1. การดูแลรักษา
นอกเหนือจากเปลี่ยนถ่ายของเหลวที่มีค่าใช้จ่ายประมาณ 6000 - 10000 (ของผมพึ่งเปลี่ยนที่ 90000 อยู่ที่ 8,000) มันจะมีอีกหลายๆชิ้นส่วนที่จะเริ่มทยอยเสียครับผม เท่าที่จำได้คือ
- พวกที่เกี่ยวข้องกับช่วงล่างทั้งหมด
- เกียร์
- อุปกรณ์ภายในรถ เช่น ปุ่ม สวิทช์ ตัว comand controller
นอกจากนั้นถ้าบำรุงรักษาสม่ำเสมอก็ไม่น่ามีปัญหาอะไรครับ
2. ช่วงล่างและการควบคุม
เทียบกับ C300 Hybrid และ CLS นะครับ ผมได้ไปลองมาทั้ง 2 ตัว ขอเทียบกับ E-coupe ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน
ความนุ่ม - C300 > CLS > Ecoupe
ความยวบ - C300 > Ecoupe > CLS
การซับแรงสะเทืิอน - C300 > CLS > Ecoupe
ความโยนเวลาสาดโค้ง - C300 > Ecoupe > CLS
การควบคุมพวงมาลัย - CLS > Ecoupe > C300
3. ภายในและเบาะ
Ecoupe ข้างในจะไม่กว้างมากครับ (พอๆกับ civic) headroom น้อยเพราะหลังคาเตี้ย (ผมสูง 180 มีเหลือประมาณคืบนึง) เบาะหลังเข้าออกลำบากถ้าสูงเกิน 170 แต่นั่งสบายครับ เคยพาพ่อแม่นั่งเบาะแถวหลังไปต่างจังหวัดก็นั่งสบาย ไม่มีปัญหาอะไร เพราะพนักพิงเอนลาดลงไปกำลังดี เบาะรองนั่งยาวพอเหมาะและพื้นที่วางเท้ามีพอควรครับ ส่วนเบาะหน้ามันจะทรงสปอร์ต มีปีกเบาะที่กว้างทำให้โอบกระชับตัว จะนั่งไม่สบายเท่า c300 กับ CLS
นั่งสบายสุด - เบาะ CLS > Ecoupe > C300
เบาะแข็ง - C300 > Ecoupe > CLS
คุณภาพหนัง - CLS > Ecoupe > C300
***
Ecoupe pre-facelift และ facelift
พูดถึงตัว pre facelift จะมีตัว
ปีก่อน 2011 จะเป็นเกียร์ 5 speed สังเกตุง่ายสุดคือไฟจะมีไม่เป็นเส้นตรง คล้ายๆเครื่องหมายถูก nike ตัวนี้เกียร์จะช้าครับ รอรอบบ้าง กินน้ำมันกว่าตัวเกียร์ 7 speed (daylight จะเป็นเส้นตรง และส่วนใหญ่มาพร้อมแมก 19 นิ้ว)
ตัว facelift เท่าที่ถามเพื่อนๆพี่ๆมาค่อนข้างชอบกันนะครับ มันดูหรูขึ้น เส้นสายการออกแบบดูทันสมัยขึ้น ภายในดูหรูหราขึ้น เกียร์ปรับที่คันพวงมาลัย มีระบบ hold ช่วยตอนเบรคจอดติดไฟแดง ส่วนการดูแลก็เหมือนเบนซ์ทั่วๆไป
***
เท่าที่นึกได้เอาเท่านี้ก่อนครับ ผมเองก็ได้ข้อมูลจากเว็บนี้เยอะเลยอยากมาให้ข้อมูลให้ท่านอื่นด้วย
ตามที่กล่าวมาทั้งหมดครับ daylight หัก = 5 เกียร์ / daylight ตรง = 7 เกียร์
งั้นผมขอเสริมนิดนึงครับ
- e coupe ขับนานแล้วเมื่อยครับ อาจเป็นเพราะผมเตี้ย(167) เลยทำให้ต้องนั่งหลังตรงตลอดเวลา
- เข้าโค้ง ช่วงล่างไว้ใจมากไม่ได้น่ะครับ
- ขึ้นคอสะพานโดด และการซับแรงสะเทือนอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เรียกว่าเก็บทุกแรงสะเทือนจะถูกกว่า อย่าเรียกว่าซับแรงสะเทือนเลย
- ตัว 7 เกียร์ได้พวงมาลัยแบบ facelift แล้วครับ และตัวซอฟร์แวร์ บนจอและเรือนไมล์ รวมถึงหน้าตาบนเรือนไมล์ จะแตกต่างกันครับ ตัว 7 เกียร์จะมีสีสันสดกว่า สีเยอะกว่า
- ตัว facelift แล้วจะได้เครื่องตัวใหม่กว่าในรุ่นรหัส e200 ครับ จากเครื่อง 1800 low power เปลี่ยนไปใช้เครื่อง 2000 แทนครับ ถ้าผมจำไม่ผิดน่ะ