ผู้เขียน หัวข้อ: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ  (อ่าน 13609 ครั้ง)

ออฟไลน์ matoomz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
    • กรอบรูปเรืองแสง
ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« เมื่อ: สิงหาคม 04, 2014, 21:52:09 »
สอบถามเรื่องการใช้ paddle shift แบบถนอมเกียร์ครับ

เบื้องต้นเคยขับแต่ M/T มาก่อน เลยใช้แบบที่เคยชิน
คือลากไป 6,000 รอบ แล้วปล่อยคันเร่ง แล้วค่อยกด +
ผลคือ แค่ปล่อยคันเร่ง engine break ก็ดึง หัวทิ่มครับ

เลยลองใหม่ เปลี่ยนมาเป็นเหยียบคันเร่งค้าง
พอ 6,000 รอบ แล้ว ไม่ยกคันเร่ง แต่กด + เลย
ก็เปลี่ยนได้ลื่นดี (หน่วงเล็กน้อย)

ทีนี้ก็เลยทำแบบที่ 2 เรื่อยมา
คิดว่าหลายท่านก็คงทำแบบนี้
เลยอยากทราบด้าน technic จริงๆว่า
แบบนี้ มันจะทำให้เกียร์ หรือ ครัชท์ หมดอายุเร็วขึ้นหรือเปล่า
แล้วจริงๆมันควรจะมีขั้นตอนจังหวะการกด +/- อย่างไร

(เงื่อนไขการใช้ paddle shift ด้านบน
มีจุดประสงค์เพื่อคุมรอบในการวิ่งทางราบเท่านั้น
ไม่นับการวิ่งขึ้นเขาลงเขา)

ขอบคุณครับ
<< เรื่อยๆมาเรียงๆ >>

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2014, 22:17:57 »
เหยียบค้างไว้น่าจะดีกว่านะครับ ถ้าเป็นออโต้ torque converter หรือ CVT
ลองนึกดูว่าถ้าขับในโหมด D เวลารถมันเปลี่ยนเกียร์คุณต้องถอนคันเร่งรึเปล่า
เวลาเล่น Manual mode ก็เหมือนกัน ต่างกันแค่แทนที่สมองกลจะสั่งเปลี่ยนเกียร์กลายเป็นเราแทน

แต่ถ้าเป็นรถ single clutch sequential manual (เช่น Alfa Selespeed) เคยอ่านเจอเขาว่าควรถอนคันเร่งระหว่างเปลี่ยนเกียร์
อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยขับ :D
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2014, 22:37:00 »
ไม่ต้องถอนคันเร่งครับ เพราะมันคือเกียร์ auto ปกติครับที่เราเลือกเกียร์เองได้แค่นั้น

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 00:00:13 »
ขับ m/t มาก่อนน่าจะรู้เหตุผลว่าถอนคันเร่งทำไม

ถอนเพื่อเหยียบคลัท เตรียมเปลี่ยนเกียร์ต่อไป ถ้ายังเหยียบคันเร่งค้างไว้ รอบก็เสียฟรี (จริงๆเป็นเทคนิค power-shift ที่ไม่เกี่ยวกับฟอร์ด)

แต่เกียร์ออโต้ไม่มีคลัท ก็ไม่ต้องเหยียบ เหยียบคันเร่งต่อไปเลย

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 00:44:17 »
ผมชอบใช้ขับเหมือนเกียร์ธรรมดาครับ 2,000 รอบก็เปลี่ยน ก่อนที่รอบมันจะสูงกว่านี้ฮ่าา
หรือไม่ก็พอจะแซงก็ลดเกียร์มารอ ไม่ต้องคลิ๊กดาวให้กระตุกให้ลุ้นว่าเกียร์จะทดมั้ย
ส่วนลากไป 6,000 รอบนี่ นานๆทำครับ  กดบวกแบบไม่ถอนคันเร่งทุกกรณีครับ ...


ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 07:38:08 »
น่าจะพังเพราะลากรอบมากกว่านะครับ แหะๆ
ผมขับ MT นานๆครั้งถึงลากขนาดนั้นที

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 11:05:18 »
mt ขับมาก็หลายปี ไม่เคยลากไปถึง 6000 เลย เต็มที่ก็ 4500-5000

จริงๆเกียร์ออโต้ไม่ต้องปล่อยคันเร่งหรอกครับ เหยียบไปได้เรื่อยๆ อยากเปลี่ยนเกียร์ก็แค่กดๆ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2014, 11:51:53 »
.
.
.
ขับรถเกียร์ auto หรือ cvt ใช้ paddle shift ไปก็เท่านั้นอะครับ
ผมว่าลองเปลี่ยนเป็นรถที่มี Dual Clutch จริงๆดีกว่า
การขับมันจะได้อารมณ์เหมือนเกียร์ M/T มากกว่าครับ  ;D

ออฟไลน์ YoKEYKung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2014, 00:31:18 »
แล้วถ้าเป็นพวก sami auto แบบ MR-S นี่ต้องถอนคันเร่งก่อนไหมครับ จะเหมือนกันมอไชค์ auto clutch หรือเปล่าต้องถอนคันเร่งแล้วค่อยใส่เกียร์

ออฟไลน์ amiyama

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
Re: ขอทราบวิธ๊ใช้ paddle shift แบบพังช้าๆ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 08, 2014, 11:49:13 »
ถ้ามี paddle Shift ไม่ต้องถอนซักรุ่นครับ ถอนแล้วก็ engine เบรก หัวทิ่ม