ผมไม่รู้ชัดๆ นะครับว่า F30 ต้องทำอย่างไร
แต่กับ E90 ที่ผมใช้อยู่ ก็ทำตามที่ 0 แนะนำมาตลอดว่า ไม่ต้องเปลี่ยนเติมอย่างเดียว (ตอนอยู่ใน BSI)
แต่พอรถวิ่งมาซัก 5 ปี หรือแสนกิโลโดยประมาณ แทบจะทุกคันจะมีปัญหาเรื่องนี้ รถผมก็เป็น เกียร์กระตุกตอนรถใกล้จอดสนิท เหมือนโดนชนท้าย แก้ด้วยการจูนกล่องใหม่ และก็มีปัญหาจุกจิกมาตลอด
มาทำอู่นอกที่นึง เค้าจับเปลียนน้ำมันเกียร์ กรองเกียร์ ใหม่หมด ถอดออยล์เกียร์มา แทบจะตัน มีเศษผ้าคลัชท์ไปกองอยู่ในออยล์เกียร์เยอะมาก รีเซทกล่องเกียร์ใหม่ ก็จบ
ช่างที่อู่นี้เค้าบอกผมว่า (ใช้วิจารณญานกันด้วยนะครับ) นี่มันเป็นเพราะไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์มาเป็นแสนโลนั่นแหละ
ต่อจากนี้เปลี่ยนทุก 40000 กม. (เต็มที่แล้ว) ดีกว่าครับ
ผมก็คิดแบบเดาเองว่า 0 ไม่เปลี่ยน สั่งเปลี่ยนเองดูก็ได้ครับ ทำใน 0 อาจจะแพงหน่อย เพราะราคาน้ำมันแพง + ค่าแรง
สบายใจกว่าแน่
ผมเชื่ออย่างนั้นนะ เพราะถ้าเป็นผมตอนนั้น รู้ ผมก็ทำ เสียเงินก็ช่างมัน
ลองชั่งน้ำหนักดูครับ