ผู้เขียน หัวข้อ: คิดเล่นๆ ถ้าเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้เหล็ก อะไรจะทนความร้อนได้เท่า?  (อ่าน 7786 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
มีทางเป็นไปได้ไหม เวลาขับรถคงจะบินใช่มั้ย -*-
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2014, 09:06:35 โดย shipcake »

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,548
มีทางเป็นไปได้ไหม เวลาขับรถคงจะบินใช่มั้ย -*-

งงคำถามครับ

ออฟไลน์ ๒ มาตรฐาน..อิอิ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
คำถามงงครับ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
น่าจะอะไรจะทนความร้อนได้เท่า .... ฮ่าๆ .... อลูมิเนียมไงครับ  ไม่รู้ว่าตีความหมายถูกป่าว

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ก็เสื้อสูบมิเนียมผสม  ฝาสูบมิเนียมผสมอยู่แล้ว
ระบายความร้อนได้เร็วกว่าเหล็ก น้ำหนักเบา แต่ทนสู้เหล็กหล่อไม่ได้
สมัยก่อนเป็นเหล็ก
แม้แต่ช่วงล่าง หลายๆยี่ห้อก็เป็นอลูมิเนียมแล้ว ตอนสนองไว น้ำหนักเบา



keanetona

  • บุคคลทั่วไป
เคยเห็นเครื่องยนต์เซรามิกจากสารคดีครับ ในนั้นเขาบอกว่าไม่ต้องใช้ระบบระบายความร้อนเลยนะ

แต่ที่เห็นๆทั่วๆไปก็ใช้เหล็กและอลูมิเนียมเป็นหลัก

ออฟไลน์ benley

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
อะไรจะทนความรู้ได้เท่า?

น่าจะเป็น จินตนาการ ครับ

 ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TerngST

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
น่าจะเป็นสมองครับ

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
โอ้ยย เวรกรรม งงๆเบลอๆ ผมจะถามว่า ถ้าเครื่องยนต์ไม่ได้ใช้เหล็ก จะมีอะไรทนและร้อนน้อยกว่าบ้างครับ เพราะเหล็กมันร้อนมากเลย

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ร้อนมากร้อนน้อย ผมว่าไม่สำคัญครับ ตราบเท่าที่ไม่มีอะไรเสียหาย
ซึ่งคุณkeanetonaเฉยๆ ก็ตอบได้น่าสนใจครับ ตัวเซรามิคเองก็ผิวเรียบสุดๆ
แรงเสียดทานน่าจะน้อยด้วย

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,757
ไททาเนี่ยมหละครับ?  ::)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
สงสัยถ้าเอาไทเทเนี่ยมเกรดดีมาทำเหมือนกัน ต้นทุนการผลิตจะสูงกว่รเหล็กหล่อแค่ไหนและทนทานมากกว่าเหล็กเท่าไหร่? เคยอ่านเจอฝรั่งแต่งอีโวลูชั่นโดยเอาไทเทเนี่ยมมาทำเครื่องยนต์ เป้าหมายคือจะแก้แค้นฮายาบูสะเทอร์โบให้ได้  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
เจอที่เค้าคุยกันในกลุ่มโลตัสมา สรุปคือไททาเนี่ยมถ่ายเทความร้อนไม่ดีและมีราคาแพงในขณะที่มีวัสดุอย่างอื่นที่ทนทานเท่ากันหรือดีกว่าในราคาที่ถูกกว่า แต่ส่วนประกอบของเครื่องยนต์เช่นลูกสูบข้อเหวี่ยงมีการเอาไทเทเนี่ยมมาใช้โดยเฉพาะในF1นี่เอง  :P

http://www.lotustalk.com/forums/f68/titanium-engine-block-14713/
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,392
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ผมว่าอนาคตเซรามิคดูสดใสกว่าไทเทเนี่ยมแน่ๆ
อย่างน้อยตอนนี้ก็มีเอามาทำจานเบรคแล้ว (แต่ราคามหาโหด)

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
เซรามิค โดยมากเอามาแค่เคลือบเอง ให้ ชิ้นส่วนต่างๆแรงเสียดทานน้อยลง
ทำมาตั้งนานแล้ว เคลือบได้สาระพัด ตั้งแต่ลูกสูบ ปลอกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง ยันท่อร่วมไอเสีย ท่อไอดี ให้อากาศวิ่งลื่นขึ้น แรงเสียดทานของ จุดหมุนในเครื่องน้อยลง
ในชิ้นส่วนเครื่องยนต์นั้นไม่ใช่เบาแล้วจะดี เพราะต้องให้ชิ้นส่วนต่างๆมีแรงเฉื่อยด้วย ให้เหมาะสมกับ น้ำหนักรถ  สมกับการจุดระเบิด  ดูแค่ พู่เล่หน้าเครื่องก็พอ ทำไมไม่เอา อลูมิเนียมมาแทนเหล็ก ก็เพราะอลูมิเนียมมันเบา แรงเฉื่อยน้อยกว่าเหล็ก พูเล่แต่งที่เป็นอลูมิเนียมน้ำหนักเบา ถ้าใครเคยใส่ ก็จะรู้ว่ากินกำลังเครื่องน้อยลงนิดนึง แต่ การขับขี่ไม่สมู๊ดเท่าพูเล่เหล็ก ที่มีแรงเฉื่อยมากกว่า
เอาเซรามิคมาทำฝาสูบเสื้อสูบคงยาก คงต้องมีส่วนผสมอย่างอื่นที่มากกกว่าเซรามิค เพราะเซรามิคแข็งแต่เปราะ

คิดว่า อลูมิเนียมเนี่ยมผสมแหละครับ ที่จะอยู่ตลอดไป เพราะระบายความร้อนได้เร็ว อมความร้อนได้เร็ว ควบคุณอุณหภูมิได้ดีกว่าเหล็ก   ความแข็งแรงเป็นรองเหล็กหล่อแต่น้ำหนักเบากว่ามากๆ เรื่องของราคา ของชิ้นส่วนที่ผลิตขึ้น เป็นต้นทุนในการผลิต ถ้าพวกโลหะ ต่างๆ ที่คิดส่วนผสมขึ้นได้ ใหม่ถ้าพัฒณามาถึงจุดแต่ต้นทุนไม่ลดลง ในตลาดแข่งขัน จะไปขายรถสู้กับใครได้ ปัจจัยมันโยงกันทุกจุด อยู่แล้ว

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 700
ไวเบรเนี่ยมครับ วัสดุอันเอียวกันกับที่ใช้ทำโล่กัปตันอเมริกา  ;D

ออฟไลน์ zeb80

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 412
ไวเบรเนี่ยมครับ วัสดุอันเอียวกันกับที่ใช้ทำโล่กัปตันอเมริกา  ;D

ตามนั้น แข็งแกร่งที่สุด  ;D

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
เสื้อสูบ ปัจจุบันเป็นเหล็กหล่อ กับ อลูมิเนียม แต่ที่กระบอกสูบยังคงเป็นเหล็กผสมนะครับ ไม่ใช่อลูมิเนียมทั้งหมด
แล้วก็มีเคลือบพวกสารต่างๆ เพื่อความทนทาน ลดแรงเสียดทานต่างๆ
ลูกสูบส่วนมากก็เป็นอลูมิเนียม แต่แหวนจะเป็นวัสดุพวกเหล็กผสม หรืออื่นๆที่มีความแข็งใกล้เคียงกับกระบอกสูบ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
เท่าที่ทราบ

เครื่องยนต์ร้อนหรือไม่น่าจะไม่เกี่ยวกับทำจากเหล็กนะครับ

อ้อ รถรุ่นใหม่ๆ ส่วนใหญ่เสื้อสูบก็ทำจากอลูมิเนียมแล้วนี่ครับ นานนนนแล้วด้วยครับ


ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ถ้าคำว่าเหล็ก ในที่นี้ หมายถึง โลหะ ทุกชนิด ตอบเลยว่าคงยากครับ

ออฟไลน์ jumpon_khun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
หากอนาคตยังใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิล สันดาปภายในอยู่ ผมจินตนาการถึง วัสดุที่ ทนความร้อนสูง และแรงเสียดทานต่ำ อาจจะเป็น โลหะเบาเคลือบผิวด้วยสนามแม่เหล็ก หรือ พวกคาร์บอนไฟเบอร์  หรืออาจนำเซรามิกเคลือบที่ทนทานแบบที่ใช้ในใบพัดกระสวยอวกาศ มาใช้ในเครื่องยนต์ได้ คิดเล่นๆ น่าจะนำไปให้เด็กช่วยคิดส่งเสริมจินตนาการดี

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 526
    • อีเมล์
ไวเบรเนี่ยมครับ วัสดุอันเอียวกันกับที่ใช้ทำโล่กัปตันอเมริกา  ;D

ตามนั้น แข็งแกร่งที่สุด  ;D

ตามหลักการแล้วใช้ไวเบรเนี่ยมไม่ได้ครับ เพราะคุณสมบัติของไวเบรเนี่ยมสามารถสลายแรงกระทำได้

เมื่อเอามาทำลูกสูบ การจุดระเบิดจะไม่สามารถหมุนเพลาข้อเหวี่ยวได้ เพราะเเรงโดนสลายไปหมด

และที่สำคัญไวเบรเนี่ยมไม่สามารถสร้างใหม่ได้เพราะตอนผสมโลหะตัวนี้ มันเปนเหตุบังเอิญในจักรวาลเลยครับ

ไม่มีใครรู้ว่ามันเกิดจากกรรมวิธีอะไร

ส่วนที่น่าจะเปนไปได้มากที่สุดก็คืออันดามันเที่ยม แม้แข็งไม่เท่าไวเบรเนี่ยม แต่ก็น้อยกว่าไม่มาก

และสามารถหาได้จากเศษอุกาบาตที่ตกลงมาบนพื้นโลกได้ หลอมให้เหลวได้ง่ายกว่า

สามารถหล่อแบบขึ้นได้ด้วยการฉีดขึ้นรูปได้ง่ายกว่าครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 24, 2014, 21:56:09 โดย Puitam »

ออฟไลน์ SAMPHOP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
  • หอยทากเป็นตะคริวยังแซง
    • อีเมล์
วัสดุที่ทนความร้อนและแข็งแรงกว่าอลูมิเนียมกับเหล็กก็มีครับ แต่ถ้าเอามาผลิตเครื่องยนต์ในอุตสหกรรมรถ ผมว่าราคาเครื่องอย่างเดียวก็น่าจะราคาสูงเอาเรื่อง
คนเรามีความพยายามเท่ากัน...แต่ใช้ไม่เท่ากัน... (โน๊ตอุดม)