มันแค่เรื่องต้นทุนเท่านั้นเองหรอครับ
ผมก็สงสัยเหมือน จขกท มานานเหมือนกัน พยายามหาเหตุผลยังไงก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนอยู่ดี
อย่างที่คุณเนยว่า ทำไมดรัมมันถึงน่าอุ่นใจกว่าดิสล่ะครับ ผมก็เคยคิดแบบนี้นะ เพราะหน้าสัมผัสดรัมมันเยอะกว่า
แต่ถ้ามันเป็นแบบนั้นทำไมพวกรถสมรรถนะสูงๆอย่างพวกรถสปอร์ตถึงไม่ใส่ดรัมเบรคล้อหลังมาซะเลยล่ะครับ น่าคิดนะครับ
จะให้พูดตรงตรงก็คือต้นทุนครับ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเป็นการลดต้นทุนเสมอไป
ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีเงินแบบใช้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด บริษัทรถยนต์ก็สามารถพัฒนา
เบรกเทพแบบหยุดรถอะไรก็ได้ ไม่มีเฟด ไม่มีลื่นไถล ใช้งานไม่มีวันหมด แต่ราคาชิ้นหนึ่ง 10 ล้านบาท
ถึงจะผลิตได้ มันก็คงเอามาใส่รถขายบนถนนไม่ได้ เพราะราคามันไม่สมเหตุสมผล ไม่มีใครซื้อ
กรณี ดรัมเบรก ในรถขนาดใหญ่ก็เหมือนกันครับ จะพัฒนาดิสก์เบรกให้สร้างแรงเบรกเท่าดรัม
ในขนาดที่ไม่ใหญ่กว่าดรัมก็ได้ แต่ต้นทุนการผลิตก็สูงลิ่วตามไปด้วย ทำให้รถทั้งคัน มาแพงเพราะเบรกหลังอย่างเดียว
ดังนั้น ในเมื่อดรัมเบรกสามารถหยุดรถเวลาบรรทุกหนักได้ดีกว่า ประสิทธิภาพไม่ได้ยิ่งหย่อนอะไร
แทนที่จะเอาเบรกแพงแพงมาใส่ ก็พัฒนาดรัมเบรกมาใช้ต่อไปดีกว่า
หลายท่านด้านบนบอกไปแล้วครับ ว่าดรัมเบรกจริงจริงประสิทธิภาพของตัวมันดีกว่าดิสก์มาก
เพียงแต่มันระบายความร้อนได้แย่กว่า มีน้ำขังด้านในง่ายกว่า และกลไกสปริงดันกลับมีโอกาสติดขัดสูงกว่า
ทำให้มันต้องมีการดูแลรักษาบ่อยครั้งกว่า เพื่อจะให้สร้างแรงเบรกได้เท่ากันทั้งสองข้าง
ทีนี้พอมันไปอยู่ล้อหลังซึ่งไม่ได้บังคับเลี้ยว ไอ้สร้างแรงเบรกต่างกันนิดหน่อย ก็ไม่เห็นผลอะไรมาก
ต่างจากล้อหน้า ถ้าเบรกไม่เท่ากันล่ะก็ดึงพวงมาลัยวืดวาด พารถเลี้ยวเสียหลักเอาง่ายง่ายครับ
รถบรรทุก รถสิบล้อทั้งหลาย ก็ดรัมเบรก 10 ล้อ นะครับ ไม่ได้ใช้ดิสก์นะ