สอบถามเรื่องการใช้ paddle shift แบบถนอมเกียร์ครับ
เบื้องต้นเคยขับแต่ M/T มาก่อน เลยใช้แบบที่เคยชิน
คือลากไป 6,000 รอบ แล้วปล่อยคันเร่ง แล้วค่อยกด +
ผลคือ แค่ปล่อยคันเร่ง engine break ก็ดึง หัวทิ่มครับ
เลยลองใหม่ เปลี่ยนมาเป็นเหยียบคันเร่งค้าง
พอ 6,000 รอบ แล้ว ไม่ยกคันเร่ง แต่กด + เลย
ก็เปลี่ยนได้ลื่นดี (หน่วงเล็กน้อย)
ทีนี้ก็เลยทำแบบที่ 2 เรื่อยมา
คิดว่าหลายท่านก็คงทำแบบนี้
เลยอยากทราบด้าน technic จริงๆว่า
แบบนี้ มันจะทำให้เกียร์ หรือ ครัชท์ หมดอายุเร็วขึ้นหรือเปล่า
แล้วจริงๆมันควรจะมีขั้นตอนจังหวะการกด +/- อย่างไร
(เงื่อนไขการใช้ paddle shift ด้านบน
มีจุดประสงค์เพื่อคุมรอบในการวิ่งทางราบเท่านั้น
ไม่นับการวิ่งขึ้นเขาลงเขา)
ขอบคุณครับ