รู้สึกรถ ไฮบริด นำเข้า ฐานภาษีจะคิดต่างจาก รถทั่วๆไปน่ะครับ ประมาณ แรงม้าของมอเตอร์จะไม่นำมาคิดด้วย
ด้วยเหตุนี้ รถไฮบริดนำเข้า อย่าง Lexus CT200h ก็เลยทำราคาต่ำได้เช่นกัน
หรือ IS ใหม่ที่ตัวไฮบริดดันถูกกว่าตัวเครื่องยนตร์ปรกติซะงั้น
รถ Hybrid ที่มีความจุไม่เกิน 3,000cc เสียภาษาสรรพสามิตที่ 10% ครับ
ECO Car นั้นเสียที่ 17% ครับ
ส่วนรถทั่วไปที่เห็นๆ กันนั้น 25% ถึง 50% แล้วแต่ ความจุ และ กำลังเครื่องครับ
แล้วก็ต้องไม่ลืมว่าภาษีสรรพสามิตคิดแบบซ้ำซ้อนครับ มันถึงได้รวมไปๆ มาๆ เป็น 200 กว่าเปอร์เซ็นต์
แอร๊ยยย แล้วแคมรี่ไฮบริด ราคาทำไมยังแพงอยู่ล่ะครับ แอบงง
อันนี้เพราะเป็นการวาง Product Placement ครับ
จริงอยู่ว่า Cost ของ Hybrid Component นั้นสูงกว่ารถธรรมดา แต่ในประเทศไทยนั้น ภาษีสรรพสามิตสูงกว่ามาก
แต่ในเมื่อ Toyota ตั้งในทำให้ 2.5 HV เป็นเรือชูธงของเค้า มันเลยเป็นไปตามธรรมชาติที่ *ต้อง* ทำราคาให้สูง
กว่าตัวธรรมดาครับ
ส่วนตัวไม่คิดว่าถูกหรือผิด แต่ผมว่าเป็นการเดินที่ดี (กว่าฮอนด้า) ตรงที่ Toyota จับกลุ่มบนให้มาขับ Hybrid ระหว่าง
Honda เริ่มที่กลุ่มล่าง (Jazz IMA HV) เพราะเนื่องจาก Purchasing Power กลุ่มบนสูงกว่าทำให้ไม่รู้สึกว่าเพิ่มไป
เล่น Technology ใหม่ๆ แพงมาก ระหว่างที่คนกำลังตัดสินใจ Jazz S หรือ V พอเห็นราคา IMA HV ก็อาจจะเป็นลม
ได้ครับ
ตัวอย่างของเรื่องนี้ทีดีอีกอันหนึ่งคือ Porsche Cayenne HV ครับ ต่างประเทศ HV แพงกว่า (เพราะต้นทุน) แต่บ้านเรา
HV ถูกกว่าเป็นล้าน (เพราะภาษี)
ถ้าจำไม่ผิด 10% ต่ำสุดแล้วนะครับ ต่ำกว่ากระบะ Single Cab ด้วยอีก(มั้ง)