 แต้โดนภาษีแค่ 12 %
Tritun Plus 2WD เกียร์ AT ราคา 879,000
ทางเดียวที่ Expander จะขายดี ต้องทำราคาให้ ฉีกจาก 879,000 ให้มากที่สุด