รถเดิมๆส่วนใหญ่จะมีอาการโยนตัว โคลงง่ายอยู่แล้วครับ
ส่วนนึงเนื่องจากเป็นรถ Style CROSSOVER ซึ่งมีความสูงกว่ารถเก๋งทั่วไป
ตอบคำถาม
1) หากผมเปลี่ยนโช้ค (ไม่ใช่โช้คแต่ง) อาการโคลงย้วยจะหายไป แล้วรวมถึงอาการเก็บรายละเอียดถนนด้วยหรือเปล่าครับ
- หากเปลี่ยนโช้ค คงได้ความนุ่มนวล เก็บรอยต่อถนนได้ดีมากยิ่งขึน แต่คิดว่าอาการโคลง ย้วย คงไม่หายครับ
ถ้าต้องการลดอาการย้วย โคลงของตัวรถ ขณะเข้าโค้ง หักเลี้ยวมั่นคงไม่โยนตัว แต่ความนุ่มนวลคงไม่เหมือนโช้คเดิมแน่นอน
แต่ขับสนุก และขับขี่ปลอดภัยขึ้นเยอะครับ
แนะนำให้เปลี่ยนเป็นโช้ค H-Drive S Spec เป็นรถครอบครัว ไม่ใส่สายซิ่ง ก็ไม่ต้องปรับให้รถเตี้ย แต่เน้นความนุ่มนวล
จะเหมือนได้รถคนละกันเลยทีเดียว
ผมเห็นว่า H-Drive ผมโช้คตรงรุ่น BRV อยู่นะครับ ลองโทรสอบถามกับร้าน TS ดู เค้าเป็นผู้จัดจำหน่ายโดยตรง
(ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียนะครับ แค่แนะนำ)
2) ปัญหากระด้างและตึงตังมีสาเหตุจากยางหรือสปริงครับ
- ความกระด้างเริ่มต้นจากยางก่อนดีกว่าครับสำหรับรถเดิมๆ ว่าปัจจุบันใช้ยางอะไรอยู่, แก้มยางแข็งรึเปล่า, เติมลมยางเท่าไหร่,
ความสูงแก้มยางขนาดเท่าไหร่ ถ้าแข็งไปก็ปล่อมลมออกเหลือซัก 30-31 ว่ารู้สึกนุ่มนวลขึ้นไหม
ยางแต่ละยี่ห้อก็มีเนื้อยางไม่เหมือนกัน ลักษณะไม่เหมือนกัน บางตัวนิ่ม บางตัวแข็งครับ
ง่ายๆครับ ถ้าช่วงล่างนุ่มนิ่ม ก็ไม่เกาะถนน โยนตัว มีอาการโคลง เป็นเรื่องธรรมดาของรถบ้านๆเดิมๆทั่วไป (ไม่นับรถยุโรปนะครับ555)
ถ้ารถไม่มีอาการโยนตัว ไม่โคลง เกาะถนน ใช้ความเร็วก็มั่นใจ ฟิลลิ่งก็จะกระด้างขึ้น แข็งขึ้นบ้าง เป็นเรื่องปกติทีต้องแลกกันครับ