ที่ auto มันไม่แรงกว่า manual เพราะ
1.ท่านไม่กล้าออกตัวลากรอบไว้ที่เกียร์ N แล้วดันมาที่กียร์ D ตอนออกตัว
2.Auto ส่วนใหญ่จะทดรอบให้ไม่จัดมากนัก เพื่อป้องกันการกระตุกขณะเปลี่ยนเกียร์
3.ถ้าหากท่านต้องการเร่งแซง สำหรับเกียร์ธรรมดาท่านจะเปลี่ยนเกียร์ที่อยากแซงไว้ล่วงหน้า ทำให้รู้สึกว่าอัตราเร่งแรงกว่าเกียร์ Auto เช่น ถ้ารถเกียร์ Auto 6 เกียร์ เมื่อขับปกติที่ความเร็ว100 รถจะใช้เกียร์ 6 แต่เมื่อเหยียบจมมิด รถจะเปลี่ยนเกียร์ลงมา 6->5->4->3 เสียเวลาตั้ง 3 เกียร์ ในขณะที่ เกียร์ธรรมดาลัดจาก 6มา3ได้เลย ทำให้อัตราเร่งของรถได้ไวกว่าเยอะ
ข้อ 1.นะครับ ไม่ใช่ไม่กล้า แต่ทำแล้วมันพังครับ การจะลากรอบเกียร์ ออโต้ ต้องเข้าเกียร์ D ไว้แล้วเหยียบเบรคครับ พอกดคันเร่งให้รอบได้ 2500+ รอบ แล้วค่อยปล่อยเบรค + กดคันเร่งสุดครับ
การใส่เกียร์ N คือ เกียร์มันยังไม่เข้า ถ้าใส่ D แล้วเหยียบเฟืองมันไม่เข้ากัน ก็พังทันทีครับ
ส่วนข้อ 3. เกียร์ ออโต้หลายเจ้ามีการลดเกียร์ลง ได้ถึง 2-3 จังหวะ เช่นเกียร์ของ CIVIC ครับ แต่มันใช้เวลาในการเลือกรอบเกียร์อยู่บ้างครับ ยังไงก็เปลี่ยนช้า ส่วนเกียร์ออโต้อื่นๆ มันตบลงได้ ต่ำสุดเท่าที่เกียร์จะทำได้อยู่แล้วครับ
ขับเกียร์ 5 ตบลงเกียร์ 2 ก็กดสองหนติดกันครับ เร็วกว่าเกียร์แมนวลอีก แต่เกียร์มันก็มี lag อยู่เช่นกันครับ เพราะฉะนั้น การลัดเกียร์ ก็ยังไม่ใช่เหตุผลที่เกียร์ธรรมดาแรงกว่าครับ ส่วนเกียร์ ดีๆ เช่นdual clucth ของ VW เช่น DSG อันนั้นถือว่าดีจริงครับ เทคโนโลยีสูงมาก ใช้แล้วต่างจากเกียร์ แมนวลน้อยมากครับ
ยืนยันเหมือนเดิมว่า เกียร์ ออโต้ ที่มี พื้นฐานจาก ทอล์ค คอนเวอเตอร์ ยังไงก็ไม่ดีเท่าเกียร์ แมนวลครับ
ส่วนเรื่องขับสบายขับดีนั้น คนละเรื่องครับ เราคุยกันเรื่องเกียร์อันไหนมันแรงกว่าครับ