พอดีผมไปเห็นในเว็ปไซค์รถมา เห็นมีบางเต้นท์รถเอา Toyota MR-S ไปแปลงเป็น Porsche แปลงซะจนเปลี่ยนรุ่นไปเลย และไปเจอเพจ Facebook เพจนึง แปลง Toyota MR2 ไปเป็น Lamborghini Gallado ไม่ทราบว่าทั้งสองแบบนี้ถูกกฏหมายมั้ยครับ
ถ้าผิด มันมีโทษหนักไหมครับ
และถ้าไม่ผิดกฏหมาย สมมติผมบ้าๆ เอาซาก Oldsmobile Ninety-Eight มาแปลงเป็น Rolls Royce Silver Cloud III นี่ก็ไม่ผิดอะไรใช่มั้ย
ขอขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะครับ
1.MR-S เป็น Porsche เนี่ยรู้สึกว่าเป็นชุดไฟเบอร์ครอบตัวถังเดิมมั้งครับ ไม่ได้ตัดเหล็กเปลี่ยนพื้นเหมือนแปลง cedia เป็น evo7,8,9 อันนี้คงไม่มีปัญหาอะไร
ส่วน MR2 เป็น Gallado นั้นไม่ทราบแต่คาดว่าไม่น่าผิดกฏหมายถ้าทำแบบมีมาตรฐาน
2.เรื่องกฏหมายผมไม่ทราบมากนัก รู้แค่ว่าต้องมีใบเซ็นรับรองความแข็งแรงของตัวถังเพื่อใช้แก้เล่มทะเบียนก็พอ (อันนี้ MR-S ไม่มีปัญหาเพราะไม่ได้ตัดต่อตัวถัง)
3.ระวังเรื่องรายละเอียดในเล่มทะเบียน และความแข็งแรงของตัวถังว่าไม่หลุดเป็นชิ้นๆระหว่างวิ่งก็พอล่ะครับ
เรื่องการดัดแปลงสภาพรถ เท่าที่ผมเคยอ่านมาสามารถแจ้งลงเพิ่มเติมท้ายเล่มได้นะครับ
ไม่ว่าจะเล็กน้อยขนาดเปลี่ยนน็อตล้อ 4 เป็น 5 ตัว ก็ทำได้
ถึงขั้นดัดแปลงตัวถังผมว่าก็ทำได้เช่นกัน
ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็บอกมาได้นะครับเพราะผมรู้มาแค่คร่าวๆ
จากประสบการณ์ยังไม่เคยเห็นรถคันไหนที่แปลงทั้งตัวรถแล้วแจ้งลงเล่มได้เลยครับ เห็นมีแต่ไม่ต้องแจ้งอะไรแล้วขนส่งก็หลับหูหลับตาเซ็นผ่านๆไปตอนโอน
ขนาดผมแค่เปลี่ยนเบาะภายในรถตู้ให้น้อยลงยังต้องแจ้งเรื่องกันวุ่นเลยครับ กว่าจะทำเสร็จเสียเวลาไปพอสมควร กรณีที่ว่านี้คือเปลี่ยนทั้งกระดองที่เอามาครอบ
ซึ่งส่วนใหญ่ผมเห็นจะตีไฟเบอร์ขึ้นมาเองแทบทั้งคัน ซึ่งไม่ต่างอะไรจากรถจดประกอบในยุค4-5ปีที่แล้วที่ต้องมีวิศวกรมาเซ็นรับรองด้วยถ้าทำอย่างถูกต้อง
เอาง่ายๆแค่ตีโป่งให้ใหญ่ขึ้นตามกฏหมายต้องมีวิศวกรมารองรับด้วยนะครับแล้วนี้เปลี่ยนทั้งรถเลย กรณีนี้ผมว่าไม่น่ามีใครมาเซ็นรับรองให้มั้งครับ
ถึงจะเซ็นให้ขนส่งจะยอมรึเปล่าก็อีกเรื่องนึง หรือถ้าใครมีทำแล้วขนส่งรับรองว่าเป็นรถถูกต้องตามกฏหมายก็มาเล่าให้ฟังเป็นประสบการณ์กันบ้างนะครับ
เรื่องล้อพอเข้าใจว่ามันมีโอกาสหลุดทั้งดุมได้ระหว่างวิ่ง แต่เรื่องเบาะที่น้อยลงเนี่ย ผมว่ามันเกี่ยวกับรายได้ของรัฐมากกว่ากลัวเบาะหลุดระหว่างทางมากกว่าล่ะนะ