สเปคบอกเป็นอัลลอยทั้งหมดครับ
จากนิตยสารมอเตอร์มาร์ต เล่ม 778 ปี 2018
หัวข้อ ตรวจสอบ Honda Freed 1.5 I-Vtec ใช้งานมา 174,000 กม.
หน้า 40 - 45 เขียนโดย คุณสุภัทร ทิสาพงศ์ (ช่างทิ)
ผมสรุปแบบสั้น ๆ คือ
Freed นำเครื่องยนต์เจ้าประจำ I-DSI มาแก้ไขฝาสูบเป็น SOHC
เสื้อสูบเป็นแบบ
"อัลลอย" ชนิดแยกกระบอกสูบเป็นปลอกเหล็กแต่ถอดไม่ได้ สามารถคว้านขยายลูกสูบได้
เพราะใช้ปะเก็นฝาสูบแบบเหล็กแผ่น เวลาเปิดฝา = ต้องเช็คความเรียบของหน้าเสื้อสูบและฝาสูบด้วย (แม้จะไม่ผุ)เพราะปะเก็นเหล็ก บางและแข็ง จึง "ให้ตัว" น้อยกว่าแบบไฟเบอร์ ทั้งนี้อาศัยความแนบเป็นสำคัญ
บางครั้งก็นิยมเคลือบพื้นด้วยกาวปะเก็นทองแดง เพิ่มการซีลขอบผิวและการยึดเกาะ รวมทั้งลดการเคลื่อนของปะเก็นและกันน้ำหล่อเย็นซึมด้วย
ส่วยเวลาขั้นน๊อตทั้ง 10 ตัวนั้น ให้ขันวอร์มแบบเรียงสลับฟันปลาจากสูบ 1 ไปหา 4 หรือ 4 ไปหา 1 ก็ได้
ส่วนตอนขันจริง ให้เริ่มจากตรงกลางสูบ 2 - 3 แบบวน พยายามไล่ความตึงทีละน้อยสัก 10 ครั้งก่อนจบยิ่งดี
เพื่อลดการบิดตัวของฝาสูบและเสื้อสูบ เหมือนกับการขันที่โรงงานที่ใช้เครื่องจักรขันพร้อมกันทั้ง 10 ตัวแล้วค่อยใช้คนไล่สุดท้าย
***อนึ่ง เวลาถอดน๊อตฝาสูบควรเช็คความตึงของน๊อตตัวเดิม
ด้วยการขันเข้าหาค่าด้วย (หมายถึงขันทอร์ค ?? )จะได้ไม่เจอปัญหาเกลียวรูดภายหลัง เพราะเสื้อสูบเป็น
"อัลลอย"